มุมมองต่อกิจกรรมโครงการรู้เท่าทันสื่อที่ภูเก็ต 1-2 ก.ย.


อ่านบันทึกแล้วมองทะลุปรุโปร่ง เหมือนได้พบฝากล่องจิ๊กซอที่หายไป แต่ยังต้องไปค้นหาตัวต่อจิ๊กซอที่อาจจะยังไม่ครบ จึงต้องลงมือทำไป และตรวจดูฝากล่องไป อย่างที่ท่านอาจารย์กาญจนาท่านบอกว่า ใช้ตรรกะ Rationality- Empirical -Rationality ถือว่าทุกคนร่วมทำอภิมหาดุษฎีบัณฑิต ก้แล้วกันครับ

มุมมองจาก คนวงใน สสส. ซึ่งไปร่วมกิจกรรมโครงการรู้เท่าทันสื่อ ฯที่ภูเก็ต 1 - 2 ก.ย. 48...

เขียนมาด้วยความชื่นชมค่ะ
กิจกรรมที่ดูเผินๆ เหมือนกับกิจกรรมโดดๆ ที่จัดให้กับกลุ่มเด็กกลุ่มหนึ่ง แต่เมื่อได้เห็นจริงๆ แล้ว ก็พบว่า โครงการฯ ได้คิดและผลักดันให้เกิดการเชื่อมต่อกับ "เจ้าภาพ" ด้านวิทยุชุมชนในท้องถิ่น ทั้งของจังหวัดภูเก็ต และระดับภาค
กิจกรรม มีความเหมาะสมดี วิทยากรได้ "ใส่" ข้อมูลที่จำเป็นให้กับกลุ่มเป้าหมายเป็นระยะๆ ครั้งละไม่มาก ซึ่งทำให้กลุ่มเป้าหมายสามารถรับเรื่องราวได้ง่ายและนำไปสู่ความเข้าใจ (ที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น)  เพราะเมื่อ "ใส่" ข้อมูลแล้วก็มีกิจกรรมให้ได้ลงมือจริง เช่น เมื่อมีการบรรรยายด้วยเนื้อหาและเทคนิคที่เร้าใจแล้ว ก็เปิดให้เด็กได้ลองทำเอง เป็นต้น
ทีมงานมีการเตรียมพร้อมดีมาก พยายามสื่อสารให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย
ทั้งในตัวเอกสารที่แจก คนถือไมค์ทุกช่วงรายการ
-การติดตั้งวิธีคิดเรื่องการเป็นผู้ส่งสาร
-การให้ความรู้ความเข้าใจเรื่องสุขภาพหรือสุขภาวะ (รวมถึงการจะให้ความรู้ในประเด็นหลักเหล้า บุหรี่ หรือประเด็นที่เป็นปัญหาสุขภาพของชุมชน ก็มีความต่างกัน)
-การให้แนวคิดเรื่องวิทยุชุมชน โดยชุมชน เพื่อชุมชน
- ควรเพิ่มจำนวนเด็กมากขึ้น น่าจะได้ถึง 30 กว่าและน่าจะเพิ่มกลุ่มเป้าหมายให้เข้ามาสังเกตการณ์ได้อีก เช่น ครูของเด็กๆ ในโรงเรียนที่มา หรือกับโรงเรียนที่ไม่ได้มา
-น่าจะได้พานักข่าวลงไปด้วย อย่างที่โครงการสื่อพื้นบ้านฯ จะทำบ่อยๆ เพราะว่ามีประเด็นที่ขายได้ ทั้งวิทยุชุมชน ทั้งจังหวัดสึนามิ ทั้งเยาวชน (แต่คิดว่าโครงการคงเขียนลงสื่อเองภายหลังอยู่แล้ว เพราะโครงการออกแบบเรื่องพวกนี้ไว้เป็นอย่างดีแล้ว) กับอีกส่วนที่น่าต่อสายได้คือ วิทยุชุมชนจริงๆ ของพื้นที่เลย ที่ให้เข้ามาเก็บเรื่องราวไปถ่ายทอดต่อได้ทันที

ผมอ่านบันทึกแล้วมองทะลุปรุโปร่ง เหมือนได้พบฝากล่องจิ๊กซอที่หายไป
แต่ยังต้องไปค้นหาตัวต่อจิ๊กซอที่อาจจะยังไม่ครบ
จึงต้องลงมือทำไป และตรวจดูฝากล่องไป อย่างที่ท่านอาจารย์กาญจนาท่านบอกว่า
ใช้ตรรกะ  Rationality- Empirical -Rationality
ถือว่าทุกคนร่วมทำอภิมหาดุษฎีบัณฑิต ก้แล้วกันครับ
รัก+ศรัทธา
ชาตรี

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 3602เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2005 06:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบพระคุณคุณหมอชาตรีมากนะคะที่ได้กรุณานำขึ้น blog ให้และขอเสริมนิดเดียวค่ะว่า ส่วนที่เป็นหัวข้อย่อยนั้น เป็นความสงสัยของตัวเองว่าเราควรจะเน้นเรื่องใดเป็นหลักดีกว่ากัน เพราะแต่ละเรื่องมันจะมีประเด็นย่อยของมันอีกมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท