ถ้าเราจะก้าวสู่ความสำเร็จ ต้องอย่าคิดการใหญ่เกินตัว


วันเวลาที่ผ่านมาผมได้เรียนรู้อะไรต่างๆมากมายกับผู้ชายคนหนึ่งที่สอนมุมคิด ลิขิต(เขียน)มุมมองให้ได้ใคร่ครวญและทวนทบพร้อมรบทุกสถานการณ์ ก่อนการทำงานวันนี้เลยอดไม่ได้ที่จะบันทึกมุมมองของอาจารย์ท่านเพราะวิถีคิดแบบนี้ ง่ายๆ เหมือนล็กน้อย แต่การรอคอยของการสร้างค่ามันยิ่งใหญ่จริงๆ (วัลลอฮฺอะลัม)


..."ถ้าเราจะก้าวสู่ความสำเร็จ ต้องอย่าคิดการใหญ่เกินตัวครับ เพราะหลายคนมักคิดว่า มันต้องอย่างนั้น มันต้องอย่างนี้ เราจึงจะสำเร็จได้ ความจริงๆ ความสำเร็จไม่จำเป็นต้องทำสิ่งอะไรที่ยิ่งใหญ่และเปลืองกำลังมากๆ ครับ หากเราจะไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ อย่าเริ่มด้วยการทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่และเกินกำลัง แต่ให้เริ่มจากการเปลี่ยนแปลงและทำสิ่งง่ายๆ ครับ   เราต้องเปลี่ยนแปลงทีละน้อย และรู้จักใช้สิ่งที่มีอยู่ให้มีคุณค่าที่สุด ยกตัวอย่างง่ายๆ ครับ ว่า...

     ถ้าเราจะเป็นนักวิจัยดีเด่น มันไม่มีทางเป็นไปได้ถ้าเราเฝ้ารอแต่จะหาทุนทำวิจัยที่ได้งบเยอะ เพราะคงไม่มีใครให้เงินก้อนใหญ่ๆ สำหรับคนที่ไม่เคยทำวิจัยมาก่อนหรอก มันต้องเริ่มที่เราทำงานเล็กๆ ไปก่อน เมื่อเป็นที่ยอมรับแล้ว เดี๋ยวงบก้อนใหญ่ก็มาครับ

(จารุวัจน์  สองเมือง: ๒๕๕๓)" 

        อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่... http://gotoknow.org/blog/jaruwut/361709

(ขอบคุณภาพจาก อ.แผ่นดิน มา ณ โอกาสนี้ครับ)


หมายเลขบันทึก: 361750เขียนเมื่อ 27 พฤษภาคม 2010 09:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เก็บมาจากอนุทินค่ะ

การประสบความสำเร็จไม่จำเป็นต้องยิ่งใหญ่..ถึงเป้าหมายไม่จำเป็นต้องสวยหรู..แค่มีความสุขในสิ่งที่ทำก็ถือว่าสำเร็จในชีวิตแล้ว..(ต้นกล้า นัยนา)

ขอบคุณมากครับ...

P

น้องซิลเวีย

เคยอ่านเหมือนกันครับ...ขอบคุณที่ช่วยมาเติมเต็มครับ

ความสำเร็จทุกด้าน อย่าลืมกับมาจัดการความคิดสู่ชีวิตสมดุล เป็นหนังสือที่อ่านแล้วอยากแบ่งปันค่ะ เริ่มตั้งแต่จัดการความคิดของเราก่อน คิดทางบวกเป็นสิ่งที่ดีค่ะ

ขอบคุณมากครับคุณครูจิ๋ว

P

นางสาว ทองพูล - บัวศรี

คิดบวกเห็นด้วยครับ...

งานเล็กๆ สร้างวินัยและความอดคนให้คนทำงานสำหรับก้าวต่อไปที่ยิ่งใหญ่ครับ

ขอบคุณมากครับอาจารย์...อีกมุมคิดที่น่าค้นหาครับ

P

จารุวัจน์ شافعى

ขอบคุณมากครับอาจารย์สำหรับอีกหนึ่งมุมคิดดีๆครับ

P

ราชิต สุพร

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท