กระทรวงการคลังเตรียมจ่ายเงินเบี้ยคนชราเข้าบัญชีโดยตรง และอนุมัติเบี้ยยังชีพคนพิการแล้ว กว่า 67 ล้านบาท ได้รับแน่เมษายน นี้


เงินเบี้ยคนชราเข้าบัญชีโดยตรง

กระทรวงการคลังเร่งพัฒนาระบบการจ่ายตรง เพื่อจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเข้าบัญชีเงินฝากโดยตรง และพร้อมพัฒนาจ่ายให้กับกลุ่มอื่นด้วย เช่น อสม. และผู้พิการ

นายแพทย์พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ตามนโยบายของรัฐบาลต่าง ๆ
ที่ดำเนินการมาได้มุ่งเน้นถึงความเป็นอยู่ของประชาชนเป็นสำคัญ โดยเฉพาะกลุ่มที่มีรายได้น้อย หรือด้อยโอกาสเพื่อให้
มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เช่น ผู้สูงอายุที่ออกจากงานแล้วและไม่ ไม่มีรายได้ประจำหรือมีแต่ไม่เพียงพอในการดำรงชีพ  อาสาสมัครที่ช่วยเหลืองานราชการ ช่วยเหลือสังคม รวมถึงผู้ด้อยโอกาสจากการทุพพลภาพมีฐานะยากจนไร้ที่พึ่ง ทางภาครัฐได้เข้ามาดูแลให้ความช่วยเหลือในเรื่องการเป็นอยู่เป็นเงินตอบแทนรายเดือน แม้ว่าจะเป็นจำนวนเงินละ 500 บาท และ 600 บาท ซึ่งอาจเป็นจำนวนไม่มากนักแต่ก็สามารถช่วยให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นบ้าง 

นายแพทย์พฤฒิชัย ดำรงรัตน์  กล่าวว่า ได้มอบหมายให้กรมบัญชีกลางพิจารณาเกี่ยวกับระบบระเบียบ และขั้นตอนต่าง ๆ ที่จะทำให้ผู้มีสิทธิได้รับการช่วยเหลือจริง ๆ ต่อเนื่องและไม่ถูกเอาเปรียบ โดยมีการหารือร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงสาธารณสุข กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กรุงเทพมหานครฯ เมืองพัทยา ซึ่งรับผิดชอบเกี่ยวกับการลงทะเบียน และขอจัดสรรงบประมาณ  เพื่อพัฒนาระบบจ่ายเงินเข้าบัญชีของ   ผู้มีสิทธิโดยตรง ซึ่งรัฐบาลได้มีการเจรจายกเว้นค่าธรรมเนียมการโอนเงินให้แล้ว  โดยระบบจ่ายตรงจะสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้จากฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร  ฐานข้อมูลผู้รับเบี้ยหวัดบำนาญ   ทั้งนี้  เพื่อป้องกันการตกหล่น หรือได้รับซ้ำซ้อน  ปัจจุบันมีจำนวนผู้มีสิทธิที่ได้รับการช่วยเหลือแต่ละกลุ่ม ดังนี้

  1. ผู้สูงอายุ  จำนวน 5,6 ล้านคน ๆ ละ 500 บาททุกเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต  เงินงบประมาณ 2553 จัดสรรจำนวน 21,265 ล้านบาท เบิกจ่ายถึงวันที่ 2 เมษายน 2553จำนวน 16,077 ล้านบาท
  2. ผู้พิการ  จำนวน 7.7 แสนคน ๆ ละ 500 บาททุกเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต เงิน  งบประมาณ 2553 จัดสรรจำนวน 1,374 ล้านบาท เบิกจ่ายถึงวันที่ 2 เมษายน 2553 จำนวน 67.18  ล้านบาท
  3. อสม. จำนวน 9.7 แสนคน ๆ ละ 600 บาททุกเดือนจนกว่าจะเปลี่ยนคำสั่ง เงินงบประมาณ 2553 จัดสรรจำนวน 7,029 ล้านบาท เบิกจ่ายถึงวันที่ 2 เมษายน 2553 จำนวน 6,728 ล้านบาท

“ดังนั้น ผู้พิการที่ได้ลงทะเบียนไว้และได้รับการตรวจสอบเอกสารหลักฐานเป็นผู้มีสิทธิเรียบร้อยแล้วจะได้รับเงินเดือนแรก เมษายน นี้อย่างแน่นอน”  นายแพทย์พฤฒิชัย กล่าว

 

หมายเลขบันทึก: 357624เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2010 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท