ช่วยกันฟื้นกรุงเทพฯ


อย่าหมดกำลังใจ

 

ช่วยกันฟื้นกรุงเทพฯ

                  กรุงเทพมหานครเสียหายมากครับ  แต่ขอทุกคนอย่าเสียกำลังใจไปด้วยต้องร่วมไม้ร่วมมือกันฟื้นฟูกลับคืนมานะครับ  ผมขอแจ้งความคืบหน้าของส่วนงานต่างๆ ที่กำลังดำเนินการอยู่ ดังนี้

                  1.ฝ่ายทหารและตำรวจกำลังตรวจตราค้นหาสิ่งของอันตรายตามสถานที่ต่างๆ  ใครพบเบาะแสอะไรที่น่าเป็นห่วง ช่วยกันแจ้งด้วยครับ

                  2.กรุงเทพมหานครเองกำลังเตรียมผู้คนในหน่วยงานและลงมือเข้าเก็บกวาดสิ่งเสียหายและซ่อมแซมให้กลับคืนมาดังเดิมแล้ว เช่นเดียวกับการไฟฟ้าและน้ำประปาที่เร่งช่วยเหลือให้ชาวบ้านได้รับความสะดวกเหมือนเดิม

                  ในส่วนของภาคประชาชน ผมกำลังเร่งประสานกับส่วนต่างๆ ดังนี้ครับ

                  1.เสถียรธรรมสถาน ให้ช่วยเป็นหลักในการวางแผนและหาแนวทางฟื้นฟูสภาพจิตใจของผู้คนด้วยกิจกรรมหลากหลาย ไปพร้อมๆ กับหน่วยงานด้านสุขภาพจิตทั้งหลาย

                  2.สภาเด็กและเยาวชนกรุงเทพมหานครและเครือข่ายองค์กรเอกชนด้านเด็ก ให้เร่งคิดหามาตรการให้กลุ่มเยาวชนต่างๆ อาสาสมัครเข้ามาช่วยสร้างสรรค์ให้กรุงเทพฯมีชีวิตชีวาขึ้นมา

                  เราต้องการความร่วมมืออย่างมากครับ ไว้ทุกอย่างลงตัว ผมจะแถลงข่าวระดมจิตใจทุกๆ คนมาอีกครั้งนะครับ ที่สำคัญคือขอให้ทุกคนช่วยกันลดความเกลียดชังกันลงและให้อภัยกันเพิ่มมากขึ้น ด้วยการปล่อยให้ทุกอย่างดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมายบ้านเมืองครับ

 

 

หมายเลขบันทึก: 360323เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2010 13:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

... อยากลดนะ เจ้าตัวความเกลียดชัง ชื่อก็ไม่น่ารักอยู่แล้ว อ่านบทความที่เขียนๆ กันใน นสพ.บางฉบับ เค้าก็บอกนะว่า ไม่ชอบกัน ได้ แต่อย่าเกลียดกัน ... เช้าวันนี้ออกมาทำงานวันแรก เห็นพวกขับ จยย.ตามวินปากซอยต่าง ๆ ความรู้สึกแรกที่เกิดคือความเกลียด มีความรู้สึกว่าคนพวกนี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เหตุการณ์รุนแรง ... เช้านี้ตั้งใจจะไม่คุยกับใครเลย ... คงต้องใช้เวลานะ พยายามจะทำให้ตัวเองดีขึ้น ... อย่าลืมบอกวิธีการลดความเกลียดด้วยนะครูหยุย เอาแบบที่ทำได้ แล้วรู้สึกดีขึ้นจริง ๆ

เรียน ครูหยุย

  • ขอบคุณครูหยุยที่ดูแลเด็กและผู้หญิงในการชุมนุมของคนเสื้อแดงที่ผ่านมา
  • เข้าใจการทำงานของครูมากขึ้น
  • เป็นกำลังใจให้ครูครับ
  • และชอบคำพูดของครูมากๆๆ ผิดพลาดประการใด กราบขออภัยมา ณ โอกาสนี้

.......แกนนำเสื้อแดงเกลียด ไม่ชอบหน้าผม ผมไม่ว่า แต่แกนนำสามารถนำเอาความคิดของผมไปใช้ได้ เราไม่ใช่ศัตรูกัน...อย่าให้เด็กเข้ามาอยู่ในเหตุการณ์เช่นนี้เลย (ไทยพีบีเอส)

ชื่นใจไหมครับ ภาพของคนหนุ่มคนสาวเกือบหมื่นคนที่กระจายกันลงพื้นที่ต่างๆ ร่วมกับเจ้าหน้ากรุงเทพมหานคร

ทำความสะอาดพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงที่ผ่านมา ภาพที่เห็นนั้น ผมเชื่อว่าในความรู้สึกของคนจำนวนมากจะรู้สึก "เย็นสดชื่น"ขึ้นมาในทันที เพราะเป็นภาพแห่งความสามัคคีและรักประเทศไทยของเราที่ชัดเจนภาพหนึ่ง ซึ่งผมเชื่อว่าภาพเช่นนี้จะเกิดในจังหวัดต่างๆ ที่ได้รับความเสียหายเช่นกัน

อีกประเด็นหนึ่งที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์กันมากว่า การทำลายทรัพย์สินทั้งของรัฐหรือของเอกชนนั้น นอกจากจะได้รับโทษทางอาญาที่หนักแล้ว หลายคนพูดว่า "น่าจะยึดทรัพย์ของผู้กระทำผิดมาชดใช้ค่าเสียหาย" เรื่องนี้เท่าที่ผมได้หารือกับผู้รู้ทางกฎหมายทราบว่าสามารถร้องทุกข์และเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งได้อยู่แล้ว สำคัญคือ "ต้องเร่งดำเนินคดีและแจ้งผลการพิพากษาให้ทราบโดยทั่วกันโดยเร็ว" เพราะชาวบ้านที่ร่วมก่อการจำนวนมาก ไม่รู้ว่าโทษอาญานั้นหนักเพียงใด (วางเพลิงทำลายสถานที่ราชการ โทษสูงสุดนั้นหนักถึงขั้นประหารชีวิต) ส่วนเงินที่ได้ค่าจ้างมานั้น ไม่คุ้มค่าหรอกครับ เพราะของที่เสียหายนั้นมีมูลค่ามหาศาล อาจะจะถูกยึดทั้งที่ดิน บ้าน ทรัพย์สินทั้งหมดที่มีอยู่มาชดใช้ด้วยซ้ำไป

ประเด็นต้องขอ "ท่านอัยการชาวเกาะ"มาช่วยเรียนเพิ่มเติมเพื่อความกระจ่างชัดต่อไป

แม้ผมติดภาระกิจต้องเดินทางไปต่างจังหวัดและไม่ได้ไปจับจ่ายซื้อหาสิ่งของที่ถนนสีลม เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่ภาพที่เผยแพร่ผ่านสื่อทั้งหลาย เห็นแล้วน่าชื่นใจที่ประชาชนมืดฟ้ามัวดินพากันไปร่วมด้วยช่วยกัน จนพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายปลื้มจิตปลื้มใจกับรายได้ที่ได้รับ แม้จะไม่เท่ากับความสูญเสียที่เสียไปก็ตาม แต่พวกเขาก็ยิ้มสู้ด้วยความสุขใจ เช่นเดียวกับที่เห็นภาพบางจังหวัดทกำลังดูแลศาลากลางจังหวัดที่ถูกเผา ด้วยการร่วมกันทั้งรัฐและประชาชนปัดกวาดเก็บสิ่งปลักหักพังทั้งหลาย

เห็นแล้วชื่นใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท