SET Junior Financial Club (ตอนที่ ๑)


     ช่วงปิดเทอมที่ผ่านมา ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้จัดฝึกอบรม SET Junior Financial Club สำหรับนักเรียน ม.ต้นและ ม.ปลาย ทั้ง 4 ภาค เป็นเวลา 3 วัน คือวันที่ 4-6 พฤษภาคม 2553 โดยจัดที่ภาคเหนือเป็นภาคสุดท้าย หนูได้เข้าร่วมการอบรมและทำ Learning Log เป็นรายวันไว้ด้วยค่ะ

4 พ.ค.2553

     วันนี้เป็นวันแรกที่หนูมาเข้าค่าย SET Junior Financial Club ค่ายนี้จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัยพายัพ ตึกเพนเทคอสท์  ตอนแรกหนูก็กังวลเหมือนกันค่ะว่าจะหาเพื่อนไม่ได้  แต่พอเข้าไปในห้องประชุมตอนเปิดงานหนูได้นั่งติดกับพี่มายด์  ที่หนูรู้ชื่อของพี่เขาก็เพราะเขามีจัดกิจกรรมให้ถามชื่อ ชั้น และโรงเรียนของเพื่อนๆ พี่ๆ ในห้องให้ครบ 8 คน โดยต้องเป็นผู้หญิง 4 คน ผู้ชาย 4 คน และแต่ละคนต้องอยู่คนละชั้นและคนละโรงเรียนกัน  พี่มายด์อยู่ชั้น ม.2 โรงเรียนดาราวิทยาลัยค่ะ หลังจากทำพิธีเปิดเสร็จ (คุณภัทรียา เบญจพลชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์มาทำพิธีเปิด และบอกเล่าความรู้เรื่องแผนที่ชีวิตให้ค่ะ) ชั้น ม.ต้น กับ ม.ปลายก็แยกย้ายกันไปเรียนคนละห้อง  โดยกลุ่ม ม.ต้น มีพี่จิ๊วกับพี่กีวี่คอยดูแลค่ะ 

          กิจกรรมแรกที่พวกเราได้ทำก็คือ “กิจกรรมทดสอบค้นพบแผนที่ชีวิต” ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ให้ตอบคำถาม 6 ชุด แต่ละชุดมีคำตอบให้เลือกอยู่ 6 ข้อ (ก,ข,ค,ง,จ,ฉ เช่น ก. ฉันชอบต่อจิ๊กซอว์ ข.ฉันชอบทำงานเป็นกลุ่ม...ฯลฯ) ข้อไหนตรงกับเรามากที่สุดก็ตอบข้อนั้น แล้วใน 6 ชุดนั้นเราตอบข้อไหนมากที่สุดก็จะมีอาชีพที่แนะนำให้ หนูตอบข้อ ง. มากที่สุด อาชีพที่แนะนำคือ นักจิตวิทยา ครู แพทย์ นักข่าว เป็นต้น แต่หนูไม่ค่อยชอบอาชีพพวกนี้เท่าไหร่ค่ะ

          พอเสร็จกิจกรรมแล้วพวกเราก็ได้ไปทานอาหารว่างกัน มีไมโลกับแยมโรล อร่อยมากเลย  แล้วหนูก็ได้คุยกับเพื่อนอีกสองคนคือ พี่แอมกับชะเอมค่ะ ทั้งสองคนอยู่โรงเรียนดาราเหมือนกันและเป็นพี่น้องกัน

          พอทานอาหารเสร็จแล้วพวกเราก็กลับขึ้นไปที่ห้องและเรียนเรื่อง “เคล็ดลับเศรษฐีน้อย” และการวางแผนการใช้เงินในครอบครัว แต่ก่อนที่เราจะทำกิจกรรมแผนการใช้เงินในครอบครัว เราก็ไปกินข้าวกลางวันกันซึ่งก็อร่อยเช่นกัน เสร็จแล้วก็ค่อยกลับมาทำกิจกรรมโดยแบ่งเป็นกลุ่มๆ แต่ละกลุ่มได้เงินไม่เท่ากันและต้องบริหารเงินใช้ในสิ่งที่จำเป็นต่างๆ ให้ดี และเหลือเงินเก็บไว้ในยามจำเป็น หลังจากนั้นก็แยกย้ายกันกลับบ้าน

          วันนี้มีการบ้านให้ทำด้วย ให้เขียนแผนที่ชีวิตของตัวเอง แผนที่ชีวิตคือการเขียนเรื่อง อดีต, ปัจจุบัน, และวางแผนอนาคต เช่น เราเกิดที่ไหน(อดีต) ตอนนี้เรียนอยู่ที่ไหน(ปัจจุบัน) จะเรียนต่อที่ไหน จะทำอาชีพอะไร จะทำอะไรให้สังคมได้บ้าง (อนาคต) การบ้านนี้ค่อนข้างยากเหมือนกันค่ะ แต่ก็มีประโยชน์เพราะว่าทำให้เราสามารถเดินไปตามแผนของเราได้เรื่อยๆ โดยไม่หลงทาง และนี่ก็คือแผนที่ชีวิตของหนูค่ะ

ติดตามอ่านในตอนต่อไปนะคะ

หมายเลขบันทึก: 360901เขียนเมื่อ 23 พฤษภาคม 2010 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะน้องก้านตองคนเก่ง..

     แวะมาทักทายและเป็นกำลังใจกับบันทึกแรกของน้องก้านตองค่ะ

     ดีใจจังค่ะที่เห็นบันทึกแรกของน้องก้านตอง ยอดเยี่ยมมากค่ะ..

     ..การเดินทางตามแผนที่ชีวิต ขอให้ถึงจุดหมายปลายทางตามที่ตั้งใจนะคะ..สู้ๆค่ะ ..^___^..

สวัสดีค่ะ ครูตุ๊กแก

ขอบคุณนะคะที่เข้ามาให้กำลังใจ

เนื่องจากนี่เป็นบันทึกแรกของหนู หนูยังเขียนได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ค่ะ

เรื่องค่ายนี้ยังมีต่ออีก

อย่าลืมเข้ามาอ่านนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท