ป้าไพย
บรรณารักษ์ ประไพย จินดาวงศ์

ผมจะเป็นคนดี "ไฟฝัน...วันเยาว์"


การเป็นคนดี ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ใช่เรื่องง่ายแม้แต่น้อย

ผมจะเป็นคนดี "ไฟฝัน...วันเยาว์"

ของ    วิกรม  กรมดิษฐ์

จาก   หนังสือ ผมจะเป็นคนดี "ไฟฝัน...วันเยาว์"  พิมพ์ครั้งที่ 2. 2549, 367 หน้า

หากย้อนเวลากลับไปได้เชื่อว่าทุกคนอยากคืนสู่วัยเยาว์ที่มีชีวิตที่กว้างใหญ่และขาวสะอาด มีพื้นที่ให้แต่งแต้มภาพฝันมากมายแม้บางภาพอาจเป็นลวดลายที่เลอะเทอะหรือจิตนาการที่น่าขัน  ความฝันทำให้คนมีชีวิตเพราะการมีชีวิตทำให้คนฝัน  แต่อย่างไรก็ตามในชีวิตเราความจริงกับความฝันเป็นสิ่งที่ไม่อาจแยกออกจากกันได้อย่างแน่นอน

          ผมจะเป็นคนดี เป็นการย้อนภาพชีวิตอันน่าสนใจและน่าศึกษาของคุณวิกรม  กรมดิษฐ์ ผู้ก่อตั้งนิคมอุตสาหกรรมอมตะและมูลนิธิอมตะ เป็นการบอกเล่าเรื่องราวชีวิตในวัยเด็กทั้งชีวิต  ความคิดความฝันซึ่งหล่อหลอมให้เขาได้ผ่านอดีตมาถึงปัจจุบันโดยได้แบบอย่างการใช้ชีวิตและการอบรมสั่งสอนจากแม่  คุณวิกรม  กรมดิษฐ์เกิดมาในครอบครัวคนจีนมีพี่น้องร่วมบิดามารดาเดีนวกันจำนวนสิบคนและน้องต่างมารดาอีกจำนวนหลายสิบคนซึ่งเขาเป็นลูกคนโตในจำนวนพี่น้องทั้งหมด  ชีวิตในวัยเยาว์จนเติบใหญ่เคยน้อยเนื้อต่ำใจในโชควาสนาและการด้อยโอกาสของตน เคยถูกโกง ถูกหาเรื่องและเกือบฆ่าพ่อของตัวเองชนิดที่ถ้ายั้งคิดหรือตั้งสติไม่ทัน เขามีความเชื่อว่าแม้ชีวิตจะประสบกับมรสุมที่รุนแรงเพียงไรหากมีจิตใจที่มั่นคง ไม่ย่อท้อและมีความมุ่งมั่นฟันฝ่าอุปสรรคอย่างสุดกำลังไม่เลิกกลางคันก็สามารถมองผ่านอุปสรรคนั้นโดยไม่ยาก จนในที่สุดเขาสามารถสร้างเนื้อสร้างตัว สร้างฐานะให้น้องๆในครอบครัวกรมดิษฐ์และตัวเขาเองให้เป็นปึกแผ่นสู่จุดหมายปลายทางได้  โดยเขาคิดเสมอว่าความรักความสามัคคีกลมเกลียว ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และการเป็นผู้ให้ไม่ใช่แต่ในครอบครัวแต่เป็นผู้ให้แก่คนอื่นๆในสังคมด้วยถึงจะเรียกว่าเป็นคนดีประสบความสำเร็จอย่างสมบูรณ์แบบ

          การเป็นคนดี ประสบความสำเร็จในชีวิตไม่ใช่เรื่องง่ายแม้แต่น้อย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู การปลูกฝังอบรม รวมทั้งการมีคุณธรรมจริยธรรม มีความตั้งใจบากบั่นต่ออุปสรรคไม่ย่อท้อ  นั่นคือชัยชนะที่ได้มาจากการต่อสู้โชคชะตาเป็นรางวัลอันยิ่งใหญ่ แต่เหนือสิ่งอื่นใดก็คือคนๆนั้นมุ่งมั่นที่จะเป็นคนดีและทำความดีอย่างสม่ำเสมอ

 

 

ประไพย  จินดาวงศ์

(เจ้าหน้าที่บรรณารักษ์)

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 361035เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 13:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 19:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ขอบคุณบันทึกดี ๆ ที่แบ่งปันค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท