กรมบัญชีกลางให้เบิกจ่ายค่าใช้จ่ายเดินทางกรณีเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด


กรมบัญชีกลางให้เบิกจ่ายค่าใช้จ่ายเดินทางกรณีเกิดเหตุการณ์ภูเขาไฟระเบิด

กรมบัญชีกลางกำหนดแนวทางการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ  หลังจากเกิดเหตุภูเขาไฟระเบิดที่ประเทศไอซ์แลนด์

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดภูเขาไฟระเบิดที่ประเทศไอซ์แลนด์ ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากจนทำให้ประเทศในแถบยุโรปประกาศปิดน่านฟ้า และให้ทุกสายการบินงดการ
บินผ่านและขึ้นลง เพื่อความปลอดภัยต่อการทำการบิน  และเหตุการณ์สุดวิสัยที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ข้าราชการ ลูกจ้างของ
ส่วนราชการ และบุคลากรภาครัฐ ไม่สามารถเดินทางกลับ หรือมีความจำเป็นต้องงดหรือยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทาง ส่งผลทำให้เกิดค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ กล่าวต่อว่า  กรมบัญชีกลางจึงได้กำหนดแนวทางการเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการสำหรับกรณีนี้ เพื่อให้ข้าราชการ ลูกจ้างของส่วนราชการ และบุคลากรภาครัฐ และส่วนราชการสามารถดำเนินการได้อย่างถูกต้อง เพื่อช่วยลดภาระส่วนราชการจึงได้มีหนังสือซ้อมความเข้าใจและอนุมัติหลักการให้สามารถเบิกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นได้โดยไม่ต้องขออนุมัติจากกระทรวงการคลังก่อน ตามหนังสือกรมบัญชีกลาง ด่วนที่สุด   ที่ กค 0406.4/ว.147 ลงวันที่  22 เมษายน 2553 โดย

- กรณีที่เดินทางไปราชการแล้วไม่สามารถเดินทางกลับประเทศไทยได้ตามกำหนดเนื่องจากเหตุการณ์ดังกล่าว  เมื่อเดินทางกลับมาถึงประเทศไทยแล้ว ให้ผู้เดินทางดำเนินการทำหนังสือขออนุมัติเดินทางไปราชการเพิ่มเติมให้รวมถึงวันที่เดินทางกลับด้วย และทำหนังสือชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นเสนอต่อผู้บังคับบัญชา  เมื่อผู้บังคับบัญชาอนุมัติแล้วก็สามารถเบิกค่าใช้จ่ายได้ และ

- กรณีที่ยังไม่ได้เดินทางไปราชการต่างประเทศแต่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการแล้ว ขอให้ทำหนังสือชี้แจงเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องงดหรือเลื่อนการเดินทาง รวมทั้งค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ต้องเบิกจ่ายเสนอต่อผู้บังคับบัญชา และสามารถเบิกจ่ายได้ เช่นเดียวกัน หลังจากนั้นหากมีความจำเป็นต้องเดินทางไปราชการใหม่

ฃให้ดำเนินการขออนุมัติเดินทางไปราชการตามที่ระเบียบกำหนดไว้ตามปกติ   

สำหรับรายละเอียดสามารถดูได้ที่เว็บไซต์กรมบัญชีกลาง www.cgd.go.th นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ กล่าว

 

หมายเลขบันทึก: 357630เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท