ทำไมองค์การถึงได้อยากนำ Competency มาใช้กันนัก ?


"ทำไมองค์การของเราถึงได้อยากนำ Competency มาใช้"

     ถ้าจะมีใครคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ในองค์การที่กำลังจะใช้ Competency มีความกล้าพอที่จะถามคำถามกับผู้บริหารระดับสูงในองค์การของตัวเองว่า "ทำไมองค์การของเราถึงได้อยากนำ Competency มาใช้" ... ผมคาดว่าคงจะไม่ง่ายนักที่ผู้บริหารระดับสูงจะให้คำตอบออกมาได้อย่างสมเหตุสมผล

     หากคุณเป็นคนที่ถามคำถามนั้น คุณอาจจะได้รับคำตอบในทำนองที่ว่า ... หลายองค์การบอกว่านำมาใช้แล้วดี ... เห็นว่ามีบริษัทคู่แข่งพูดถึงกันมาก ...บริษัทคู่แข่งกำลังจัดทำ Competency เราจะต้องจัดทำบ้าง... บริษัทคู่แข่งเขามี Competency ใช้มาก่อนเรา ... ใช้ Competency แล้ว การบริหารพัฒนาบุคลากรจะดี  ... ไปสัมมนาที่ไหนมีการแบ่งห้องเป็นเรื่อง ๆ  ก็เห็นแต่ห้อง Competency ที่มีคนสนใจเข้าฟังกันจนล้นห้อง ... และอีกหลายคำตอบที่ฟังแล้วน่าจะดูดี

     แต่จะมีซักกี่คำตอบที่บอกคุณในทำนองที่ว่า ... เพราะองค์การหรือเทคโนโลยีที่องค์การมี ไม่สามารถที่จะมีความรู้ขึ้นมาเองได้ แต่บุคลากรของเราสามารถเรียนรู้และฝึกฝน เพื่อให้เกิดความรู้ความสามารถได้ อันจะเพิ่มศักยภาพบุคลากรของเรา และนำองค์การไปสู่ความได้เปรียบในการแข่งขัน ...

     หากถามคุณว่าถ้าคุณอยากให้ใครทำอะไรให้คุณซักอย่าง  การที่เขาทำอะไรให้คุณเพราะว่าถูกบังคับ กับการที่เขาทำอะไรให้คุณเพราะว่าเขาเต็มใจทำให้ อย่างไหนดีกว่ากัน ... Competency ก็เหมือนกัน ถ้าองค์การนำ Competency มาใช้โดยมีความปรารถนาที่จะทำให้บุคลากรในองค์การมีความสามารถที่จะดำรงชีวิตได้ดีขึ้นแล้ว องค์การก็จะได้รับพฤติกรรมที่พึงปรารถนาผ่าน Competency จากบุคลากร เพื่อนำไปสู่ความได้เปรียบในการแข่งขันเช่นกัน

คำสำคัญ (Tags): #competency
หมายเลขบันทึก: 358696เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 01:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท