การจัดทำหนังสือเล่มเล็กด้วยโปรแกรม Adobe Reader


หนังสือเล่มเล็ก หรือหนังสือพับ (Booklet) เป็นหนังสือที่มีขนาดกระทัดรัด หยิบจับสะดวกเหมาะสำหรับนำมาใช้เป็นหนังสือสำหรับอ่านเพิ่มเติมให้ผู้เรียนได้

    หนังสือเล่มเล็ก หรือหนังสือพับ (Booklet) เป็นหนังสือที่มีขนาดกระทัดรัด หยิบจับสะดวกเหมาะสำหรับนำมาใช้เป็นหนังสือสำหรับอ่านเพิ่มเติมให้ผู้เรียนได้
    หนังสือเล่มเล็กหรือหนังสือพับ (Booklet) ที่นิยมจัดทำโดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและใช้เครื่องพิมพ์ (Printer) ที่ใช้ตามบ้านและสำนักงานขนาดเล็ก มักจะจัดทำหรือพิมพ์ลงบนกระดาษขนาด A4 โดยมีการพิมพ์ทั้งสองหน้า แล้วพับครึ่งแผ่น ต่อจากนั้นจึงทำการเข้าเล่มแบบมุงหลังคา หนังสือที่ได้จะมีหน้ากระดาษขนาด A5 กระบวนการผลิตโดยทั่วไปเท่าที่พบมักจะทำการสร้างหนังสือจำลอง (Dummy) ขึ้นมาก่อนเพื่อกำหนดการจัดหน้ากระดาษ แล้วจึงจัดพิมพ์และเรียงหน้ากระดาษจากต้นแบบหนังสือจำลองนั้น ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวนับเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก  แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันได้มีโปรแกรมที่ใช้สำหรับจัดหน้ากระดาษเอกสาร (Page Layout) ออกมาให้ใช้งานแต่ยังไม่เป็นที่แพร่หลายนักเนื่องจากส่วนใหญ่เป็นโปรแกรมที่มีขายเป็นเชิงพานิชย์และมีราคาแพงนิยมใช้ในสถานประกอบการหรือโรงพิมพ์เป็นส่วนใหญ่ การจัดหน้าเอกสารที่ทำในบ้านและสำนักงานขนาดเล็กจึงมักใช้โปรแกรมประเภทประมวลคำ เช่น OpenOffice.org writer, Abiword, หรือ Microsoft word เป็นต้น
    โปรแกรม Adobe Reader เป็นโปรแกรมสำหรับอ่านไฟล์ที่มีส่วนขยาย .pdf ซึ่งเป็นโปรแกรมฟรีของบริษัท Adobe ผู้ที่ต้องการใช้งานสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการจัดทำหนังสือเล่มเล็กซึ่งมีขั้นตอนในการจัดทำไม่ซับซ้อนสามารถทำได้เพียงไม่กี่ขั้นตอน สนใจคู่มือการทำงานคลิกที่นี่

คำสำคัญ (Tags): #คู่มือ
หมายเลขบันทึก: 361014เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2010 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 10:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท