Recovery and Wellness


ดร.ป๊อป ส่งเมล์ถึงข้าพเจ้าทำให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจและใคร่ระลึกถึง Recovery Model และหนังงามอันเป็นภาพยนต์แห่งชีวิตที่ประทับใจ Beautiful Mind และมีความรู้สึกและปรารถนาที่อยากจะเขียนถึง

Recovery and Wellness :

Models of Hops and Empowerment for People with Mental Illness.

ทำให้คำคำหนึ่งผลุดขึ้นมาในห้วงความคิด "ผู้ที่เชี่ยวชาญทางจิตใจ" มากที่สุด ก็คือ ผู้ป่วยเอง...ไม่มีใครรู้ซึ้งถึงสภาวะแห่งการเปลี่ยนแปลงภายในของเขาได้มากเท่ากับตัวเขาเอง ผู้ดูแล ครอบครัว ทีมสุขภาพ หรือนักบำบัดเป็นเพียงเพื่อนร่วมทางที่คอยประคองให้เขาเกิดสภาวะการเรียนรู้ด้วยหัวใจอย่างเต็มเปี่ยมด้วยตัวของเขาเอง

เมื่อไรที่ผู้คนรู้สึกว่ามีความหวัง ซึ่งเป็นจินตนาการอันวิเศษของมนุษย์ที่ทรงอิทธิพลต่อการดำรงอยู่ของชีวิต ความหวังที่ก่อขึ้นและเต็มเปี่ยมอยู่ในดวงจิตของคนเมื่อซึ่งได้รับกำลังใจและการสนับสนุนเชิงสร้างสรรค์ ให้เขาลุกขึ้นมาใช้ศักยภาพที่มีอยู่มากเท่าที่มนุษย์คนหนึ่งจะลุกขึ้นมาใช้อำนาจแห่งภายในดังกล่าวได้....เมื่อนั้น

ระหว่าง ==> ความหวัง + การสนับสนุนให้กำลังใจภายใต้ความเชื่อในความเป็นมนุษย์

จะนำพาเขาไปสู่การรับผิดชอบต่อตนเอง ไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์เขาได้เกิดการยอมรับในตนเองและกล้าหาญที่จะยืดอกรับสุข และทุกข์ที่ปรากฏขึ้นในชีวิต เมื่อนั้นเขาจะเริ่มเกิดความซึ้งในใจอันเคลื่อนคล้อยไปสู่การเข้าใจในความหมายแห่งการมีชีวิตอยู่...ว่า

"เกิดมาเพื่ออะไร"...

และระหว่างห้วงแห่งการดำรงอยู่นี้เพื่ออะไร...

มันคือ ความงดงามของชีวิต

ที่เราให้ความปราณีไม่ครอบงำ "ชีวิต" ด้วยสารเคมีต่างๆที่จะเข้าไปทำปฏิกิริยากับสารชีวเคมีในร่างกาย ซึ่งก่อให้เกิดสภาวะที่เดี้ยงและไร้การควบคุม แววตาแห่งความมีชีวิตของมนุษย์นั้นก็จะหายไป

ในทางกลับกันความกรุณาที่จะยืนยันให้เขามีชีวิตและดำรงอยู่ภายใต้ศักยภาพของความเป็นสิ่งมีชีวิตสิ่งหนึ่งที่ธรรมชาติให้ปัญญามา สนับสนุนให้เขาดำรงตนอยู่เคียงคู่กับการเจ็บป่วยทางจิตใจนั้น อย่างที่ไม่ต้องปฏิเสธกันและกัน

สำหรับข้าพเจ้ามองว่านี่แหละคือ ความงามของชีวิต

Sati_resize 
Beautiful Mind

๑๗ พ.ค. ๒๕๕๓

หมายเลขบันทึก: 359472เขียนเมื่อ 17 พฤษภาคม 2010 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท