R2R : ความรู้สึก"คุณอำนวย R2R"วันแรก


ดำเนินไปอย่างเป็นธรรมชาติ เพียงเราไม่ครอบงำหรือคิดแทนกลุ่ม

        วันแรกกระบวนการในห้องประชุมผ่านไป ก่อนแยกย้ายกันกลับวิทยากรกระบวนการ "คุณชายขอบ" ขอคุยกับคุณอำนวยของกลุ่มและทีมผู้จัดก่อน เพราะกึ่งเป็นการมองตนในวันนี้เพื่อเตรียมการให้พร้อมในวันพรุ่ง ทุกคนยิ้มอย่างเหนื่อย และยังดูงงกับบทบาทของตนและความไม่แน่ใจ ที่ทำไปในวันนี้เป็นอย่างไรบ้าง เพราะทุกอย่างดูเหมือนจะเป็นเรื่องที่แปลกใหม่ในความรู้สึกตน "คุณเบญ" ทบทวนบทบาทคุณอำนวยอีกครั้งว่าที่ "ตน" ดำเนินไปนั้นใช่หรือไม่ ตลอดอยู่ในกลุ่มตนพยายามคิดเสมอว่าจะดึง Tacit Knowledge ของคนออกมาอย่างไร จนท่านวิทยากรกระบวนการ "คุณชายขอบ" บอกว่าดำเนินไปอย่างเป็นธรรมชาติ เพียงเราไม่ครอบงำหรือคิดแทนกลุ่ม จากนั้นคุณเบญเล่าต่อว่าแลกกลุ่มดูเหมือนจะขัดแย้งเพราะพูดกันคนละเรื่อง แต่ตนพยายามดึงกลับมาที่ประเด็นจนได้เรื่องและช่วยกันในกลุ่ม วันนี้วันแรกกลุ่มก็มีการแบ่งงานไปทำเป็นการบ้าน ดูแล้ว work มาก

  

       "พี่นารี" คุณอำนวยกลุ่ม CVA เล่าว่าได้ยายามชี้เป้าให้ทางกลุ่มเห็นว่าคืออะไร และเรากำลังทำอะไร และทำอย่างไร พยายามไม่ให้กลุ่มออกนอกประเด็น และเข้าเรื่องมากที่สุด คิดว่าวันนี้ตนเองและกลุ่มก็พอผ่านไปได้ จากนั้นพี่ตู่(คุณอำนวยกลุ่ม DM)เล่าต่อว่า มักเจอคุณกิจโยนคำถามให้ตอบตลอด แต่ตนก็ได้พยายามให้กลุ่มคิดเองและเดินเรื่องเอง ในความรู้สึกตนมองว่ากลุ่มมีการ ลปรร. กันน้อย มักจับกันเป็นกลุ่มย่อยๆ คุยกัน แต่พอมาช่วงบ่ายที่วิทยากรกระบวนการมาช่วยก็พอที่จะสลาย Sub-Group ได้บ้างและเริ่มคุยกันแบบเป็นกลุ่มใหญ่ ซึ่งดูท่าจะดีกว่าช่วงเช้ามาก

  

       พี่นาถเล่าแทนคุณวีระวัฒน์เกี่ยวกับการอำนวยกลุ่มศัลย์ว่า กลุ่มค่อนข้างขาดอิสระ เพราะในกลุ่มมีหมอร่วมด้วยและมักใช้บทบาทคิดแทนกลุ่ม ก็ทำให้คุณอำนวยหนักใจพอสมควรเพราะคุณกิจคนอื่นๆ ไม่ค่อยได้พูดเลย รอรับฟังอย่างเดียว แต่ก็อยากจะลองดูว่าพรุ่งนี้จะเดินเรื่องอย่างไร เราๆ ช่วยกันคิดว่าเราแยกกลุ่มศัลย์ออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งทำเรื่องตามที่หมอเสนอ และอีกกลุ่มเดินเรื่องเองตามแบบกลุ่มอื่นๆ...แต่สิ่งหนึ่งที่ทุกคนพอใจคือ ไม่มีใครหนีหายออกไปก่อนทุกคนอยู่กันจนเลิก และไม่มีเสียงบ่นว่าน่าเบื่อ...แตกต่างกับการเข้าประชุมอื่นๆ มาก แค่นี้ดิฉันคิดว่าผู้จัดคงดีใจ..ยิ้มไม่หุบเลยทีเดียว

หมายเลขบันทึก: 35945เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2006 13:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
ขอบคุณค่ะ ที่เล่าให้ฟัง กำลังกังวลอยู่เหมือนกันกับเวที คุณอำนวยที่ จะจัดที่ มอ. ในวันที่ 20-21 กค.นี้ ได้อ่าน บันทึกนี้แล้วจะได้ต่อยอด จำลองเหตุการณ์ที่จะเกิด ในอนาคตพอ ลาง ๆ 

งานนี้คุณ "ชายขอบ"...ช่วยได้เยอะคะ ดุเป็นดุ...

บางเวลาที่ Relax ก็ผ่อนคลาย...

เป็นเวทีแรกที่อาจเรียนได้ว่า

ผู้เข้าร่วมมี"ความสุข"

ไม่หนีหาย...ไปไหน

     คุณอำนวยเรียนรู้จากคุณอำนวย นำบทเรียนมา ลปรร.กัน และแชร์กันในส่วนที่เป็นประสบการณ์ วิเคราะห์ว่าหากนำมาปรับใช้วันรุ่งขึ้นจะต้องปรับอย่างไร ลองทบทวนดูดี ๆ ตามโมเดล จะเห็นว่ามีครบทุกขั้นตอน จำลองแบบแล้วปรับใช้กับทุก ๆ งานในตอนต่อ ๆ ไป ครับ จากนั้นแต่ละคนนำมาเล่าต่อกันอีกทีว่า ได้ผลอย่างไร เพื่อต่อยอดให้กันและกันครับ

ขอบคุณคะ...คุณ"ชายขอบ"...

แต่ละเวทีที่เราไป..ก่อให้เกิดการเรียนรู้ที่แตกต่าง ทุกอย่างล้วนเป็นบทเรียนและเป็นครู ให้เราศึกษาอยู่ตลอดเวลา ทุกครั้งที่ร่วมในทีมคุณชายขอบจะพาทำ BAR และ AAR ก่อน-หลังทุกวัน...เพื่อเตรียมและทบทวน...การเรียนรู้

คุณ"พี่เมตตา"

ขอบพระคุณ..นะคะที่แวะเวียน...มาเยี่ยมเยียน..

แลกเปลี่ยนเรียนรู้...

เวทีคุณอำนวยที่ มอ. ในวันที่ 20-21 ก.ค. ที่จะถึงนี้

ดิฉันก็จะขอแอบเรียนรู้ด้วยเช่นกันนะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท