ฝึกลูกให้รู้จักให้


ฝึกลูกน้อยรู้จักให้

ตัวอย่างวิธีฝึกลูกให้รู้จักให้ทาน

    ๑. ให้คุณแม่ซื้อขนมที่คิดว่าลูกชอบรับประทานให้แก่ลูกหนึ่งห่อ แล้วสอนลูกว่า กินขนมอร่อย ๆ คนเดียว เราก็มีความสุขแค่คนเดียว ให้ถามลูกว่า ลูกอยากให้คุณพ่อมีความสุขไหม แน่นอนลูกย่อมตอบรับ จากนั้นเราก็แนะนำให้แกเอาขนมไปให้คุณพ่อชิมก่อน คุณพ่อก็ควรที่จะทำท่าดีอกดีใจรับขนมจากลูกแล้วรับประทานด้วยท่าทีที่มีความสุขเอร็ดอร่อยให้แกดูทุกครั้ง ลูกจะรู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นคนที่ตัวเองรัก คือพ่อแม่ มีความสุขจากการให้ของแก จากนั้นจึงค่อย ๆ สอนแกรู้จักให้คนอื่น ๆ เช่น พี่ ป้า น้า อา ตา ยาย ต่อไป ฝึกอย่างนี้จนเป็นนิสัย เด็กมีความสุขกับการให้มากกว่าที่จะเรียกร้องความสุขจากผู้อื่น
    ๒. หากที่บ้านมีสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงจะเป็นการดีมาก เพราะสุนัขคือครูฝึกที่ดี สามารถสอนลูกเกิดความเมตตาได้เป็นอย่างดีที่สุด โดยทุก ๆ เช้าพ่อแม่ควรจะจัดเวลาหาขนมให้ลูกมาเลี้ยงสุนัขทุกเช้า ให้แกป้อนสุนัขกับมือของตนเอง (คุณพ่อคุณแม่ควรเป็นผู้ช่วยดูแลใกล้ชิด) สุนัขเมื่อรับอาหารจากเด็ก มันจะแสดงความรู้สึกซาบซึ้ง และขอบคุณ ด้วยสัญชาตญาณของสุนัขที่มีอยู่ประจำตัว เด็กจะสัมผัสความรู้สึกตรงนี้ได้ ( อายุ ๑ ขวบก็หัดได้แล้ว) ทำให้เด็กเข้าใจด้วยความรู้สึกของตนเองว่าการทำให้ชีวิตอื่นมีความสุขนั้น เราก็จะพลอยมีความสุขใจไปด้วย
    ๓. ในช่วงสุดสัปดาห์คุณพ่อคุณแม่อาจจะซื้อของเล่นแปลก ๆ หรือขนมอร่อยพิเศษ ๆ มาฝากลูก โดยให้ซื้อมาสองชุด เหมือน ๆ กัน พร้อมกับอธิบายให้ลูกฟังว่า ถ้าเราเอาอีกชุดหนึ่งไปให้เพื่อน ๆ ของหนู เพื่อนก็จะมีความสุขไปด้วย และจะเป็นมิตรกับลูกตลอดไป ตรงนี้ถ้าเด็กเข้าใจและทำได้ นอกจากลูกจะมีความสุขกับการให้แล้ว ยังเป็น สร้างมิตรภาพให้ลูกกลายเป็นที่รักของคนรอบข้างต่อไปในอนาคตอีกด้วย
คำสำคัญ (Tags): #บริหารการศึกษา
หมายเลขบันทึก: 360557เขียนเมื่อ 22 พฤษภาคม 2010 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

การให้ คือการแบ่งปันความรัก ความงดงาม ของจิตใจ..

แวะมาเยี่ยมทักทายครับ..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท