อรทัย
นางสาว อรทัย 0898471725 กระพี้นอก

คุณรู้จักความพอเพียงแค่ไหน


เรายากจนกว่าชาวนามาก

...เศรษฐีผู้หนึ่ง  แสนภูมิใจที่ลูกชายวัยห้าขวบของเขากำลังจะได้เข้าเรียนในโรงเรียนชื่อดัง...โดยส่วนตัวของเขา  ก็อยากจะสอนลูกชายให้รู้จักกับชีวิตจริงควบคู่ไปกับการสอนทฤษฎีในโรงเรียน...

...วันหนึ่งเขาคิดถึงหัวข้อการสอนเรื่องความยากจนเพราะเขาเชื่อว่า  ลูกชายของเขาคงไม่มีวันรู้จักแน่นนอน..เขาจึงพาลูกชายไปเยี่ยมครอบครัวชาวนา  ครอบครัวหนึ่ง  และพักอยู่กับชาวนาครอบครัวชาวนา  1  สัปดาห์...

...พอกลับถึงคฤหาสน์ของเขามหาเศรษฐีก็ถามลูกชาย  ได้อะไรบ้างจากกการไปอยู่กับชาวนาผู้ยากจน...ลูกชายตอบผู้เป็นบิดาว่า...

...ชาวนามีที่ทำงานที่เป็นท้องนาที่กว้างใหญ่  ในขณะที่พ่อมีเพียงห้องสี่เหลี่ยมที่กว้างแต่ก็ยังน้อยกว่าห้องทำงานของชาวนา...

...อาหารที่ชาวนารับประทาน  สามารถหาได้ตลอดรอบๆ  บริเวณบ้านโดยไม่ต้องซื้อหา...ขณะที่บ้านเรามีแค่ตู้เย็นเท่านั้นที่เป็นที่เก็บอาหาร...

...เวลารับประทานอาหาร  ก็มีเพื่อนคุยพร้อมหน้าพร้อมตา  พ่อแม่ลูก...ขณะที่เราต้องทานอาหารกับโต๊ะอาหารที่ยาวเกือบสิบเมตรและมีเก้าอี้ว่างเปล่าทั้งสองด้าน...

...ลูกชาวนา  ที่ซ้อนท้ายจักรยานของพ่อเขาต้องกอดเอวพ่อให้แน่น  เพื่อจะได้ไม่ตกจากจักรยาน...แต่หนูต้องนั่งในรถที่ใหญ่โต  อยู่ข้างหลังเพียงลำพัง  โดยมีคนขับรถพาไปทุกที่...

...ชาวนามีแสงจันทร์  เป็นโคมไฟส่องสว่างตลอดเวลาในเวลากลางคืน  โดยไม่ขาดแคลน...แต่หนูก็มีเพียงแสงจากโคมไฟที่ต้องซื้อด้วยเงิน...

...ลูกชาวนามีเพื่อนเล่นเป็น  สุนัข  วัว  ควาย  ไก่  จี้งหรีดและหิ่งห้อย  นับร้อย  นับพัน...แต่หนูกลับไม่มีใครเลย...

...เขาขอบคุณพ่อที่ทำให้เขารู้คำตอบว่า...จริงๆแล้ว...เรายากจนกว่าชาวนามาก...

...ความพอเพียง...  ไม่ได้ยกระดับฐานะ  แต่ยกระดับจิตใจเราสิ่งนั้นไม่ได้ช่วยให้เรารวยเร็วขั้น  หรืออย่างไร  เพียงแต่...ช่วยให้เรารู้จักความสบายแท้จริงที่เงินหาซื้อไม่ได้....

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ชัยภูมิ7
หมายเลขบันทึก: 362051เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 14:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 09:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ  แวะมาเซิร์ฟ กาแฟร้อนๆค่ะ  สบายดีน่ะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท