หนูทำสื่อคณิตศาสตร์


วันที่ 11-12 พฤษภาคม 2553 ที่โรงเรียนป้าณา (โรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทร) มีการจัดอบรมทำสื่อคณิตศาสตร์ ป้าณากับน้องแก้มลูกของป้าณาชวนหนูกับพ่อไปทำอุปกรณ์ประกอบการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ค่ะ

 

อุปกรณ์ที่เราทำเป็นชิ้นแรกคือตารางการบวก (คล้ายๆ ตารางสูตรคูณแต่เป็นการบวกแทนค่ะ) หลังจากนั้นเราก็ทำอุปกรณ์การเรียนเรื่องสี่เหลี่ยมแบบต่างๆ โดยตัดแผ่นโฟมเป็นสี่เหลี่ยมแต่ละชนิดแล้วติดลงบนฟิวเจอร์บอร์ด จากนั้นใช้สติกเกอร์สีต่างๆ แปะลงบนแต่ละด้านของสี่เหลี่ยม  โดยด้านที่มีสีเดียวกันหมายความว่า 2 ด้านนั้นขนานกันค่ะ

 

วันต่อมาเราทำอุปกรณ์เรื่องสูตรคูณกัน  โดยที่แผ่นหนึ่งจะมีสูตรคูณอยู่จำนวนเดียว ตัวที่เราทำคือ6x5  เราทำรูปหกเหลี่ยมไว้ตรงกลางบอร์ดแล้วเขียนคำว่า 6x5 เอาไว้  ในแต่ละด้านของหกเหลี่ยมจะมีสามเหลี่ยมต่อออกมา บนสามเหลี่ยมแต่ละอันจะติดสติ๊กเกอร์นูนอยู่ 5 อัน (หนูคิดว่าเขาคงทำเผื่อคนตาบอดค่ะ)

 

                พอทำเสร็จก็มีการถ่ายรูปหมู่ของคุณครูทุกๆท่านที่มาช่วยกันทำอุปกรณ์การเรียนการสอนค่ะ  หนูต้องขอขอบคุณวิทยากร ป้าณา และโรงเรียนโสตศึกษาอนุสารสุนทรที่ช่วยให้หนูมีกิจกรรมฝึกฝนทักษะการทำสื่อค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 362000เขียนเมื่อ 28 พฤษภาคม 2010 10:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เยี่ยมมากเลยครับ..ครูคณิตศาสตร์.

ยอดเยี่ยมมากค่ะน้องก้านตอง ..^___^..

สวัสดีค่ะ คุณครูราชิต คุณครูตุ๊กเเก

ขอบคุณนะคะที่มาเป็นกำลังใจให้หนู

คุณครูราชิตมีเทคนิคการเรียนคณิตศาสตร์ให้เก่งไหมคะ (หนูคิดเลขช้า)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท