การบริหารโครงการการจัดการฝึกอบรม


หลักการบริหารจัดการ

 

สถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิรินธร เรียกโดยย่อว่า สธ. มีอำนาจและหน้าที่ ดังต่อไปนี้
       (1) จัดบริการการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชนเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต สามารถปรับตัวได้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง
      (2) ฝึกอบรมและพัฒนาสมรรถภาพการจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับบุคลากรภาครัฐ เอกชน ทั้งในประเทศและต่างประเทศ
      (3) วิจัย พัฒนารูปแบบ กระบวนการจัดการศึกษา การฝึกอบรม และการพัฒนาบุคลากร 
      (4) ส่งเสริมการให้บริการข่าวสารข้อมูลแก่ประชาชนด้านสังคม เศรษฐกิจ การเมือง เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม 
      (5) ส่งเสริม ประสานงาน การทำงานร่วมกันกับภาคีเครือข่าย
      (6) รวบรวม เผยแพร่พระราชดำริของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี ด้านการศึกษา ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม
      (7) ปฏิบัติงานอื่น ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

ในส่วนของผู้เขียน ที่ได้มีโอกาสทำงานที่สถาบันฯสิรินธร  อยากจะแบ่งปันความคิดในฐานะที่ได้มาเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบริหารการศึกษา  ม.ราชภัฏจันทรเกษม  ในมุมมองของนักบริหาร  ซึ่งจะนำประสบการณ์ในการบริหารโครงการมาเล่าสู่กันฟังว่ากระบวนงานในการทำงานของหน่วยงานในแต่ละครั้งต้องทำอย่างไรบ้าง

 
 ก่อนถึงเวลาที่ผู้เข้ารับการอบรมจะมาลงทะเบียน  คณะทำงานต้องเตรียมการในส่วนของสถานที่  คือ  ห้องประชุม  เครื่องเสียง  สื่อที่ใช้ในการจัดอบรม เช่น  เครืองฉาย  คอมพิวเตอร์  เอกสารประกอบการฝึกอบรม   นี่คือผลงานที่จัดไว้ก่อนถึงเวลาลงทะเบียนเข้ารับการอบรม
   
 เริ่มต้นเข้าสู่การรับลงทะเบียน  วิธีการที่จะรับลงทะเบียนให้รวดเร็ว  อาจจะใช้วิธีใดวิธีหนึ่งที่ผู้จัดเห็นว่าสะดวก  เช่น  การแบ่งเป็นหมดหมู่ตามจังหวัด  เพื่อสะดวกในการลงทะเบียน  ผู้เข้ารับการอบรมอาจมีคำถาม  ซึ่งผู้ที่รับลงทะเบียนต้องสมารถตอบคำถามต่างๆได้
   
 เริ่มต้นการอบรม ต้องมีพิธีเปิด  ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าคณะกรรมการบริหารโครงการจะเชิญผู้ใหญ่ท่านใดมาเป็นประธานในงานครั้งนั้น  นี่คือภาพรวมของผู้เข้ารับการอบรม  การอบรมครั้งนี้เป็นการอบรมที่เน้นในเรื่องของเนื้อหา  ไม่ได้มีกิจกรรมในการอบรม  จึงต้องจัดที่นั่งตามภาพที่เห็น
   
 ในส่วนเรื่องของปากท้อง  คณะทำงานต้องเป็นผู้ประสานและเตรียมงาน  วางแผนการรับประทานอาหารว่างและครื่องดื่ม  รวมทั้งอาหารกลางวันหรืออาหารเย็นแล้วแต่ความเหมาะสม   เมื่อมีการทำงานแล้ว  ต้องมีการประชาสัมพันธ์งานของตนเอง  นักข่าวของกระทรวงศึกษาธิการจะนำภาพและเนื้อหาของโครงการเพื่อไปประชาสัมพันธ์ให้หน่วยงาน
   หากการจัดการอบฝึกอบรมรมครั้งนั้น  มีส่วนของการวัดผลประเมินผลที่ต้องการความรวดเร็ว  ภายหลังของห้องฝึกอบรมต้องมีฝ่ายวัดผลและประเมินผลทำงานเพื่อนำผลการประเมินมาแจ้งให้กับผู้เข้ารับการอบรมทราบ
   

จากภาพและการบรรยายภาพทั้งหมด  พอจะบอกได้ว่า  การทำงานในแต่ละส่วนขององค์กร  ย่อมใช้หลักในการบริหารเสมอ  โดยมีการนำทฤษฎีต่างๆ  มาใช้  เช่น  ทฤษฎีภาวะผู้นำ  ทฤษฎีมนุษยสัมพันธ์  ทฤษฏีองค์การ  ทฤษฏีการบริหาร  ทฤษฏีการบริหารการศึกษา  หากไม่มีการนำแนวคิดการบริหารมาใช้เราจะทำงานให้ประสบความสำเร็จ  บรรลุตามวัตถุประสงค์ด้วยความเรียบร้อยจะเป็นการยาก  อย่างน้อยหลักในการบริหารโครงการเราต้องมีวิธีการดังนี้

-  การวางแผน  ต้องมีการวางแผนการทำงาน  ไม่ว่าจะเป็นด้านคน งบประมาณ  วัสดุอุปกรณ์ 

-  การทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น  ผู้เข้ารับการอบรม  การประสานงาน 

วันนี้ขอแลกเปลียนความคิดเพียงเท่านี้ก่อน  แล้ววันหลังจะเล่าให้ฟังใหม่

หมายเลขบันทึก: 358602เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 17:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ตามมาอ่าน
  • เยี่ยมมากๆๆ
  • เอาโปรแกรมแต่งรูปมาฝากด้วยครับ

ย่อรูปภาพ

http://gotoknow.org/blog/katti/255954

ตกแต่งบล็อก                   

http://gotoknow.org/blog/katti/199894

ย่อรูปแต่งรูปพี่ดาวคนสวยใจดี

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท