IBNUFUAD
อับดุรเราะฮ์มาน ฟูอัด อาลมูฮัมมัดอามีน

เครื่องมือในการจัดการความรู้สู่การพัฒนาการปศุสัตว์อย่างมีส่วนร่วม


ผมเคยเขียนบทความเกี่ยวกับปศุสัตว์ไว้จำนวนหนึ่ง แต่ขาดการเก็บรักษาอย่างเป็นรูปแบบที่ดี จึงสูญหายไปในช่วงของการย้ายบ้าน อันที่จริงจะว่าไปก็ไม่ใช่บทความอะไรที่ใช้ในการอ้างอิงทางวิชาการได้ แต่เป็นลักษณะการเขียนบันทึก รำพึงรำพันต่ออะไรต่อมิอะไรในการทำงานในแต่ละวัน แต่ก็เห็นการเปลี่ยนแปลงอะไรต่างๆได้ดีสำหรับตัวเอง และเป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าจะนำมาใช้ได้ในการจัดเก็บ และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ปฏิบัติงานหากแต่ต้องยอมเปิดใจที่จะให้ผู้อ่านบันทึกเราได้ หรือไม่ก็ไปเขียนบันทึกนั้นไว้ที่ๆใครๆสามารถอ่านได้ แต่ต้องมั่นใจว่าเป็นสิ่งที่ไม่ไปกระทบกระเทือนใครเข้า...

ช่วงหลังๆได้มีโอกาสรู้จักเครื่องมืออย่างหนึ่ง ที่คิดว่าไม่เกินการเรียนรู้สำหรับใครหลายๆคนในยุคปัจจุบัน มันไม่ใช่สิ่งใหม่เท่าไรสำหรับในวงการพัฒนาการเกษตร เพราะหลายหน่วยงานก็นำเอาวิธีนี้ไปใช้เป็นพื้นที่(เสมือน)ในการแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆในการทำงาน...

ผมเริ่มรู้จักเครื่องมือที่ว่านี่เมื่อประมาณปลายปี 49 ช่วงที่ใครต่อใครหลายคนเขารู้จักและเคยสัมผัสกับการจัดการความรู้(Knowledge Management;KM)กันมามากพอสมควรแล้ว ที่กล่าวอย่างนี้เพราะเห็นไปไหนมาไหนใครๆก็พูดถึงเรื่องของKM กันทั้งนั้นหลายๆหน่วยงานจะต้องมีการจัดการความรู้ภายในองค์กร เพื่อผลในการประเมินการพัฒนาองค์กร

ผมค่อยๆทำความรู้จักกับ KM และพร้อมๆกันนั้น ผมก็ได้รู้จักกับ เครื่องมืออีกชิ้นหนึ่งที่ใช้ในการทำKM เครื่องมือที่ว่า คือ ฺBlog หรือ web log 

บทความนี้เขียนเพื่อเผยแพร่ให้พี่ๆที่ทำงาน ได้รู้จักกับบล็อก และเครื่องมือของการจัดการความรู้ ที่เว็บไซต์ของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดปัตตานี (http://www.dld.go.th/pvlo_pni)

หมายเลขบันทึก: 357693เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท