อาชีพทำบุญ


....ลองมองรอบข้างค้นหาธรรมะ ธรรมชาติให้เจอแล้วคุณจะรู้ว่าบุญน่ะอยู่ใกล้นิดเดียว

เวลาที่แพทย์หรือพยาบาลขึ้นปฏิบัติงานมักใช้คำว่า "..ไปขึ้นเวร.." ดิฉันคิดว่าช่างเป็นคำพูดที่ไม่น่าฟังเลย ทั้ง ๆ ที่เราไปทำบุญต่างหาก

มีคำกล่าวอยู่คำหนึ่งที่ดิฉันชอบใจมากคือ

"อาชีพหมอหรือพยาบาลก็เหมือนเป็นพระ"

เพราะว่า

 "พระรักษาทุกข์ใจ แต่หมอกับพยาบาลรักษาทุกข์กาย ชีวิตคนเราก็มีอยู่ 2 ทุกข์แค่นี้แหละ ทุกข์กายกับทุกข์ใจ"

 

ผู้ป่วยเขาฝากชีวิตไว้ในมือหมอเมื่อเรามีโอกาสทำให้เขาหายจากทุกข์กายกับทุกข์ใจ ดูแลให้เขาหายป่วยจากโรคที่เขาต้องทุกข์ทรมาน ก็แสดงว่าเราได้มีโอกาสได้ทำบุญทุกวันแล้วอย่างนี้จะเรียกว่า "..ขึ้นเวร.." ก็ไม่ถูกต้องใช่มั๊ย

 

เมื่อไหร่ที่หมอ พยาบาลดูแลผู้ป่วยอย่างดี ด้วยความเอาใจใส่และ มีเมตตา นั่นจึงเป็นการเก็บสะสมบุญจากการทำงาน จึงเรียกได้ว่าหมอกับพยาบาลมีอาชีพทำบุญ 

 

แต่ก็ใช่ว่านอกจากอาชีพหมอกับพยาบาลที่จะได้ทำบุญทุกวันเพียงอาชีพเดียว ทุก ๆ คน สามารถเก็บสะสมบุญได้จากเหตุการณ์ทุกอย่างที่คุณพบในชีวิตประจำวัน เราประกอบบุญได้โดยง่าย ถ้าเรารู้หลักของธรรมะ ธรรมะคือธรมชาติ สิ่งรอบตัวเรา และตัวเราคือธรรมชาติ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะเรียนรู้ธรรมะและทำบุญให้เกิดขึ้นกับตัวเรา ลองซิ...ลองมองรอบข้างค้นหาธรรมะ ธรรมชาติให้เจอแล้วคุณจะรู้ว่าบุญน่ะอยู่ใกล้นิดเดียว

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ#ชีวิต
หมายเลขบันทึก: 36009เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2006 19:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

 "ธรรม" มีความหมาย 4 อย่าง คือตัวธรรมชาติ, กฎของธรรมชาติ,หน้าที่มนุษย์ที่ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎธรรมชาติ และผลที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติหน้าที่นั้นๆ

เมื่อ "ธรรม"มีความหมายมากมายมหาศาลอย่างนี้ ปัญหาจะเกิดขึ้นมาว่าคนเราจะรู้ธรรมหรือเห็นธรรมได้ทั้งหมดอย่างไรกัน?

(ส่วนหนึ่งจากหนังสือ "พระธรรมเทศนาหน้าพระที่นั่งธรรมวิจักขณกถา" วัดพุทธปัญญาแจกตอนทำบุญครบรอบเดือนเกิด 23 มิย.ทีตึก2/6 )

เห็นว่าเข้ากับเรื่องที่น้องเล็กเขียนพอดีเลยนำมาลปรร.ค่ะ

คงเป็นไปได้ยากค่ะพี่ปิ่งที่คนเราจะรู้จักธรรม+ชาติทุกคน  เราคงได้แต่ทำตัวเราให้เข้าใจธรรม+ชาติให้มากขึ้น และคิดดีทำดีต่อไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท