เรื่องเล่าปัญหาความเจ็บป่วย ประกันสังคมช่วยได้


อย่าใจร้อน เปลี่ยนโรงพยาบาลนะ...จะบอกให้

     เมื่อวาน ได้รับเอกสารจาก กลุ่มงานคุ้มครองสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์ สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม 1 เล่มค่ะ เป็น "เรื่องเล่าปัญหาความเจ็บป่วย ประกันสังคมช่วยได้" เพื่อสื่อสารข้อมูลที่เป็นประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนได้รับทราบค่ะ ผู้เขียนอยากให้ผู้ประกันตนได้รับทราบข้อมูลต่างๆหลายๆช่องทางค่ะ จึงขออนุญาตินำเรื่องมาเสนอวันละ 1 เรื่องนะคะ

    เรื่องที่ 1/24

 อย่าใจร้อน เปลี่ยนโรงพยาบาลนะ...จะบอกให้ 

              ขณะที่คุณ ญา นอนพักอยู่ที่บ้าน เกิดมีอาการแน่นหน้าอก  หายใจไม่สะดวก เพื่อไปพบเหตุการณ์จึงนำส่งคลินิกใกล้บ้าน แพทย์ให้ยาขยายหลอดลม และแนะนำให้ทำการตรวจ CT Scan เพิ่ม คุณ ญา จึงเข้าไปรับการรักา ณ รพ. "ก" ซึ่งเป็นโรงพยาบาตามบัตรรับรองสิทธิฯด้วยอาการเดิม แพทย์ส่งตรวจเอกซเรย์และตรวจร่างกายพบว่า หัวใจ ปอด ปกติ วินิจฉัยว่า เจ็บหน้าอก และยังไม่ได้ให้การรักษาใดๆ

              คุณ ญา จึงเข้าไปรับการรักษา ณ รพ. "ข" แพทย์ตรวจร่างกายไม่พบความผิดปกติ แต่จากผลเอกซเรย์ ที่คุณ ญานำมา แพทย์สงสัยว่า มีก้อนบริเวณ กลางอก จึงส่งตรวจ CT Scan ช่องอก ไม่พบก้อนแต่อย่างใด แต่มีพังผืดบริเวณปอดด้านซ้ายข้างล่าง ให้การรักษาด้วยยาขยายหลอดลมและยาลดกรดในกระเพาะอาหาร

              ต่อมาเพื่อนพาคุณ ญาไปรักษาตัว ณ รพ. "ค" ด้วยอาการเหนื่อยหอบ มีไข้สูงมา 1 วัน แพทย์ส่งตรวจเอกซเรย์ พบมีปอดอักเสบทั้ง 2 ข้าง วินิจฉัยโรคปอดอักเสบ ให้การรักษาด้วยยารับประทาน รับไว้รักษาเป็นผู้ป่วยใน รพ.อีก 3 วัน

              คุณ ญา ร้องเรียน รพ. "ก" ที่ตรวจไม่พบโรค

              คณะกรรมการแพทย์ของสำนักงานประกันสังคมพิจารณาจากข้อเท็จจริงและจากสำเนาเวชระเบียนแล้วเห็นว่าลักษณะอาการทางคลินิกที่พบจากการตรวจร่างกาย และผลการตรวจ เอกซเรย์ ปอดที่ คุณ ญาเข้ารับการรักษา ณ รพ. "ก"(รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิ)นั้น อาการของโรคยังอยู่ในเกณฑ์ปกติ จึงเห็นว่า รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิ ให้การรักษาเหมาะสมตามมาตรฐานทางการแพทย์แล้ว

              ดังนั้น หากอาการไม่ดีขึ้น คุณ ญา ควรกลับไปรับการรักษาที่ รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิอีกครั้ง เพื่อให้แพทย์ตรวจวินิจฉัย และหาแนวทางการรักษาอาการเจ็บป่วยอย่างเหมาะสมต่อไป การที่ คุณ ญา ไปเข้ารับการรักษา ณ รพ "ข" และ รพ. "ค" นั้น เป้นการเข้ารับการรักษาใน รพ.อื่น ซึ่งไม่ใช่ รพ.ตามบัตรรับรองสิทธิ และเป็นไปตามความประสงค์ของคุณ ญา เองดัวนั้นจึงเห็นควรให้ คุณ ญา รับผิดชอบค่ารักษาที่ รพ "ข" และ รพ. "ค" เอง.

      ข้อคิดจากผู้เขียน--การรักษาในครั้งแรก อาการที่ปรากฏอาจไม่สามารถระบุการวินิจฉัยที่ชัดเจนได้ค่ะ หากมีอาการซ้ำ ควรเข้ารับการรักษาซ้ำที่ รพ.เดิม(ซึ่งหมายความถึง รพ.ตามบัตรรับรองสิทธินะคะ) เมื่ออาการและอาการแสดงของโรคชัดเจนขึ้นก็จะได้รับการรักษาอาการเจ็บป่วยอย่างเหมาะสมค่ะ--เพื่อผุ้ประกันตนจะได้ใช้สิทธิตามสิทธิที่พึงได้รับค่ะ

      ขอขอบคุณ--กลุ่มงานคุ้มครองสิทธิประโยชน์ทางการแพทย์ สำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ สำนักงานประกันสังคม

                

หมายเลขบันทึก: 361449เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 09:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท