tippawan
นางสาว ทิพวรรณ ก้อย ขัดลิ

โครงการสื่อนวัตกรรม...ฉบับปรับปรุงล่าสุดๆ


ชุดการสอนวิชาภาษาไทย เรื่อง "ปริศนาอักษรซ้อนเลขชื่อสัตว์"

ชื่อโครงการ : ปริศนาอักษรซ้อนเลขชื่อสัตว์

 ชื่อผู้จัดทำ :  นางสาวทิพวรรณ ขัดลิ

                   รหัส 52741129  หมู่เรียน ป.52.01

                   Section. 01

 หลักการและเหตุผล :

      ปัจจุบันปัญหาหนึ่งที่ครูในโรงเรียนพบมาก คือ ปัญหานักเรียนในชั้นเรียนมีปัญหาอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ หรือคิดคำนวณลำบาก การแก้ปัญหาของครู คือ การสอนซ่อมเสริม สอนเพิ่มเติม และเมื่อสอนแล้วก็จะพบว่าเด็กมีพัฒนาการที่ดีขึ้นจากการสอนด้วยวิธีที่ใช้กับเด็กทั่วไป แต่ถ้าเป็นกลุ่มนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้ (Learning Disabilities)นักเรียนจะมีความยากลำบากในการเรียนรู้เป็นอย่างมาก อาจต้องใช้เทคนิคการสอนตามรูปแบบที่เฉพาะตัวเด็กจึงจะสามารถเรียนรู้ได้ หากสังเกตพฤติกรรมการเรียนในชั้นเรียนเด็กแอลดีจะสามารถทำได้ดีทำได้ดีในกิจกรรมที่ม่เกี่ยวข้องกับการอ่าน การเขียนหรือการคิดคำนวณ ถ้าเป็นการถาม-ตอบ เด็กแอลดีบางคนสามารถตอบคำถาม มีส่วนร่วมในชั้นเรียนได้อย่างดี แต่เมื่อใดที่ต้องอ่านเพื่อตอบคำถาม เขียนบรรยาย เมื่อนั้นเด็กแอลดีจะมีปัญหาขึ้นมาทันทีเนื่องจากเขาทำไม่ได้

ดังนั้นเด็กแอลดีมีปัญหาเกี่ยวกับการเรียนเป็นหลัก การใช้ชีวิตทั่วๆ ไปไม่มีปัญหาและถ้าเป็นการเรียนที่ไม่ต้องเกี่ยวข้องกับการอ่าน เขียนหรือการคิดคำนวณ เด็กจะทำได้ดีกว่าวิชาที่ต้องใช้การอ่าน การเขียนหรือการคิดคำนวณมากๆ

จากการสอนเด็กที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ปัญหาที่พบอย่างแรก คือ นักเรียนไม่สามารถจำพยัญชนะไทยทั้ง 44 ตัวได้ หรือถ้าจำได้นักเรียนจะจำพยัญชนะสลับกัน เช่น ม-น,ภ-ถ,ด-ค,พ-ฟ หากเด็กจำพยัญชนะยังไม่ได้เมื่อเข้าสู่การเขียนเด็กไม่สามารถเขียนได้ แต่บอกให้เขียนเป็นตัวๆ ได้ จากนั้นเชื่ยมโยงการอ่านเมื่อให้เด็กอ่านเป็นคำบางคำเด็กอ่านได้ แต่บางคำที่มีพยัญชนะต้นคล้ายกัน เช่น ม-น,พ-ผ,ช-ซ เด็กมักอ่านสลับกันหรือไม่กล้าอ่านเต็มเสียงเนื่องจากกลัวอ่านผิด ฉะนั้นเพื่อให้เด็กนักเรียนจดจำพยัญชนะไทยได้แม่นยำขึ้น ผู้จัดทำจึงทำโครงการชุดการสอนเรื่อง "ปริศนาอักษรซ้อนเลขชื่อสัตว์"ขึ้น เพื่อเป็นทางเลือกหนึ่งในการแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ โดยจะเป็นในรูปของคำศัพท์ที่เกี่ยวกับสัตว์ แบ่งเป็น สัตว์บก สัตว์น้ำ และสัตว์มีปีก ซึ่งคำศัพท์เหล่านี้เป็นคำศัพท์ที่อยู่ใกล้ตัวของเรามากที่สุด

วัตถุประสงค์:

1.เพื่อให้นักเรียนจดจำพยัญชนะไทย 44 ตัวได้แม่นยำยิ่งขึ้น

2.เพื่อให้นักเรียนอ่านเป็นคำที่เกี่ยวกับสัตว์ได้ถูกต้อง

3.เพื่อให้นักเรียนจดจำคำศัพท์ที่เป็นสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์มีปีกโดยมีการเชื่อมโยงกับรูปภาพ

4.เพื่อให้นักเรียนสนุกสนาน เพลิดเพลิน ไปกับการทำกิจกรรมปริศนาอักษรซ้อนเลขชื่อสัตว์

 ขอบเขตของสื่อนวัตกรรมที่นำไปใช้:

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551 คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐานภาษาไทย ป.1 หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 อักษรแสนสนุก

ส่วนประกอบของชุดการสอน

1.บทเรียน จัดเป็นศูนย์การเรียน 4 ศูนย์และศูนย์รองอีก 1 ศูนย์ แต่ละศูนย์มีส่วนประกอบ ดังนี้

 ศูนย์ที่ 1 แผนภูมิพยัญชนะไทย ประกอบด้วย แผนภูมิพยัญชนะไทยที่มีตัวเลขแทนพยัญชนะตั้งแต่ ก - ฮ คือ ตัวเลข 1-44 บทท่องพยัญชนะไทย 44 ตัว

ศูนย์ที่ 2 ปริศนาอักษรซ้อนเลขชื่อสัตว์บก ประกอบด้วย ซองบัตรคำสั่ง บัตรเนื้อหา บัตรภาพ บัตรคำถาม บัตรเฉลย เกมส์สัตว์อะไรเอ่ย?

ศูนย์ที่ 3 ปริศนาอักษรซ้อนเลขชื่อสัตว์น้ำ ประกอบด้วย ซองบัตรคำสั่ง บัตรเนื้อหา บัตรภาพ บัตรคถาม บัตรเฉลย เกมส์จับลงทะเล

ศูนย์ที่ 4 ปริศนาอักษรซ้อนเลขชื่อสัตว์ปีก ประกอบด้วย ซองบัตรคำสั่ง บัตรเนื้อหา บัตรภาพ บัตรคำถาม บัตรเฉลย เกมส์จับคู่

ศูนย์ที่ 5 ศูนย์สำรอง ประกอบด้วย ซองบัตรคำสั่ง บัตรภาพ เกมส์จับสัตว์เข้าพวก

2. ซองข้อทดสอบก่อนและหลังเรียนพร้อมกระดาษคำตอบ

3. ซองแบบฝึกปฏิบัติ

4. คู่มือครู 1 เล่ม

5. กล่องชุดการสอน 1 เล่ม

 

ผลที่คาดว่าจะได้รับ:

1.นักเรียนจำพยัญชนะไทย 44 ตัวได้แม่นยำขึ้น

2.นักเรียนอ่านคำสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์มีปีก ได้ถูกต้อง

3.นักเรียนจดจำคำศัพท์สัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์มีปีกโดยมีการเชื่อมโยงกับรูปภาพ

4.นักเรียนสนุกสนาน เพลิดเพลินกับการทำกิจกรรมปริศนาอักษรซ้อนเลข

 

ขั้นตอนการดำเนินงาน:

25 เมษายน 2553         อาจารย์มอบหมายงานโครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษาคนละ 1 โครงการ

26-28 เมษายน 2553    - รวบรวมปัญหาที่เกิดขึ้นจากการปฏิบัติการสอน

                                  - เลือกปํยหาที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งมากที่สุดมาเป็นหัวข้อโครงการ

                                  - ศึกษาค้นคว้าการเรียนการสอนจากแหล่งเรียนรู้ต่างๆ เช่น ห้องสมุด เวปไซด์ ฯลฯ

29-30 เมษายน 2553    - ออกแบบสื่อนวัตกรรม

                                  - เขียนโครงร่างโครงการ

1 พฤษภาคม 2553        เขียนโครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษาในบล็อก     "นวัตกรรมฯความเป็นครู" เป็นบันทึกที่ 7

2-7 พฤษภาคม 2553    - รอการอนุมัติโครงการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษา

                                  - เมื่อโครงการฯผ่านการอนุมัติ ให้ Print Out ออกมา 1 ชุด ส่งวันเสาร์ ที่ 8 พฤษภาคม 2553

8-21 พฤษภาคม 2553  ดำเนินการผลิตสื่อนวัตกรรมการศึกษาตามลำดับขั้นตอนที่ได้ค้นคว้ามา

เนื้อเรื่อง กิจกรรมการเรียน สื่อการสอน ประเมินผล
  ก. ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน    
  1.ให้นักเรียนดูภาพดอกไม้ที่ไม่มีสีสันแต่มีตัวอักษรต่างๆ อยู่ในดอกไม้ 1.ภาพดอกไม้ที่ไม่มีสีสันแต่มีตัวอักษรต่างๆ ก. ประเมินผลก่อนเรียน
  2.อ่านคำสั่ง 2.บัตรคำสั่ง ทำข้อทดสอบก่อนเรียน 3 แผ่น
  3.ระบายสีอักษรไทยแต่ละชนิดโดยใช้สีตามที่กำหนด    
       
พยัญชนะ ข.ขั้นประกอบกิจกรรม   ข.ประเมินผลกิจกรรม
  อ่านแผนภูมิพยัญชนะไทยที่มีตัวเลขแทนพยัญชนะ ก-ฮ คือ1-44 แผนภูมิพยัญชนะไทยที่มีตัวเลขแทนพยัญชนะ นักเรียนบอกพยัญชนะที่แทนด้วยตัวเลขนั้นอย่างน้อยร้อยละ 80
       
       
สัตว์บก 1. อ่านบัตรคำสั่ง 1. บัตรคำสั่ง 1. นักเรียนบอกพยัญชนะที่แทนด้วยตัวเลขนั้นได้
  2. อ่านบัตรเนื้อหา 2. บัตรเนื้อหา 2. นักเรียนบอกลักษณะของสัตว์บก
  3. ร่วมกันอภิปราย 3. เกมส์สัตว์สัตว์อะไรเอ่ย ?  3. นักเรียนอ่านชื่อสัตว์บกได้อย่างน้อยร้อยละ 80
  4.เล่นเกมส์อะไรเอ่ย? 4. บัตรคำถาม  
  5. อ่านบัตรคำถาม 5. บัตรเฉลย  
  6. ตอบคำถามปรนัยแบบเลือกตอบ    
  7. ตรวจคำตอบจากบัตรเฉลย    
สัตว์น้ำ 1. อ่านบัตรคำสั่ง 1. บัตรคำสั่ง 1. นักเรียนบอกพยัญชนะที่แทนด้วยตัวเลขนั้นได้
  2. อ่านบัตรเนื้อหา 2. บัตรเนื้อหา 2. นักเรียนบอกลักษณะของสัตว์น้ำ
  3. ร่วมกันอภิปราย 3. เกมส์จับลงทะเล 3. นักเรียนอ่านชื่อสัตว์น้ำได้อย่างน้อยร้อยละ 80
  4. เล่นเกมส์จับลงทะเล 4. บัตรคำถาม  
  5. อ่านบัตรคำถาม 5. บัตรเฉลย  
  6. ตอบคำถามปรนัยแบบถูกผิด    
  7. ตรวจคำตอบจากบัตรเฉลย    
สัตว์มีปีก 1. อ่านบัตรคำสั่ง 1. บัตรคำสั่ง 1. นักเรียนบอกพยัญชนะที่แทนด้วยตัวเลขนั้นได้
  2. อ่านบัตรเนื้อหา 2. บัตรเนื้อหา 2. นักเรียนบอกลักษณะของสัตว์มีปีก
  3. ร่วมกันอภิปราย 3. เกมส์จับคู่ 3. นักเรียนอ่านชื่อสัตว์มีปีกได้อย่างน้อยร้อยละ 80
  4. เล่นเกมส์จับคู่ 4. บัตรคำถาม  
  5. อ่านบัตรคำถาม 5. บัตรเฉลย  
  6. ตอบคำถามปรนัยแบบถูกผิด    
  7. ตรวจคำตอบจากบัตรเฉลย    
จับสัตว์เข้าพวก 1. อ่านบัตรคำสั่ง 1. บัตรคำสั่ง 1. นักเรียนบอกพยัญชนะที่แทนด้วยตัวเลขนั้นได้
  2. ร่วมกันเล่นเกมส์จับสัตว์เข้าพวก 2. เกมส์จับสัตว์เข้าพวก 2. นักเรียนแยกประเภทของสัตว์ได้
  ค.ขั้นสรุปการเรียน แผนภูมิพยัญชนะไทย ค.ประเมินผลหลังเรียน
  นักเรียนและครูอภิปรายสรุปร่วมกัน   นักเรียนทำข้อทดสอบหลังเรียน 10 ข้อ
      นักเรียนท่องและจดจำ ก-ฮ ได้

 

วัสดุอุปกรณ์:

- กระดาษหลังรูป ,กระดาษวาดรูป ,กระดาษแข็ง,กระดาษสีตกแต่ง

- กล่องลังกระดาษ

- สีไม้และสีน้ำ

- กรรไกร,กาว,ไม้บรรทัด,ดินสอ,คัตเตอร์

- ไม้เสียบลูกชิ้น,ไม้ไอศครีม

- หมุด,ห่วง ฯลฯ

 ระยะเวลาในการจัดทำโครงการ:

25 เมษายน 2553 - 30 พฤษภาคม 2553 

 

งบประมาณที่ใช้จริง:

1,000 บาท

 

 บรรณานุกรม:

     กิติยวดี บุญซื่อ. 2548. กิจกรรมนำสนุกในห้องเรียนสมัยใหม่. อัลฟ่า มิเล็นเนียม จำกัด: เกรท เอ็ดดูเคชั่น จำกัด

     ดารณี  ศักดิ์ศิริผล และคณะ. 2551. แบบฝึกอ่านเขียนกับลุงฮูก กลุ่มที่ 2 การอ่าน เล่ม 11 การอ่านคำ.  พิมพ์ครั้งที่ 1.  บริษัทโกลบอล เอ็ด จำกัด.  74 น. 

     ฝ่ายวิชาการ บริษัทอักษรเจริญทัศน์ อจก. จำกัด.  คู่มือครูและแผนการจัดการเรียนรู้อิงมาตรฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ป.1. พืมพ์ครั้งที่ 1. บริษัทอักษรเจริญทัศน์ อจก. จำกัด

หมายเลขบันทึก: 359047เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2010 02:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดี สาวลำพูนนะครับ

โครงการ น่าสนดีนะครับ

อยากจะเอาไปให้หลานข้างบ้านเรียนจัง

..โอเค ผ่าน ทำได้เลย

อิอิ

ตั้งใจทำนะครับ

...

................จากบ่าวเทวดา

ขอบคุณค่ะ คุณเทวดาเดนดิน

ให้ตั้งใจทำเช่นกันค่ะ

วัตถุประสงค์:

1.เพื่อให้นักเรียนจดจำพยัญชนะไทย 44 ตัวได้แม่นยำยิ่งขึ้น

2.เพื่อให้นักเรียนอ่านเป็นคำที่เกี่ยวกับสัตว์ได้ถูกต้อง

3.เพื่อให้นักเรียนจดจำคำศัพท์ที่เป็นสัตว์บก สัตว์น้ำ สัตว์มีปีกโดยมีการเชื่อมโยงกับรูปภาพ

4.เพื่อให้นักเรียนสนุกสนาน เพลิดเพลิน ไปกับการทำกิจกรรมปริศนาอักษรซ้อนเลขชื่อสัตว์

...

เขียนวัตถุประสงค์ให้เป็นวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรมหน่อยครับ ... ข้อ 4 นี่ ไม่น่าใช่วัตถุประสงค์ด้วย

กิริยา คำว่า จดจำ ใช้คำว่า สามารถจำ ดีกว่าไหม

แก้ไข แล้ว ลงมือทำได้ครับ ;)

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะที่ให้คำแนะนำค่ะ

จะตั้งใจทำให้ดี่ที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แวะมาดูอีกครั้งครับ

Pre-Test ควรมี 10 ข้อ เท่า ๆ กับ Post-Test นะครับ ;)

รู้อะไรมากขึ้นเยาะเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท