ลดรายจ่ายได้ด้วยมูลโค


ต่อจากเมื่อวานเลยนะครับ ผลพวงจากากรได้ไปดูงานที่ กาฬสินธุ์นั้นแหละครับ หลังจากที่ได้ไปดูแปลงหญ้าเนเปียร์แคระแล้ว ก็ได้เดินทางต่อไปสถานที่ที่ผู้อ่าน อ่านแล้วคงอยากลองทำดูบ้าง ขนาดผู้เขียนเองก็ยังรู้สึกอยากจะนำไปทำที่บ้านด้วยเลยครับ อิอิ…

หน้าตาของหลุมก๊าซ ก็เป็นอย่างที่เห็นเลยครับ

ปากท่อที่เห็น เมื่อก๊าซนั้นมากเกินไป ก็จะไหลออกมา สามารถนำไปทำน้ำชีวภาพได้ต่อ นำไปรดพืชผัก ผลไม้ได้ตามสะดวกเลยครับ อิอิ...

เอาล่ะครับหลังจากที่ได้เห็นการทำรายได้จากแปลงหญ้าแล้ว ก็มาที่ผลผลิตท้ายสุดของระบบนี้กันก็คือ ปลูกหญ้าเสร็จแล้วก็ต้องนำมาให้ วัว ควายกิน ใช่ใหมครับ เจ้า ทุยเราก็ทานอย่างอเร็ด อร่อยเลย (มีอีกไหม อิอิ...) ต่อจากนั้นพอวัว ควายเราได้ทานหญ้าแล้ว ก็ต้องขี้ ใช่ไหมครับ (ไม่สุภาพนะเนี่ย อิอิ...) เรียกว่ามูล หลายท่านก็คงนำไปทำเป็นปุ๋ยคอก ใส่พืชผัก ต่างๆ บำรุงดิน ก็ว่ากันไป แต่ในที่นี้ ชาวบ้านที่นี้ เขาได้นำมูลโคไปผลิตก๊าชหุงต้ม เพื่อใช้ในครัวเรือน หรือให้บ้านใกล้เรือนเคืองกันได้ใช้ด้วยก็ยังได้เลย (สุดยอดไปเลย ไม่ต้องไปซื้อที่ตลาดให้เสียเงินอีกแล้ว อิอิ...)

ขวดน้ำที่เห็นก็เป็นวาล์วนั้นเอง เอาไว้เวลาที่มีแก็สมากเกินไป

ส่วน 1 ถังที่ว่าก็เท่านี้แหละครับ

วิธีการทำนั้นก็ไม่ยาก อะไรเลย เพียงแค่มีพื้นที่นอกบ้าน แล้วขุดหลุดลงไปให้ลึกพอประมาณ มีมูลโค กระบือ มีถุงพลาสติกขนาดใหญ่ มีหัวแก็ส แต่อุปกรณ์ที่กล่าวมีนี้ มีขายครับ ยกเว้นที่ไม่มีขายก็คือ มูลโคกระบือ ต้องมีอยู่แล้ว นะครับ (ผมว่าน่าจะหาไม่ยากครับ อิอิ...)  ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ ปศุสัตว์จังหวัดได้เลย เห็นว่า ชุดละ 3,000 - 5,000 บาท ขั้นแรกก็แค่เติม มูลโคลงไปให้เกือบเต็มก่อน แล้วรอประมาณ 3-4 สัปดาห์ ก็จะเกิดแก็สขึ้น หลังจากนั้นก็เติมเพียงแค่ 1-2 ถัง เท่านั้น อิอิ... ได้ฟังแล้วใครสนใจยกมือขึ้น เลยครับ แล้วก็ติดต่อทางปศุสัตว์จังหวัด หรือกองอาหารสัตว์ได้เลย บอกว่าสนใจชุดผลิตแก็สสำเร็จรูปจากมูลโค เห็นว่าไว้อย่างนั้น อิอิ... 

หมายเลขบันทึก: 358660เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 22:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ

เห็นหัวข้อก็สะดุดปุ๊บ ปัจจุบันมูลโคเป็นของหายากแล้วนะคะ ของดีมีน้อยขอให้ใช้ให้คุ้มค่านะคะ อยากให้เผยแพร่เยอะๆค่ะ

 ขอบคุณ คุณราชิต สุพร และ คุณคุณยาย

ที่ได้แวะมาทักทาย ครับ

ใช่ครับ ปัจจุบันนี้มูลโคและกระบือนั้นเริ่มหายากแล้ว

ใช่แล้วครับ เมื่อมีน้อยแล้วราคายังแพงอีกครับ ผมเคยซื้อมาใส่ต้นฟักทองกระสอบละ25บาท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท