เริ่มต้นปฐมนิเทศการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู


เมื่อได้เข้าห้องประชุม ดิฉันได้ดูวิดีทัศน์ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับโครงการจริยธรรม คุณธรรมภายในโรงเรียน โดยมีครูอยู่คนหนึ่งเป็นคุณครูที่ริเริ่มโครงการนี้เพื่ออยากให้เด็กนักเรียนมีความประพฤติที่ดี โดยให้เด็กๆใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์โดยการทำความสะอาดโรงเรียน เช่น ล้างห้องน้ำเพื่อจะให้เด็กได้รู้ว่าเมื่อเด็กทำสกปรกก็ต้องทำความสะอาดหรือรับผิดชอบสิ่งที่ตัวเองทำลงไป ซึ่งเด็กล้วนสนุกเพราะได้ทำงานกับเพื่อนๆ แต่ก็มีอุปสรรคคือ คุณครูสอนคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นครูที่เน้นจะสอนหนังสือเพื่อให้เด็กสอบแข่งขันได้ โดยพยายามขัดขวางโครงการจริยธรรมของนักเรียน จนกระทั่งผู้อำนวยการสั่งปิดโครงการของคุณครูคนที่ก่อตั้ง จนกระทั่งมีพ่อแม่เด็กนักเรียนเข้ามาขอบคุณผู้อำนวยการและบอกถึงการเปลี่ยนแปลงของเด็กๆไปในทางที่ดี สุดท้ายโครงการนี้จึงได้เกิดขึ้นอีกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้สามารถสรุปได้ว่า การเรียนหนังสือของเด็กนั้นจะเน้นความรู้อย่างเดียวไม่ได้ควรจะเน้นการให้ความรู้เด็กควบคู่ไปกับการปลูกฝังให้เกิดคุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามด้วย เพื่อเด็กจะได้เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีต่อไปในอนาคต

หลังจากดิฉันได้รับชมวิดีทัศน์จนจบแล้ว ก็มีวิทยากรคืออาจารย์ประจำศูนย์การฝึกวิชาชีพครู ได้พูดถึงรายละเอียด และขั้นตอนในการไปฝึกงาน และพูดถึงการประพฤติตัวเมื่ออยู่ในโรงเรียน โดยจะให้นักศึกษาเริ่มฝีกตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2553 ไปจนถึงปิดภาคเรียนที่ 1 จากนั้น ภาคเรียนที่ 2 นักศึกษาคนใดอยากฝึกที่เก่าหรือที่ใหม่ก็ให้ไปแจ้งที่ศูนย์ได้ โดยระหว่างการฝึกงานจะมีครูหรือเจ้าหน้าที่ไปนิเทศด้วย และท่านวิทยากรก็ได้แนะนำวิธีการ การแก้ปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการไปฝึกงานให้นักศึกษาได้รับความรู้ด้วย ซึ่งดิฉันคิดว่าการฝึกงานครั้งนี้ จะทำให้ดิฉันได้ค้นพบตัวตนที่แท้จริงและได้รับความรู้มากมายจากคณะครูที่โรงเรียนที่ดิฉันไปฝึก ฉันคิดว่าคนเราไม่ควรกลัวการเปลี่ยนแปลงฉันเป็นอีกคนหนึ่งที่ชอบการเปลี่ยนแปลง เพราะปกติแล้วใกล้ๆบ้านที่เชียงรายที่ฉันอยู่น้าๆฉันเป็นครูสอนเด็กที่โรงเรียนและพร้อมจะช่วยเหลือฉันเสมอ แต่ฉันก็เลือกที่จะไปฝึกงานที่โรงเรียนที่ฉันไม่รู้จักใครเลยสักคน ซึ่งหมายความว่าฉันต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับโรงเรียนที่ฉันจะไปฝึกสอนโดยที่ฉันจะต้องพึ่งตนเอง แต่ฉันไม่กลัวการเปลี่ยนแปลงเพราะมันทำให้ฉันได้เห็นโลกใหม่ในอีกด้านหนึ่งที่ฉันไม่เคยเห็น ฉันรู้สึกตื่นเต้นและพร้อมจะปรับตัวเสมือนกิ้งก่าเปลี่ยนสีเมื่อเจอสภาพแวดล้อมใหม่...ฉันพร้อมเสมอค่ะ

หมายเลขบันทึก: 361415เขียนเมื่อ 26 พฤษภาคม 2010 00:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครู คือ ผู้สร้างโลกผ่านทางเด็ก
และเด็ก จะเป็นผู้สร้างโลกในอนาคต

ครู จึงเป็นบุคคลที่สำคัญมาก
ขอเป็นกำลังใจ
ขอให้ภาคภูมิใจ
และขอให้ตระหนักถึงคุณค่าของวิชาชีพครูเสมอนะครับ

โชคดีครับ คุณครู

ขอบคุณคุณ อ.นุ มากนะค่ะที่เป็นกำลังใจให้

ดิฉันจะเป็นครูที่ดีและสอนเด็กให้เป็นคนดีเพราะเด็กก็คืออนาคตของชาติค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท