occhealth11
กลุ่มพัฒนาภาคีเครือข่าย งานโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม เขต 11 Env-occ occhealth

ศัพท์น่ารู้ ตอน2


มารู้จักคำต่างๆกันวันละนิดวันละหน่อยได้ไม่ตกยุค

 

วันนี้ขอเสนอคำว่า

การถอดบทเรียน  คือ  การสกัด ความรู้ และ บทเรียน ที่เกิดขึ้นระหว่างการทำงานจากผู้ร่ว มปฏิบัติงาน ทั้งในแง่มุมของความสำเร็จและล้มเหลว เป็นการจัดการความรู้ที่แฝงฝังอยู่ในตัวคน(Tacit Knowledge) ให้ออกมาในรูปของความรู้ที่ชัดแจ้ง(Explicit Knowledge) เช่น คู่มือ  เรื่องเล่า ฯลฯ  โดยรูปแบบอาจเป็นเอกสาร ภาพยนตร์ หรืออื่นๆ  เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุงพัฒนางานให้ดีขึ้นจนบรรลุตามเป้าหมายและสามารถเผยแพร่ให้ผู้สนใจได้ศึกษาหรือนำไปต่อยอดงานได้ เป็นการเรียนลัดและเรียนรู้จากผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ(หน้า6)

 

AAR(After Action Review) การเรียนรู้ระหว่าง หรือ การทบทวนหลังกิจกรรม เป็นเครื่องมือที่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้ทบทวนงานที่ตนทำว่าคืบหน้าไปมากน้อยเพียงใด มีอุปสรรคหรือปัญหา และแนวทางแก้ไขใดบ้าง เป็นการทบทวนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำงานเพื่อแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ให้เกิดขึ้นอีก ขณะเดียวกันก็คงไว้ซึ่งวิธีการที่ดีอยู่แล้ว(หน้า16-17)

อ้างอิงจาก

มณี สุขประเสริฐ.(2552).  ถอดบทเรียนการจัดตลาดนัดความรู้.  กรุงเทพฯ. นิวธรรมดาการพิมพ์:6.

หมายเลขบันทึก: 361671เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท