แนวทางปฏิบัติในการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์


แนวทางปฏิบัติในการเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดจังหวัดอุตรดิตถ์

1.1    ให้ทุกภาคส่วนดำเนินการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจังและต่อเนื่อง

1.2    มอบฝ่ายปกครองเป็นเจ้าภาพร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้ประสาน

พลังแผ่นดินในพื้นที่ Re X-Ray พื้นที่ ค้นหา ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติด  ซึ่งถือว่าเป็นผู้ป่วย   เพื่อนำมาเป็นเป้าหมายในการดำเนินการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ

1.3    มอบฝ่ายสาธารณสุขเป็นเจ้าภาพรับผิดชอบการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพ

ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดที่ได้จากการ Re X-Ray

                                    1.4 มอบฝ่ายตำรวจเป็นเจ้าภาพรับผิดชอบการ Re X-Ray ผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ทั้งรายใหญ่ รายย่อย และเครือข่ายทั้งเก่าและใหม่  ผู้มีอิทธิพลและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มีพฤติการณ์หรือสนับสนุนการค้ายาเสพติด และผู้ผลิต   เพื่อนำมาเป็นเป้าหมายในการจับกุมดำเนินคดี และขยายผลไปสู่การยึดทรัพย์หรือมาตรการทางภาษีอากร 

                                     1.5 มอบฝ่ายศึกษาธิการเป็นเจ้าภาพรับผิดชอบการ Re X-ray ค้นหาผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดที่เป็นนักเรียน นักศึกษาในสถานศึกษา และดำเนินการบำบัดรักษาและฟื้นฟูสมรรถภาพจนสามารถกลับมาศึกษาได้อย่างปกติ  พร้อมทั้งจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ในในสถานศึกษา เช่น ดนตรี กีฬา วัฒนธรรม วิทยาศาสตร์ และจัดงาน/รายได้พิเศษช่วงปิดภาคเรียนเพื่อส่งเสริมให้เด็ก/เยาวชน นักเรียน นักศึกษา ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์

                                     1.6 ในระหว่างเทศกาลปีใหม่/สงกรานต์ให้วางมาตรการในการเข้มงวด กวดขัน ตรวจตรา และสกัดกั้นมิให้มีการลักลอบค้ายา  การลำเลียงหรือขนย้ายยาเสพติดไปยังพื้นที่เป้าหมาย  โดยอาศัยห้วงเทศกาลดังกล่าว  นอกเหนือจากการรณรงค์ป้องกันอุบัติภัย

                                     1.7 สำหรับพื้นที่ตามแนวชายแดนและพื้นที่เขตเมือง/ชุมชนขนาดใหญ่ (Heartland) ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับพลังแผ่นดิน และผู้ประสานพลังแผ่นดิน กวดขัน ตรวจตราและสกัดกั้นการผลิต การค้า หรือลำเลียงยาเสพติดเข้ามาภายในประเทศทั้งทางบก ทางน้ำ โดยการเน้นการหาข่าว และตั้งจุดสกัดตามเส้นทางคมนาคมสำคัญทุกเส้นทาง  เพื่อสกัดกั้นและปราบปรามการลักลอบลำเลียงนำเข้า-ออก ยาเสพติดทุกประเภทอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง

                                     1.8 ดำรงความยั่งยืนหมู่บ้าน/ชุมชน ในพื้นที่ (ประเภท ก)ให้เป็นหมู่บ้านชุมชนเข้มแข็งและมีระบบเฝ้าระวังยาเสพติดอย่างยั่งยืน ประเภท ก ให้เร็วที่สุด 

                                      1.9 รายงานผลการดำเนินการ Re X-Ray ผู้ค้า ผู้เสพ/ผู้ติดยาเสพติดให้ จังหวัดทราบทันที (เมื่อมีข้อมูล)

ทั้งนี้  ขอให้อำเภอ  เป็นเจ้าภาพในการบูรณาการ ประสานงาน และติดตาม

การปฏิบัติงานของส่วนราชการต่าง ๆ ดังกล่าวข้างต้น เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายรัฐบาล

หมายเลขบันทึก: 357891เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2010 07:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2012 12:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท