รายการทุกข์ใจ...แก้ไขได้


ทุกข์ใจ...แก้ไขได้ อย่าให้สิ่งใดมามีอิทธิพลเหนือชีวิตเรา จนกระทั่งเราไม่มีความสุข

สังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วนี้เอง  ทำให้มนุษย์เกิดการปรับตัวเพื่อให้เข้ากับสังคมให้ได้ มนุษย์นั้นเก่งเป็นพิเศษในเรื่องของการปรับตัว  บางครั้งการปรับตัวของเรานี่เองที่ทำให้เกิดความทุกข์เพราะไม่ได้ปรับตัวบนพื้นฐานของความเป็นจริงและความถูกต้อง 

ทีนี้เรามาดูความจำเป็นพื้นฐานของมนุษย์ว่ามนุษย์นั้นต้องการอะไร  มนุษย์นั้นที่แน่ๆเลยต้องการปัจจัยพื้นฐานในการดำรงค์ชีพ  ต่อมาต้องการความมั่นคงทั้งทางจิตใจและร่างกาย หลังจากนั้นมนุษย์นั้นต้องการการยอมรับจากสังคมที่ตัวเองอยู่

การที่มนุษย์ต้องการการยอมรับจากสังคมที่ตัวเองอยู่นี่เอง ทำให้เกิดขบวนการคิดวิธีการที่จะนำพาตัวเองไปอยู่ในจุดที่ทำให้สังคมยอมรับนั้นให้ได้

ทีนี้เรามาดูขบวนการคิดถึงวิธีการที่จะพาตัวเองไปอยู่จุดที่สังคมยอมรับ บางคนตีค่าของการยอมรับนั้นจากสิ่งที่มีอยู่ หรือวัตถุนั่นเอง  ทำทุกอย่างเพื่อให้ได้มาทั้งวิธีการที่ถูกต้องและไม่ถูกต้อง บางคนตีค่าของการยอมรับว่าเป็นผู้ที่รู้มาก แต่วิธีการนั้นอาจจะเป็นการโอ้อวดในสิ่งที่ตัวเองรู้ทำให้ลืมนึกถึงความรู้สึกของคนอื่นที่อยู่ร่วมในสังคมนั้นๆ การตีค่านั้นยังมีอีกแต่ผู้เขียนขอยกมาเพียงแค่ 2 ประเด็นเท่านั้น

ในขบวนการนี่แหละที่ทำให้เราเกิดความทุกข์ใจ เหมือนกับว่าเมื่อเราได้ตั้งเป้าหมายบางอย่างไว้ เราก็จะมีวิธีการกระทำเพื่อให้ได้มาซึ่งเป้าหมายที่ได้วางเอาไว้ ฉะนั้นเราต้องละเอียดในการทำในแต่ละขั้นตอน เพื่อที่เราจะไม่เกิดความทุกข์ หรือถ้าหากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องทำใจเผื่อไว้ว่าทุกอย่างนั้นก็อนิจจัง  และก็เริ่มต้นใหม่ สิ่งที่ผิดพลาดนั้นก็เอามาเป็นบทเรียน

แต่ถ้าอยากเหนือกว่านั้น เราควรเอาบทเรียนของคนอื่นมาเป็นบทเรียนของตัวเอง เพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเหมือนคนอื่นเขา นี่เป็นการฉลาดกว่า เพราะมีคนไปเผชิญมาให้เราเห็นแล้ว

ฉนั้นถ้าท่านใดที่ได้อ่านบทความนี้แล้วถ้าหากยังแก้ไขปัญหาไม่ตก ชีวิตจะต้องเดินไปทางไหน ไม่มีที่ปรึกษา เรา มูลนิธิ หทัยทิพย์ ได้จัดรายการ ทุกข์ใจ..แก้ไขได้ ขึ้นมาเพื่อช่วยท่านโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น e-mail: [email protected]

 

หมายเลขบันทึก: 360499เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 22:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ขอบคุณมากนะครับ.. แวะมาเยี่ยมครับ..

ทุกข์ สุข อยู่ที่ใจ..

 

 

ขอบคุณค่ะ คุณ ราชิตที่เข้ามาเยี่ยมชม เดี๋ยวจะขอเข้าไปเยี่ยมชมบทความของคุณ ราชิต บ้างนะค๊ะ

มาคลายทุกข์ใจครับ...

รู้สึกคลายทุกแล้วหรือยังละค๊ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท