SET Junior Financial Club (ตอนจบ)


กิจกรรมนี้ทำให้หนูได้รับทั้งประสบการณ์ดีๆ และความรู้มากมายในเรื่องการประกอบธุรกิจและการลงทุนค่ะ

 

5 พ.ค.2553

          วันนี้ตื่นสายกว่าวันแรกนิดหน่อยทำให้เกือบจะไปสายค่ะ  เรื่องแรกที่เราได้เรียนกันในวันนี้ก็คือ เรื่อง “ชีวิตคือการลงทุน” เป็นเรื่องเกี่ยวกับปัจจัยต่างๆ ในการลงทุนและความเสี่ยงในการลงทุน ซึ่งน่าจะเป็นประโยชน์อย่างมากในอนาคต เพราะเราจะได้รู้ว่าควรคำนึงถึงปัจจัยอะไรบ้างในการลงทุน เพื่อที่ธุรกิจของเราจะได้ไม่ขาดทุน

          หลังจากนั้นเราก็เล่นทายสัญลักษณ์ของธนาคารต่างๆ ในประเทศไทยว่าเป็นสัญลักษณ์ของธนาคารอะไร  เสร็จแล้วเราก็ได้ไปพักรับประทานอาหารว่างกันค่ะ (วันนี้เป็นบราวนี่กับไมโล)

          พอกินเสร็จเราก็ได้เล่น stock game ซึ่งเป็นเกมซื้อขายหุ้น  ตอนแรกเขาก็จะให้เงินพวกเรามาเท่าๆ กัน และจะกำหนดราคาหุ้นต่างๆมาให้ และจะบอกข่าวที่จะมีผลกระทบต่อบริษัทแต่ละบริษัทมาด้วย  ตอนสุดท้ายก็จะดูว่าได้กำไรหรือขาดทุนเท่าไหร่ 

          พอเล่นเกมจบเราก็ลงไปทานอาหารกลางวันกัน เสร็จแล้วก็กลับมาเล่นเกม Live&Learn Finance กันค่ะ เป็นเกมที่เล่นคล้ายๆ กับเกมเศรษฐี แต่เขาจะกำหนดมาให้ว่าเราจะต้องตั้งบริษัทอะไร บริษัทต้อง Level เท่าไร เราจะต้องมี skill เท่าไหร่ และที่ดินแต่ละที่ก็จะกำหนดว่าจะเป็นที่ตั้งของบริษัทอะไร  นอกจากนั้นก็จะมีให้เล่น casino และอีกหลายๆ อย่างซึ่งจะใช้ลูกเต๋าทอยให้ได้เลขต่างๆกันไปตามกฎของแต่ละเกม  และยังมีการซื้อขายหุ้น น้ำมัน แจกัน ฯลฯ ได้ด้วย  วันนี้หนูชอบเกมทั้งสองเกมมากๆเลยค่ะ โดยเฉพาะ stock game ซึ่งสามารถเอาทักษะนี้ไปใช้ในชีวิตจริงได้ด้วยค่ะ  และสำหรับวันนี้การเรียนการสอนก็จบลงแค่นี้ค่ะ ไม่มีการบ้านด้วยค่ะ (เย้!)

6 พ.ค. 2553

          วันนี้เราได้เรียนเรื่องการประกอบธุรกิจและกลยุทธการตลาด เราเรียนเรื่อง 4Ps-(Product + Price + Promotion + Place) ซึ่งทั้ง 4 สิ่งนี้จะเป็นสิ่งที่ผู้ซื้อคำนึงถึงในการซื้อของค่ะว่าผลิตภัณฑ์ดีหรือเปล่า ราคาแพงไหม มี promotion อะไรบ้าง และสถานที่วางสินค้าเข้าถึงได้ง่ายหรือไม่

           จากนั้นเราก็ได้ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการค้าโดยที่เพื่อนๆ ส่วนหนึ่งไปเป็นแม่ค้าและที่เหลือก็เป็นลูกค้า  กิจกรรมนี้แบ่งออกเป็น 3 รอบ โดยที่รอบแรกทุกร้านจะขายสินค้าเหมือนกันในราคาที่ต่างกัน ฟังดูทีแรกก็ดูเหมือนง่าย แต่เขากำหนดเวลาให้และต้องซื้อของให้ได้ก่อนที่จะหมดเวลาไม่งั้นจะโดนลงโทษให้ออกไปเต้นไก่ย่าง หรือเดินเป็ดหน้าห้อง (หนูจำไม่ได้ว่าเขาให้เวลาเท่าไหร่ แต่ก็น้อยมากเพราะมีคนโดนลงโทษเยอะเลย แต่โชคดีที่หนูไม่โดน)

          รอบสอง ของที่ขายแต่ละร้านไม่เหมือนกัน ใครซื้อไม่ทันก็โดนลงโทษเหมือนเดิม

          รอบสาม แต่ละร้านขายของคล้ายๆ กันแต่ราคา โฆษณา และสถานที่ขายต่างกัน โดยรอบนี้ต้องใช้เงินให้หมด (หนูเหลืออยู่ 7เหรียญจาก 10 เหรียญ) เพราะรอบแรกใช้ไป 1 เหรียญ รอบที่สองใช้ไป 2 เหรียญ แต่สุดท้ายก็ใช้ได้จนหมด) ในแต่ละกิจกรรมจะแสดงถึงสิ่งที่ลูกค้าคำนึงถึง รอบแรกขายที่เดียวกัน ไม่มี promotion และสินค้าเหมือนกัน ลูกค้าจึงดูที่ราคาเป็นหลัก  รอบ 2 สินค้าต่างกัน จึงดูว่าชอบอะไรมากกว่ากัน รอบ 3 มีโฆษณา ราคา และสถานที่ต่างกัน ลูกค้าจึงดูที่ราคาและสถานที่

          ต่อจากนั้น เราก็ได้ตั้งธุรกิจ (เล่นๆ) กัน แต่ละกลุ่มจะคิดผลิตภัณฑ์ต่างๆ  เช่น ครีมกันแดด, โลชั่น, ลูกอม ฯลฯ คิดโลโก้ คิดโฆษณา ส่วนผสม และคุณสมบัติของสินค้า  พอแต่ละกลุ่มนำเสนอเสร็จ คุณครูก็เล่าเรื่องที่มีแม่คนหนึ่งซื้อหุ่นยนต์ไปให้ลูกอายุ 7 ขวบเล่น  แต่น้องอายุ 2 ขวบไปเล่นและมีชิ้นส่วนจากหุ่นยนต์ลงไปในทางเดินหายใจ และเสียชีวิต  พอเล่าเสร็จคุณครูก็ให้แต่ละกลุ่มส่งตัวแทนออกไปเจรจากัน กลุ่ม 1 (กลุ่มหนู) เป็นผู้ผลิตหุ่นยนต์  กลุ่ม 2 (ผู้ชายล้วน) เป็นแม่  กลุ่ม 3 เป็นบริษัทคู่แข่ง  กลุ่ม 4 เป็นผู้ซื้อทั่วไป  กลุ่ม 5 เป็นรัฐบาล  กิจกรรมนี้ก็ได้สอนว่าผู้ประกอบกิจการก็ต้องมีจริยธรรมในการประกอบธุรกิจ ถ้าเกิดผิดพลาดอะไรขึ้นก็ต้องยอมรับและช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียหาย

          พอทำกิจกรรมเสร็จ เราก็เข้าร่วมพิธีปิดในห้องประชุม และแยกย้ายกันกลับบ้าน

          การเข้าร่วมกิจกรรมนี้ทำให้หนูได้รับความรู้มากมายในเรื่องการประกอบธุรกิจและการลงทุนค่ะ  สุดท้ายก็ต้องขอบคุณทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วยนะคะ ที่จัดค่ายที่ให้ทั้งความรู้และประสบการณ์ดีๆ อย่างนี้ให้กับพวกเรา โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย (เพื่อนๆ ที่สนใจลองเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://www.tsi-thailand.org) ขอบคุณพี่ๆ ใจดีและวิทยากรทุกท่านด้วยค่ะ...

 

หมายเลขบันทึก: 361126เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 21:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท