การจัดการฝึกอบรมหลักสูตรภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม


หลักสูตรภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม

กลุ่มงานการฝึกอบรมภาคประชาชน  ของสถาบันการศึกษาและพัฒนาต่อเนื่องสิริธร  สังกัดสำนักงาน  กศน.  อ.ปากช่อง  จ.นครราชสีมา  ร่วมมือกับสำนักงานเทศบาลตำบลสีมามงคล  ต.กลางดง  อ.ปากช่อง  จ.นครราชสีมา  จัดโครงการฝึกอบรมให้กับเทศมนตรี  และบุคลากรในเทศบาล  ตามหลักสูตร  "ภาวะผู้นำและการทำงานเป็นทีม"  วิทยากรในครั้งนี้ประกอบด้วย  นายโชคชัย  บุญปาน  นายประเสริฐ  สุกใส  นางวารุณี  เผือกจันทึก  นางภัททิยา  โฮเม  และนางสาวสุนทรี  เตินขุนทด 

จากการทำงานในครั้งนี้  คณะทำงานและผู้เขียนได้นำหลักในการบริหารมาใช้ในการจัดการฝึกอบรม กล่าวคือ  อันดับแรกต้องมีการวางแผนของทีมวิทยากร  การนัดหมายผู้เข้าร่วมโครงการ  การทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่น(เทศบาลสีมามงคล)  การทำงานครั้งนี้  มีการจัดตารางตามเวลาและความสามารถของวิทยากร  ผู้เขียนขอยกเนื้อหาบางส่วนที่เกี่ยวกับการทำงานเป็นทีม  คือ  กิจกรรมสะท้อนความคิดของการทำงานเป็นทีม  กิจกรรมที่ว่าคือ  กิจกรรม"ปฏิมากรรมสองด้าน" ซึ่งกิจกรรมนี้ใช้อุปกรณ์เพียง  กระดาษขนาดเอ  ๔    ตามจำนวนสมาชิกในกลุ่ม  (คนละ  ๑  แผ่น)  กระดาษกาว  ๑  ม้วน    เริ่มเข้าสู่การเล่นเกม  วิทยากรต้องแบ่งสมาชิกทั้งหมดออกเป็นกลุ่ม  เพื่อเป็นการแสดงผลลัพธ์ของการทำงานเป็นทีม  สมาชิกในกลุ่มต้องมีอย่างน้อย  ๕  คน  จากนั้นแจกกระดาษเอ๔  ให้กับสมาชิกในกลุ่ม  วิทยากรบอกโจทย์ว่า  "ให้สมาชิกทุกคนฉีกกระดาษด้วยมือเป็นอวัยวะภายนอกของร่างกาย  โดยที่สมาชิกทุกคนนั่งหันหลังให้กันห้ามคุยกัน  ให้เวลาในการทำกิจกรรมครั้งนี้  ๕  นาที  เมื่อหมดเวลาให้สมาชิกในกลุ่มหันหน้ามาแล้วนำกระดาษ(รูปอวัยวะ) ของสมาชิกทุกคนมาประกอบกัน(จะออกมาหน้าตาอย่างไรก็ลองนึกดูนะคะ)

   

 กิจกรรมต่อมาดำเนินกิจกรรมเหมือนครั้งแรกเลย  เพียงแต่ว่าให้สมาชิกในกลุ่มพุดคุย  ปรึกษาหารือ  วางแผนการทำงานร่วมกันได้  ให้เวลาในการทำงานเท่ากัน  แล้วนำอวัยวะมาต่อกัน  จากนั้นนำรูปคนที่ได้  ๒  ครั้ง  มาเปรียบเทียบกัน  และให้สมาชิกในกลุ่มพูดคุยกันว่าเพราะเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้  วิทยากรเป็นผู้บอกให้ทุกกลุ่มส่งตัวแทนออกไปสะท้อนความคิดที่ได้จากการเล่นเกมที่ชื่อว่า  "ปฏิมากรรมสองด้าน"  ทฤษฎีบริหารที่นำมาใช้ในการบริหารโครงการในครั้งนี้กล่าวคือ  การบริหารเป็นกิจกรรมของกลุ่มบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ร่วมมือกันทำกิจกรรม   เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ร่วมกัน โดยการใช้กระบวนการและทรัพยากรที่เหมาะสม  ผลการสะท้อนความคิดของผู้เข้ารับการอบรมก็เป็นส่วนหนึ่งในการวางแผนการจัดการอบรมครั้งต่อไปว่าการบริหารโครงการและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์ตามหลักสูตรมากน้อยเพียงใด

หมายเลขบันทึก: 358551เขียนเมื่อ 14 พฤษภาคม 2010 14:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • กิจกรรมน่าสนใจมาก
  • ท่าทางผู้เข้าอบรมชอบนะครับ
  • ขอบคุณครับที่เล่าให้ฟัง

ขอบคุณ คุณขจิต ฝอยทอง ที่ใส่ใจและพยายามอ่าน

  • ลองไปที่แก้ไขบันทึก
  • แก้ไขบันทึกใหม่นะครับ
  • เอาโปรแกรมแต่งรูปมาฝาก
  • ฝากทักทายท่านรองฯด้วย

ย่อรูปภาพ

http://gotoknow.org/blog/katti/255954

ตกแต่งบล็อก                   

http://gotoknow.org/blog/katti/199894

ย่อรูปแต่งรูปพี่ดาวคนสวยใจดี

ขบคุณคะ เอาไว้ว่างๆหนูจะศึกษา ตอนนี้ขอทำงานส่งอาจารย์แบบด่วนๆ ตามชื่ออาจารย์ก่อน (อิอิ)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท