พระราชกรณียกิจที่สำคัญ ของพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย


พระราชกรณียกิจที่สำคัญ ของพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย ขอสรุปให้ฟังสั้นๆ ครับ

นำพระราชกรณียกิจที่สำคัญ ของในหลวงของพวกเราชาวไทย มาให้อ่าน เผื่อคนที่กำลังมีปัญหากันอยู่จะได้หยุดทะเลาะกันแล้วหันมาสร้างบ้านแปงเมืองให้เจริญขึ้น  ที่สำคัญ ต้องสร้างบ้านแปลงใจตัวเองก่อนครับ   แล้วเอาเวลาไปทำประโยชน์ต่อประเทศชาติ เหมือนดังพ่อหลวง  ครับผม! 

 

1.  ด้านการปกครอง

            การปกครองในสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยยังคงดำเนินการปกครองตามแบบอย่างในสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชเป็นส่วนใหญ่  ทั้งได้แต่งตั้งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์เป็นการส่งเสริมข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถได้มีโอกาสปฏิบัติหน้าที่ราชการตามที่ตนถนัด  เป็นการฝึกการบริหารราชการแผ่นดินด้วย  และได้ทรงตราพระราชกำหนดห้ามสูบฝิ่น  ห้ามซื้อขายฝิ่น  โดยกำหนดบทลงโทษอย่างชัดเจนและรุนแรงแก่ผู้กระทำผิด  ผู้ที่มีฝิ่นในครอบครองต้องนำฝิ่นมาขายให้แก่บ้านเมืองโดยไม่ต้องถูกลงโทษ  ฝิ่นที่ได้มาจะนำไปขายต่างประเทศและนำเงินมาบำรุงประเทศ  ทรงออกพระราชบัญญัติห้ามราษฎรเลี้ยงไก่  เลี้ยงนกและปลากัดเอาไว้ชนหรือกัดกันเพื่อเป็นการพนัน

 

2.  ด้านเศรษฐกิจ

            พระองค์ทรงสนับสนุนการค้ากับต่างประเทศโดยทรงส่งเสริมให้เจ้านายแต่งสำเภาไปค้าขายต่างประเทศ  ซึ่งสามารถนำรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาโดยเฉพาะกับเมืองจีน  ชาวจีน  แขก  และชาติตะวันตก  นอกจากนี้รายได้ของแผ่นดินยังได้จากอากร  บ่อนเบี้ย  ภาษี  ด่านขนอน  อากรตลาด  ภาษีสินค้าขาเข้าขาออก  และยังทรงมีพระราชดำริให้จัดเก็บภาษีรายได้แบบใหม่คือ  การเดินสวน  เดินนา  และอากร

 

3.  ด้านสังคมและวัฒนธรรม

            โปรดให้ทำการฟื้นฟูประเพณี่และพิธีกรรมต่างๆ  ขึ้นมาใหม่  เช่น  ฟื้นฟูประเพณีวิสาขบูชาซึ่งเป็นประเพณีดั้งเดิมครั้งสมัยกรุงสุโขทัยโดยออกเป็นพระราชกำหนดให้ราษฎรทำพิธี  3  วัน  ห้ามล่าสัตว์  ห้ามสูบฝิ่น  ห้ามดื่มสุรา  รักษาอุโบสถศีล  ตั้งเครื่องสักการะ  ถวายประทีป  ทำทาน  ปล่อยสัตว์  ฟังธรรมเทศนา  พระราชพิธีอาพาธพินาศเพื่อขับไล่โรคร้าย  เป็นการสร้างขวัญและ่กำลังใจให้แก่ราษฎรเมื่อคราวเกิดโรคระบาด  ด้านสถาปัตยกรรมพระองค์ได้ทรงสร้างพระอารามหลวงขึ้นหลายแห่ง

 

4.  การติดต่อกับต่างประเทศ

            ตลอดรัชสมัยพระองค์ได้ติดต่อกับต่างประเทศเน้นทางด้านการค้าขายและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเป็นส่วนใหญ่  จนเมื่ออังกฤษได้เข้าไปมีอิทธิพลในพม่าทำให้สงรามระหว่างไทยกับพม่าลดน้อยลง

 

สรุป

            ตลอดรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย  พระองค์ได้สร้างความเจริญรุ่งเรืองเป็นปึกแผ่นมั่นคงให้แก่ประเทศไทย  บ้านเมืองอุดมสมบูรณ์ร่มเย็นเป็นสุข  ทรงสนพระทัยกับความเป็นอยู่ของประชาชนด้วยประสงค์จะให้ราษฎรไทยทำมาหากินโดยสุจริต  ไม่หมกมุ่นกับอบายมุขและสิ่งเสพย์ติด  ทรงโปรดเกล้าฯ  ให้ตราพระราชกำหนดห้ามสูบฝิ่นและเลี้ยงไก่เลี้ยงปลาไว้ชนหรือกัดกันเพื่อการพนัน  เนื่องจากทรงเห็นว่าสิ่งเหล่านี้จะนำมาซึ่งความหายนะต่อประเทศชาติและประชาชนในอนาคต  ทรงสร้างสัมพันธ์ทางการเมืองและการค้ากับนานาประเทศทำให้ประเทศไทยปลอดภัยทางการเมืองและมีความมั่งคั่งทางเศรษฐกิจ  ทรงทำนุบำรุงศาสนาให้เจริญรุ่งเรือง  จนฟื้นฟูศิลปกรรมและนาฎกรรมไทยให้เจริญรุ่งเรืองถึงขีดสุด 

คำสำคัญ (Tags): #เมืองพล4
หมายเลขบันทึก: 362067เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 16:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีมากครับ อ่านแล้วจะสอนลูกไม่ให้ทะเลาะกัน ให้เอาเวลาไปสร้างสรรค์สิ่งที่มีคุณค่ายิ่งสำหรับตนเองและผู้อื่น

ภูมิใจที่เกิดเป็นคนไทย  อยู่ใต้ร่มพระบารมีค่ะ.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท