การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์


การพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์

 

เยาวชนเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ  หากเยาวชนได้รับการปลูกฝังให้มีศีลธรรม  คุณธรรม  จริยธรรม  ค่านิยมอันดี  เป็นผู้ที่มีร่างกายแข็งแรง  สุขภาพ 

พลานามัยสมบูรณ์ห่างไกลจากสารเสพติด  สามารถอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้อย่างมีความสุข  ทั้งยังเป็นบุคคลที่มีคุณภาพ  มีความเชื่อมั่นในตนเอง  กล้าคิด  กล้าทำ  กล้าตัดสินใจในทางที่ถูกต้อง  สานประโยชน์สร้างสรรค์งานเพื่อส่วนรวม

        มูลนิธิการศึกษายานนาเวศวิทยาคมได้สนับสนุนคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน  โดยมุ่งให้นักเรียนโรงเรียน   ยานนาเวศวิทยาคมเป็นผู้มีจิตใจดีงาม  ประกอบด้วยความรัก  5  ประการ  คือ  1)  รักตนเอง  เช่น  ขยัน  อดทน  พัฒนาสร้างสรรค์  หลีกเลี่ยงสิ่งเลวร้าย  2)  รักผู้อื่น  เช่น  กตัญญู  มีเมตตา  ซื่อสัตย์  เป็นผู้ให้  ไม่เบียดเบียน  3)  รักวัฒนธรรมไทย  เช่น  สุภาพ   อ่อนน้อม  มีสัมมาคารวะ  4)  รัก

สุนทรียภาพ เช่น อารมณ์เบิกบาน  ชื่นชมความงาม  ความไพเราะ  และ  5)  รักวินัย  เช่นรับผิดชอบต่อหน้าที่  เคารพกฎระเบียบของสังคม  ฯลฯ  ในปีการศึกษา  2552  นักเรียนส่วนใหญ่ของโรงเรียนมีคุณลักษณะ      อันพึงประสงค์ตามที่กำหนดไว้  แต่ยังมีนักเรียนเป็นส่วนน้อยที่จำเป็นต้องพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์  โรงเรียนเห็นความสำคัญดังกล่าว  จึงได้จัดโครงการค่ายพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ขึ้น  เพื่อให้นักเรียนของโรงเรียนมีคุณลักษณะ      อันพึงประสงค์  เป็นเยาวชนที่ดี  เพื่อเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป

หมายเลขบันทึก: 359776เขียนเมื่อ 19 พฤษภาคม 2010 09:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นกำลังใจให้นะคะ

น้องอ้อคนสวย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท