tippawan
นางสาว ทิพวรรณ ก้อย ขัดลิ

ความสุข ความทุกข์ของฉันจากการเรียนเป็นว่าที่คุณครู


จงมองความทุกข์ให้เป็นความสุขและโอกาส

ความสุข มีอยู่หลากหลายรูปแบบด้วยกัน อาจเป็นความสุขทางใจและความสุขทางกาย ความสุขทางกาย คือ การไม่มีโรคต่างๆ มาเบียดเบียนในชีวิต มีความสุขทางใจ คือ การที่ได้สัมผัสหรือเห็นสิ่งที่ตอนเองชอบและสนใจสิ่งนั้นก็มีความสุขแล้ว

สำหรับความสุขของความเป็นครูนั้น การเป็นครูสอนนักเรียนได้ชื่อว่ามีความสุขทางใจเป็นแก่นสาร เป้นอาชีพที่สามารถเปลี่ยนคนให้เป็นคนดีได้ เมื่อก่อนดิฉันไม่เคยค่ดคิดมาก่อนเลยว่าจะต้องมาเป็นครู มายืนอยู่หน้าห้อง มีกระดานดำอยู่ข้างหลัง มีแปรงลบกระดาน ชอล์ก แล้วตรงกน้ามีนักเรียนหน้าตาน่าเอ็นดู มองตาแป๋ว แต่เมื่อมาได้สัมผัสชีวิตความเป็นครูไม่เพียงกี่เดือน ดิฉันเริ่มเข้าใจแล้วว่าการที่เราจะเป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ไปหาผู้ที่รับความรู้นั้นไม่ใช่เรื่องง่ายๆ สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อน ลึกซึ้ง และมีใจรักมากจริงๆ การสอนคนที่ไม่รู้หนังสือไม่ใช่สิ่งที่ง่ายเลยหากเป็นครูสอนให้นักเรียนไม่รู้เรื่องบุคคลที่เป็นครูนั้นเองที่จะเป็นผู้มีบาปติดตัวไปด้วย

แต่เมื่อดิฉันมีโอกาสมาเรียนป.บัณฑิตวิชาชีพครูนั้นทำให้ดิฉันมีความรู้ความเข้าใจความเป็นครูมากขึ้น ครูต้องเป็นต้นแบบที่ดีของนักเรียนก่อนเสมอ ครูไม่ใช่แต่สอนทางด้านวิชาการเพียงอย่างเดียวที่ครูคอยบ่มเพาะนิสัยที่ดีให้แก่นักเรียนด้วย การเรียนป.บัณฑิต วิชาชัพครู นั้นไม่เหมือนกับที่เคยเรียนมาในระดับปริญญาตรี คือ ต้องจัดการเวลาเรียนและเวลาทำงานให้สมดุลกันด้วย แรกๆ รู้สึกว่าแต่ละวิชามีรูปแบบการสอนที่แตกต่างกันไปตามเนื้อหาวิชา แรกๆ งานไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่แต่พอนานๆไปเริ่มเยอะขึ้นเรื่อยๆ จนเดี๋ยวนี้เป็รดินพอกหางหมูไปแล้วทำแบไม่ทัน แต่สิ่งนี้เป็นสิ่งที่อาจารย์สอนให้เรามีความรับผิดชอบและการทำบบฝึกหัดยังเป็นการทบทวนความรู้ที่ได้รับไปด้วย การเรียนในแต่ละคาบเรียนยอมรับว่าบางครั้งมีการเผลอหลับไปบ้างเป็นธรรมดาแต่ก็ยังตื่นขึ้นมาฟังได้อยู่

ถึงแม้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงใกล้สอบแล้วงานที่อาจารย์สั่งก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์โดยเฉพาะสื่อนวัตกรรมการศึกษาที่เป็นสื่อการเรียนรู้ของเราเองจัดทำขึ้นเพื่อช่วยในการเรียนการสอนของเราในช่วงที่เราออกไปฝึกประสบการณ์วิชาชีพครูครั้งที่ 1 แต่ดิฉันเชื่อว่าเราจะผ่านช่วงเวลาที่วิกฤติในช่วงนี้ไปได้ด้วยดี "ความพยายามและความตั้งใจของเราเองจะนำพาไปสู่เป้าหมายที่ตั้งไว้" ความทุกข์และความสุขมีอยู่ทุกที่เพียงแต่ว่าเราจะนับความสุขหรือความทุกข์ มาเลือกในการดำเนินชีวิตเอง

หมายเลขบันทึก: 361176เขียนเมื่อ 25 พฤษภาคม 2010 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 17:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ครูขอให้กำลังใจครับ ;)

แต่จะแจ้งว่า บันทึกนี้มีฝาแฝดครับ http://gotoknow.org/blog/kunkoooff/361251

เฮ้อ Copy and Paste เกิดขึ้นแล้ว ??? ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับคนเป็นครูเลย

ขอบคุณ คุณสุรีย์พร ดวงมณีค่ะ

ที่แวะมาหใกลังใจค่ะ

ขอบคุณอาจารย์ที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ

จะพยายามให้สุดความสามารถค่ะ

ปล.บันทึกนี้หนูเขียนจากความคิดของหนูล้วนๆเลยค่ะ

เขียนคืนวันนี้ 24 พิมพ์ส่งอาจารย์เที่ยงคืน วันที่ 25 เลยค่ะ

........มีหลักฐานการเขียนร่างไว้ด้วยค่ะ ..................

ขอบคุณคุณราชิต สุพรมากค่ะ

ทุกวันเป็นวันสนุกหมดค่ะ ถ้าทุกคนจิตใจเบิกบาน สงบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท