ในแดงมีเหลือง ในเหลืองมีแดง


 

  • ในหนังสือ สู่ชีวิตอันอุดม ของท่าน ติช นัท ฮันห์ สอนเกี่ยวกับ ปัจเจกพีชและสมุหพีช เข้าทำนองว่า 

 ในเรามีเขา ในเขามีเรา

 

  • ผมเข้าใจว่า เราแต่ละคน ต่างก็เป็น "จิตหนึ่ง"
  • ปัจเจก ส่งผมต่อ สมุห     สมุห ส่งผลต่อ ปัจเจก
  • มีสิ่งหนึ่งในสรรพสิ่ง มีสรรพสิ่งในสิ่งหนึ่ง
  • เพราะมีสิ่งนั้นจึงมีสิ่งนี้
  • ในเขาจึงมีเรา ในเราจึงมีเขา
  • เราคือกันและกัน
  • เปลี่ยนเรา เขาก็เปลี่ยน
  • เขาเปลี่ยน ก็เปลี่ยนเรา
  • เราคือหนึ่งเดียว ไม่มีเรา ไม่มีเขา

 

 โปรดฝึกให้ความเมตตา กรุณา ทั้งแก่ตนเอง และผู้อื่นให้มาก ๆ

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 360464เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 20:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดี ครับ

มีหลาย ๆ คำอ่านแล้ว....เห็นความจริงของชีวิต เลย ครับ

ขอบพระคุณมาก ครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท