วิถีชาวน้ำ.. ที่อินเล 5 (วัด SHWE YAN PHE)


วัดสมปรารถนา

วิถีชาวน้ำ.. ที่อินเล 4

ขอให้  "สมปรารถนา" กันทุกคน

          ออกจากทะเลสาบอินเล เข้าไปในในเมือง เฮโฮ(Heho) มีวัด SHWE YAN PHE ซึ่งแปลว่า"วัดสมปรารถนา" มีอายุ กว่า100 ปี สร้าง โดยเจ้าฟ้าไทยใหญ่

 

           จุดเด่นวัดนี้ คือ สร้างด้วยไม้ทั้งตัววัดและเสา   เอกลักษณ์คือมีการเจาะหน้าต่างรูปวงรี    ส่วนจั่ว บนหลังคาเป็นเครื่องไม้แกะสลักคล้ายลายซุ้ม แบบฉบับพม่า ที่จะทำลายจั่วให้ใหญ่กว่าโครงจั่ว    ฝีมือละเอียดวิจิตร บรรจงมาก  บริเวณส่วนหน้าบันและคอสองลงมา   มีศิลปะการประดับลวดลาย กระจกสี แบบพม่า ดูแล้วเรียบง่าย  ได้จังหวะกับพื้นที่ อย่างสวยงาม

 

            เข้าไปภายใน สามเณร จะนั่งเรียงแถวอ่านตำรา สวดมนต์พร้อมๆกัน  ถือเป็นผู้สืบทอดศาสนารุ่นใหม่    ใครเข้ามาก็จะมาถวายปัจจัย ทำบุญ ไหว้พระกัน   และยังมีพระพุทธรูปที่เก่าแก่ประดิษฐานไว้หลายองค์

          ผมชอบทรวดทรง องค์ประกอบ  รายละเอียด และวัสดุ งานสถาปัตยกรรมของวัดนี้มาก  สวยงามลงตัว   พลังศรัทธาในพุทธศาสนาผสมกับฝีมือที่ละเอียดของช่างศิลปินเท่านั้น ที่ทำได้แบบนี้      ใครๆ เข้าวัดนี้เพื่อทำบุญอฐิธาน ....                        ให้ตนเอง "สมปรารถนา"   ในชีวิตภายหน้าต่อไป   ตามชื่อวัด ...แต่ ผม...             "สมปรารถนา"   ก่อนใคร   ตั้งแต่เห็นความงดงามของสถาปัตยกรรมของวัดนี้แล้ว

สุดท้ายนี้ ... ขอ มิงกะลาบา ทุกท่านครับ

 

หมายเลขบันทึก: 362158เขียนเมื่อ 29 พฤษภาคม 2010 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2018 06:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • มิงกาลาบา ค่ะ
  • รูปงามมาก สื่อเรื่องราวได้ดี โชคดีมากเลย ที่เก็บรายละเอียดได้ขนาดนี้
  • ขอบคุณค่ะ

ภาพสวยมากมายเลยค่ะ

บันทึกบ่อยๆ นะคะ

ชอบวัดนี้มากเหมือนกันค่ะ เล็ก ๆ มีกลินอายของอารยธรรมเก่าแก่ เณรเยอะมาก ๆ เวลาฉันเพลรวมกันในโรงฉันภัตราหาร มีเกินร้อย

ขอบคุณทุกความคิดเห็น ที่เข้ามาเยี่ยม ครับ

สวัสดีค่ะ...

เป็นศิลปะที่แปลกดีนะค่ะ...คงมีประวัติเหมือนกับวัดไทยนะค่ะ...ขอบคุณค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท