เกื้ออยากทำตุ๊กตา


ตุ๊กตาน่ารักหรือเท่ๆ...ทำเองได้ไม่ยากค่ะ

        เมื่อวันก่อน (13 พฤษภาคม) อยู่ๆ เกื้อ (พี่ชายของแก้ม) ก็มาขอให้แม่สอนทำตุ๊กตา ไม่รู้ว่าคิดอะไรอยู่ หนูเลยขอทำด้วย  แม่บอกว่าแม่มีตัวตุ๊กตาที่ทำไว้แล้วอยากเอามาแต่งตัวเลยไหม เกื้อไม่เอาค่ะ เกื้อบอกว่าอยากออกแบบเอง  ส่วนของหนู แม่ให้หาแพทเทิร์นง่ายๆ บนอินเตอร์เน็ตแล้วปริ้นใส่กระดาษแข็ง จากนั้นตัดออกมา  วางลงบนผ้าที่ทบสองชั้นแล้วคัดลอกแพทเทิร์นลงไป  ส่วนเกื้อก็วาดแบบของตัวเองแล้วทำแบบเดียวกัน หนูใช้ผ้าสีเนื้อ เกื้อใช้ผ้าสีส้ม

        แม่ใช้จักรเย็บผ้าเย็บให้ตามรอยที่เขียนไว้ จากนั้นก็ตัดตามรอยโดยเว้นระยะห่างจากรอยเย็บเล็กน้อย  ตอนเย็บต้องเหลือช่องไว้ใส่ใยโพลีเอสเตอร์ด้วยค่ะ จากนั้นก็กลับตะเข็บตุ๊กตาแล้วยัดใยโพลีเอสเตอร์เข้าไปให้เต็ม ตอนนี้แม่บอกให้หนูกับเกื้อใส่หน้ากากปิดจมูกด้วยค่ะ แล้วก็สอยปิดช่อง  แค่นี้ก็ได้ตัวตุ๊กตาแล้วค่ะ

         จากนั้นก็เย็บผมตุ๊กตา แม่ทำให้หนูกับเกื้อเพราะทำยากและใช้เวลานาน ของหนูผมสีน้ำตาลของเกื้อผมสีดำ เราทำหมวกและเสื้อผ้าตุ๊กตาจากเศษผ้าที่เรามีอยู่หรือถุงเท้า(ใหม่) ตกแต่งเสื้อผ้าด้วยกระดุมและผ้าลูกไม้ ขั้นสุดท้ายคือทำตา ทำจมูกและปากค่ะ จะใช้วิธีเย็บกระดุมติด ใช้ด้ายปัก หรือวาดเอาด้วยสีทาผ้าก็ได้ค่ะ  ตุ๊กตาหนูเป็นเด็กเรียนใส่แว่นด้วย หนูใช้คลิบหนีบกระดาษสีฟ้ามาดัดเอาดูแปลกดีเหมือนกัน  ส่วนของเกื้อไม่ต้องใส่เสื้อผ้า แม่ทำผ้าโพกผมสีเขียวให้แล้วเกื้อก็ติดกระดุมไม้เป็นตาโตๆ กับกระดุมเสื้อที่หน้าอก 2 เม็ด ออกมาแล้วก็ดูดีเหมือนกันค่ะ

หมายเลขบันทึก: 362021เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 12:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

    สวัสดีค่ะ คุณครูราชิต

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาทักทายและให้โปสการ์ดข้อความดีๆ ข้างบน

น่ารักจังเลยน่ะค่ะ

ครอบครัวอบอุ่น

สวัสดีค่ะคุณไผ่ไม่มีกอ

ทำไมถึงใช้ื่ชื่อไผ่ไม่มีกอคะ หนูไม่เคยเห็นไผ่ที่ขึ้นต้นเดียว

วันหลังแวะมาอีกนะคะ

เมื่อวันก่อน เกื้อ มาทําตุ๊กตาตัวที่สองแล้วค่ะ นี่คือรูปตุ๊กตาตัวใหม่ของเกื้อค่ะ

ส่วนหนู แม่ก็สอนทําผมตุ๊กตาให้แล้วค่ะ ยังทําได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่

ตุ๊กตาตัวนี้หนูเป็นคนทําผมให้ค่ะ (เฉพาะผม ที่เหลือแม่ทํา)

แม่บอกว่าวันหลังจะสอนทําชุดตุ๊กตาให้ด้วยค่ะ

 

 

 

ยังทําได้ค่อยไม่ดีเท่าไหร่

ถ้าเราเจอกันก่อนที่พี่ก้านตองจะทำตุ๊กตา น่าสงสัยนะว่าตุ๊กตาอ้วนใส่แว่นน่ะเป็นใคร เฮ้อ!โล่งอกไปที วันหลังขอไปใช้บริการแม่นกบ้างนะจ๊ะ แลกกันจ๊ะ ป้าเคยทำ cooking course กับชาวต่างชาติมาหลายปี ถ้าพี่ก้านตองสนใจ...ยินดีบริการเต็มที่เลยจ้า

นึกถึงนิทานอ่านอร่อย นะจ๊ะ เอ...เอาลิ้นจี่ไปขายสวนส้มรึเปล่าน้า

สวัสดีค่ะ ครอบครัวน้ำอุ่น

หนูก็อยากเรียนทำอาหารเหมือนกัน คุณป้าทำอาหารประเภทไหนหรือคะ

วันหลังเราจัดกลุ่มบ้านเรียนทำอาหารกันดีไหมคะ

ถ้าน้องน้ำอุ่นอยากทำตุ๊กตาแม่ก็จะสอนให้ค่ะ

หนูอยากเรียนทำอาหารประเภทไหนลองคิดเอาไว้หลายๆอย่างแล้วเรามาช่วยกันเลือกดีไหมจ๊ะ ดีสิคะ หนูวางแผนวันเวลาเอาไว้ได้เลยค่ะ ป้าเตรียมหนังสือทำอาหารฉบับโบราณ-ไทยและนานาชาติ ทำสำเนาเอาไว้ให้หนู ๒ เล่ม วันไหนที่เราจะได้พบกันอีกป้าจะเอาไปให้นะจ๊ะ ฝากบอกคุณแม่นกด้วยนะคะว่าป้าขอขอบคุณล่วงหน้า เพราะน้องชอบทำงานฝีมือมากค่ะ

ป้าหญิง

นี่คือรูปsketchของเด็กคนหนึ่งที่หนูพบที่โฮงเฮียนสืบสานค่ะ

และนี่คือตุ๊กตาที่แม่ทำตามรูปที่หนูวาดชื่อ...น้องน้ำอุ่น

วันก่อน น้องไอมาให้แม่สอนทำตุ๊กตาค่ะ

น้องไอเป็นเด็กโฮมสกูลอีกคนหนึ่งของเชียงใหม่เขต 1 ที่เพิ่งเริ่มจัดการศึกษาโดยครอบครัวในปีนี้ น้องไอออกแบบตุ๊กตาตัวเองตามการ์ตูนเรื่องหนึ่ง (ที่หนูไม่รู้จัก) โดยมีแม่และน้าลักษณ์เป็นลูกมือ นี่คือรูปตุ๊กตาของน้องไอค่ะ

ส่วนนี่เป็นตุ๊กตาที่หนูออกแบบค่ะ เป็นตุ๊กตาแบบที่ไม่ต้องใส่ชุดเพราะตรงลำตัวและขาใช้ผ้าสีที่อยากให้เป็นชุดเลย

ตอนแรกจะทำผมหน้าม้าด้วยแต่ยังไม่ได้ทำเลย

ส่วนที่ปากใช้ลูกปัดร้อยกับด้ายแล้วเย็บติดค่ะ

ก้านตองจ๋า..

โอยยย...ศน.ป้าอ้วน ตกข่าวนานนนนนนนนนนนนนนน...มาก

อิอิ..หากพ่อเล็กไม่ทำลิงค์เว็บไว้ในเมล์ ป้าอ้วนก็อดเห็น ฝีมือเจ้าตัวเล็กกะแม่นกแล้วละ

โอยยย...แย่จริงนะเนี่ย

ป้าอ้วนเริ่มที่บันทึกนี้ก่อนนะจ๊ะ

แล้วจะเริ่ม "อ่านบันทึกอื่นๆให้ครบเล้ย..สัญญาจ้า...

ป้าอ้วนชอบทุกตัวเลย..ตุ๊กตาน้อย

อิอิ...ทั้งตัวแม่นกทำ ..ก้านตองทำเฉพาะผม (อิอิ..อีกหลายๆครั้ง ดังๆด้วย)

สักวันป้าอ้วนจะไปเยี่ยมหนูไอ..นะจ๊ะ

วันนี้คุยเท่านี้ก่อน

ดีใจกับความสำเร็จของหนูทุกเรื่องราวจ้า...คนเก่ง

ดีใจกับพ่อเล็กแม่นกด้วย

คิดถึง..ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท