ไม่เบื่อก็ต้องเขียน : คนอยากระบาย จากคนไกล ภารกิจเร่งด่วนของภาคการศึกษา


แผ่นดินทุรยศ... (- -"..)

ผมสลดใจกับเหตุการณ์ทั้งหมดที่ผ่านมา หวังว่าเราทั้งหมดคงได้เรียนรู้อะไรบ้าง จากความปลิ้นปล้อนของ นายทักษิณ แกนนำคนเสื้อแดง และนักการเมืองหลายๆ กลุ่ม

ผมไม่ได้บอกว่าใครผิดถูก เพราะถ้ามีฝ่ายใดผิดก็น่าจะเป็นความผิดของพวกเราทั้งหมดมวลที่ปล่อยให้ความผิดพลาดในสังคมไทยเดินมา และสั่งสมมาถึงจุดนี้ รัฐบาลทุกรัฐบาลในอดีต ทุกรัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเพื่อประเทศเลยหรือ? ภาคประชาสังคมไม่มีอำนาจกดดันรัฐบาลให้ทำงานให้ประเทศเลยหรือ ?

มีคำถาม น้องๆ หลายคนที่นี่ หันหน้ามาถามกันว่า เราทำอะไรให้ประเทศได้บ้าง แล้วก็ ปลง... คิดไปก็เครียด... แต่ทำอะไรไม่ได้... ต้องกลับไปเร่งอ่านหนังสือต่อ

 หนึ่ง ภาคการศึกษาไทยต้องเร่งสร้างความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของประชาสังคม และสะท้อนปัญหาของประเทศชาติลงใน บทเรียน  โดยเฉพาะ ปัญหาการคอรัปชั่น และสื่อที่ไร้จรรยาบรรณ สองมาตรฐาน ช่องว่างของรายได้ การใช้อำนาจการเมืองผูกขาดอำนาจทางธุรกิจ และการใช้สื่อต่างประเทศทำลายประเทศ นักวิชาการไร้จรรยาบรรณ (ผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคนอื่นจะจัดผมอยู่ในกลุ่มนี้หรือเปล่า !!!!!)

สอง การปฎิรูปโครงสร้างประเทศอย่างจริงจัง โปร่งใส และให้ประชาชนทุกคนทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมกันในการสร้างประเทศของเราในครั้งนี้

สาม คืนความยุติธรรมให้ทุกฝ่าย และนำตัวผู้กระทำความผิดทุกฝ่ายมาลงโทษโดยเท่าเทียมกัน ไม่เว้น แม้สื่อ+นักวิชาการที่เขียนยุยงให้เกิดความรุนแรงในสังคม

สี่ ตรวจสอบ ท่อน้ำเลี้ยงพรรคการเมืองไทยทุกพรรค และภาคธุรกิจ ข้าราชการ นำคนที่ใช้ชื่อว่าเป็นตำรวจ และทหารแต่ในนาม แต่ละเว้นหรืองดเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบมาลงโทษ

ห้า ตรวจสอบระบบการเลื่อนตำแหน่งในวงการทหาร ตำรวจ และ ข้าราชการ และปรับปรุงให้มีความโปร่งใส เป็นไปตามระบบความสามารถ และผลงาน และไม่ใช้ระบบพวกพ้อง เด็กใคร ลูกใคร

หก ตรวจสอบจริยธรรมของสื่อมวลชน และภาควิชาการ ในการนำเสนอข้อมูล และวิธีการนำเสนอข้อมูล บนพื้นฐานของ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นโดยไม่เลือกปฎิบัติ  แต่เคารพในสิทธิของผู้อื่นโดยไม่แสดงความอาฆาตมาตร้ายต่อกัน

เจ็ด นำแกนนำทั้งเสื้อเหลือง และเสื้อแดงมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อย่างพร้อมเพรียง โปร่งใส และเท่าเทียม เมื่อคุณก้าวเข้ามาเป็นแกนนำ คุณมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบ ไม่ใช่เข้ามาสร้างความเสียหาย และลอยตัว

หมายเลขบันทึก: 359854เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2010 15:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ อ่านแล้วมีความสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท