บันทึกความทรงจำประชาชนประเทศไทย 3


'เทือก'กร้าวสั่งกำราบ'เสธ.แดง'หยุดเย้ยตร.

"สุเทพ" กำชับตำรวจเร่งกำราบ "เสธ.แดง"

'เทือก'กร้าวสั่งกำราบ'เสธ.แดง'หยุดเย้ยตร.
 
 

"สาทิตย์" เตือนแกนนำแดงรู้จักแยกแยะแผนปรองดอง เผย "สุเทพ" กำชับตำรวจเร่งกำราบ "เสธ.แดง" อย่าปล่อยให้เย้ยการทำงานของตำรวจ เตรียมผุดศูนย์ติดตามการทำงานสื่อจับตาการทำงานสื่อที่ไม่สร้างสรรค์...

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพกองทัพบก ประกาศคัดค้านแผนโรดแม็ปสร้างความปรองดองของรัฐบาลว่า กลุ่มเสื้อแดงจึงต้องแยกแยะให้ออกระหว่างการตัดสินใจของแกนนำเสื้อแดงกับฝ่ายที่ขัดขวางแผนปรองดอง ซึ่งนายกฯระบุว่า จะต้องมีความชัดเจนในวันที่ 10 พ.ค. เพราะขณะนี้มีการพูดคุยกันในทุกประเด็นแล้ว เหลือแต่รอการตัดสินใจตอบรับจากแกนนำเสื้อแดงเท่านั้น จึงขอให้แกนนำแยกแยะเรื่องการรับแผนปรองดองกับการแทรกแซงของ พล.ต.ขัตติยะ ถ้าแยกไม่ได้การชุมนุมที่ยืดเยื้อออกไปก็จะยิ่งสร้างปัญหามากขึ้น ที่ผ่านมาแกนนำก็ประกาศว่า เสธ.แดงไม่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม แต่เสธ.แดงก็ยังปรากฏตัวในพื้นที่การชุมนุมตลอด ซึ่งเข้าในว่า กลุ่มเสื้อแดงจะประกาศท่าทีชัดเจนในวันที่ 10 พ.ค. หลังจากกลุ่มเสื้อแดงมีท่าทีตอบรับอย่างไร จะนำเข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 11 พ.ค. เพราะนายกฯบอกชัดเจนความเสียหายของประเทศรอต่อไปไม่ได้ เพราะเสธ.แดงมีท่าทีคัดค้านแผนปรองดองมาตลอด

ผู้สื่อข่าวถามว่า ดูเหมือนที่ผ่านมารัฐบาลไม่สามารถจัดการเสธ.แดงได้ นายสาทิตย์ตอบว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน(ศอฉ.)

ได้กำชับตำรวจในที่ประ ชุมศอฉ. ว่าจะปล่อยให้ผู้ต้องหาตามหมายจับแสดงท่าทีเช่นนี้ต่อตำรวจไม่ได้ ขอให้มีการดำเนินการตามกฎหมาย เพราะที่ผ่านมาประชาชนมีความอึดอัดและข้องใจกับการทำงานลักษณะนี้มาตลอด ดังนั้นต่อไปจึงต้องมีการบังคับใช้กฎหมายให้ชัดเจน ทั้งนี้หากในที่สุดกลุ่มเสื้อแดงไม่ยุติการชุมนุม ก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายต่อไป โดยจะให้เกิดความเสียหายน้อยที่สุด

นายสาทิตย์กล่าวถึงแผนการปฏิรูปสื่อตามโรดแม็ปสร้างความปรองดองนั้น จะมีการพูดถึงสื่อสร้างสรรค์

ซึ่งมีหลายเรื่องต้องทำ เท่าที่พูดคุย กันต้องมีการปรับบทบาทสื่อภาครัฐให้เป็นสถานีข่าวสารเพื่อการปฏิรูปประเทศ ต้องมีการเปิดพื้นที่ให้ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลได้มีการใช้พื้นที่สื่อ รวมถึงขอให้ทุกสื่อทีวี หนังสือพิมพ์ให้มีพื้นที่ในการแสดงออกสำหรับการปฏิรูปประเทศไทย โดยมีแนวคิดจัดตั้งมีเดียมอนิเตอร์ขึ้นมา เพื่อดูแลการใช้พื้นที่ของสื่อ หากมีการใช้สื่อในทางไม่สร้างสรรค์ ปลุกระดม ก็จะมีมาตรการจัดการ ซึ่งไม่ใช่การแทรกแซงสื่อ เพราะจะให้องค์การวิชาชีพเป็นผู้ขับเคลื่อน.

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

“แม้ว”ฟันธงรัฐสร้างภาพ-ระบุตอนนี้พำนักที่ซาอุฯ
 

ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของ พ.ต.ท.ทักษิณ อดีตนายกฯ ได้ทวีตข้อความผ่านเว็บบล็อก “Twitter ”

ส่วนตัวว่า วันนี้ผมอยู่ที่ซาอุดีอาระเบียเพิ่งบินมาจากกรุงเบรุต เลบานอน ไปช่วยขายข้าวให้ตัวแทนที่ซื้อข้าวให้แอฟริกา โดยเขาจะซื้อจากไทย 60,000 ตัน ตันละ 435 ดอลลาร์สหรัฐก่อน พร้อมกันนี้ยังระบุว่าได้ทราบว่าแกนนำเสื้อแดงกำลังเจรจากับรัฐบาลซึ่งอ้างว่าเพื่อความปรองดองผมก็ขออนุโมทนาให้เกิดความปรองดองจริง ๆ กลัวจะเป็นแค่ภาษาสวย ๆ แต่ใจไม่พร้อม การ ปรองดองสำคัญที่ “ใจ” ถ้าใจยังดูแคลนอาฆาตและอยากได้เปรียบไม่มีเมตตาธรรมไม่มีใจเป็นธรรมไม่มีการให้อภัยต่อกัน ก็เท่ากับขึ้นต้นผิด ก็ลงท้ายผิดไม่จบ
   
นอกจากนี้ยังได้ทวีตโต้ตอบกับผู้ใช้รายหนึ่ง ซึ่งถามว่า “ตกลงท่านอยู่บึงสามพัน หรืออยู่ซาอุฯครับ”

โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า “โดนใครหลอกหรือครับว่าบีบีซูมเห็นผมได้ ไม่ละเอียดขนาดนั้นหรอกครับเพราะใช้กูเกิ้ล ความละเอียดไม่ถึงขนาดนั้น ผมอยู่ซาอุฯครับ” ส่วนอีกรายได้แสดงความเห็นเชิงต่อว่า รู้สึกมีความสุขหรือที่เห็นคนไทยต้องล้มตาย ซึ่ง พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบโต้ว่า “ให้ไปถามนายอภิสิทธิ์ ดูสิครับ ผมไม่สามารถตอบคำถามของคุณได้” และ พ.ต.ท. ทักษิณ ยังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งนายกรัฐมนตรีโดยตรงว่า “อำมาตย์ ต้องการการเมืองที่ล้มลุกคลุกคลานเพื่อนัก  การเมืองจะได้พึ่งพาเขามากกว่าให้ความสำคัญกับเสียงประชาชนเหมือนกับที่เราเห็นมาตลอด”
   
พ.ต.ท.ทักษิณ ยังตอบคำถามแฟนคลับที่ระบุว่าคนอีสานถูกรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์หลอกมาหลายสมัยว่า
“ฟังหมอลำอีสานส้มโป๊ะและพวก ผมยอมรับว่าชาวบ้านเขาคิดเป็นกว่าที่คนอื่นประเมินเขาเยอะ คิดได้ลึกซึ้งร้องได้เจ็บตรงมากน่าลองมาฟังกันดู ผมเห็นเขาร้องสด ๆ เลยครับ ผมฟังสดจากราชประสงค์ได้ที่เน็ตครับ”
   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าแฟนคลับรายหนึ่งได้ถาม พ.ต.ท.ทักษิณ ว่า “วันแรกท่านวีระต้องออกมาเสนอต่อหน้าประชาชน ถึงการปรองดอง

ทำให้ประชาชนที่รักประชา ธิปไตยตัดสินใจต้องอยู่แบบไร้แกนนำ” โดย พ.ต.ท.ทักษิณ ตอบว่า “ก็ต้องเห็นใจทุกฝ่าย ปกติมวยรุ่นเฮฟวี่เวตเขาต่อย 3-4 ยก ก็ต้องน็อก แต่นี่ต่อยครบ 15 ยกแล้วยังไม่นับคะแนน เมื่อต่อยต่อก็ต้องล้าทั้งสองฝ่าย วันนี้พี่น้องที่มาชุมนุมเขามีความคิดไกลกว่า แกนนำ เขาขอความยุติธรรมและประชาธิปไตย ใครจะตัดสินใจแทนเขาโดยเขาไม่เห็นด้วยคงทำได้ยาก

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

 

 

หมายเลขบันทึก: 357505เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2010 21:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ช่อง 3 คงต้องปิดตัวเพราะไม่ดูทีวีแล้ว มาอ่านบันทึกพี่เดชาแทน ^-^

ทันต่อสถานการณ์จริงๆ :-))

“สุเทพ” ขีดเส้นให้เสื้อแดงตัดสินใจแผนปรองดอง 10 พ.ค.

วัดตรีทศเทพฯ 9 พ.ค. – “สุเทพ” เผย “พล.ต.อ.ปทีป” เตรียมรายงาน ศอฉ. เรื่องการเสียชีวิตของ 2 ตำรวจ พร้อมให้รอดูแดงถอยหรือไม่ 10 พ.ค. ไม่ให้ความเห็น นายพล บ. และ ช. เอี่ยวป่วน

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการเสียชีวิตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นาย ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ย่านสีลม

เจ้าหน้าที่ต้องรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำผิดต่อไป แต่ขณะนี้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยังไม่รายงานผลการตรวจสอบอย่างเป็นทางการเข้ามา รวมทั้งเรื่องของวิถีกระสุน ก็ยังไม่ได้รับรายงานรายละเอียด แต่คาดว่าจะรายงานต่อที่ประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) ส่วนผู้ที่ลงมือจะเป็นกลุ่มใด ต้องให้ตำรวจเป็นผู้ให้ข้อมูล

ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พูดชัดว่า พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ขัดขวางแผนปรองดองนั้น

รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  นายกรัฐมนตรี พูดชัดเจนอยู่แล้ว และขอให้รอดูว่าหลังเส้นตายให้กลุ่มคนเสื้อแดงยุติการชุมนุม 10 พ.ค. จะมีการดำเนินการตามกฎหมายเฉียบขาดอย่างไรหรือไม่ นอกจากนี้นายสุเทพ ปฏิเสธแสดงความเห็นกรณีที่ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่ามีกลุ่มนายทหารยศนายพล อักษรย่อ บ. และ ช. ร่วมกับกลุ่มนักการเมืองฝ่ายรัฐบาลบางกลุ่ม ก่อเหตุ เพราะไม่เห็นด้วยกับแผนปรองดองแห่งชาติ. -สำนักข่าวไทย

 

"เสธ.แดง"โวสงครามปชช.อุบัติแล้ว

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 9 พฤษภาคม ที่แยกศาลาแดง หัวถนนราชดำริข้างตึก ภปร.โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ 

พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก หรือเสธ.แดง
 นำกลุ่มคนเสื้อแดงที่เป็นการ์ด นปช.ประมาณ 20 คนออกมาจากที่ชุมนุม ด้าน พระรูป ร.6 ถนนพระราม 4 เดินมายังหัวถนนราชดำริ ข้างตึก ภปร. รพ.จุฬาฯ
จากนั้นเสธ.แดง ให้กลุ่มการ์ดทั้งหมดยืนเรียงกันสองแถวบนถนนราชดำริ แต่ละคนถือโล่ที่ทำจากแผ่นเหล็ก ไม้รวก บางคนถือกระบอง  จากนั้น พล.ต.ขัตติยะ เดินทักทายตำรวจที่ยืนรักษาความปลอดภัยที่ข้างตึก ภปร. อย่างอารมณ์ดี ในมือ ถือไม้รวกหนึ่งท่อน เมื่อเดินไปยังแถวของ การ์ด นปช.ใช้ไม้ที่ถือมาฟาดไปที่โล่ของการ์ด นปช.อย่างแรงจนไม้รวกหักกระเด็น และตะโกนบอกว่าให้การ์ดเสื้อแดงกลัวครูฝึก เมื่อเวลาเจอคนที่จะมาทำร้ายจะได้ไม่กลัวและมีระเบียบวินัยเชื่อฟังคำสั่งของครูฝึก 
 

พล.ต.ขัตติยะ กล่าวว่า ที่กลุ่มคนเสื้อแดงประกาศจะเลิกชุมนุมในวันที่ 15 พฤษภาคน นั้นหลังจากเลิกชุมนุมเชื่อว่า

แกนนำจะไปต่างจังหวัดไปพูดกับชาวบ้านชาวบ้านจะไม่มีใครเชื่อ 3 เกลอ อีกแล้ว ตนบอกกับชาวบ้านว่า จะต้องยุบสภาเท่านั้นถึงจะกลับ  อย่างไรก็ตามหากมีการเลือกตั้งเชื่อว่า จะต้องเกิดความรุนแรงอย่างที่ นายไกรศักดิ์ ชุณหวัน ส.ส.สัดส่วนพรรคประชาธิปัตย์  ระบุแน่นอน  แม้กระทั่งนายอภิสิทธิ์ ไปหาเสียงอาจจะได้รับอันตรายได้ และไม่มีใครรับรองความปลอดภัยได้หากปรองดองกันแล้ว ฉะนั้นอยากให้นายอภิสิทธิ์ รีบกำหนดวันยุบสภา และสมานฉันท์โดยเร็ว


พล.ต.ขัตติยะกล่าวต่อว่าคนที่เครียดมากที่สุด คือแกนนำนปช. หรือ 3 เกลอ ที่มีการเจรจากับฝั่งของรัฐบาล ซูเอี๋ยกันแล้ว ในการหาทางลง แต่ประชาชนไม่ยอม

วันนี้ประชาชนไม่รู้เรื่องโรดแมปอะไรด้วย จึงทยอยกันเดินทางเข้ามาสมทบ สลับกับกลุ่มคนที่ชุมนุมกันก่อนหน้านี้ เรียกว่าสู้เกินคำว่า นปช.ไปแล้ว ทีแรกเข้าใจว่า นปช.จะเอาทักษิณกลับมาได้ แต่วันนี้ไม่ใช่ เพราะแกนนำนปช.กับรัฐบาลซูเอี๋ยกันหมดแล้ว  
พล.ต.ขัตติยะ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีเหตุการณ์จนทำให้ตำรวจเสียชีวิต 2 ราย เมื่อคืนวันที่ 7 พฤษภาคม เป็นเพราะฝีมือของตำรวจกับทหารที่เขม่นกันมาก่อนหน้านี้ ส่วนข้อกล่าวหาอื่น เป็นไอ้โม่งชุดดำ หรือกลุ่มก่อการร้ายนั้น ไม่เกี่ยวกับตน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งดำเนินการจัดการให้เร็วที่สุด


 

พล.ต.ขัตติยะ กล่าวกณณีถูกนายกฯระบุขัดขวางกระบวนการปรองดอง ว่า เรื่องชาติบ้านเมือง นายอภิสิทธิ์ จะเอาเรื่องนี้มาฮั้วกับตนไม่ได้

แม้ตอนนี้นายอภิสิทธิ์จะฮั้วกับ 3 เกลอได้ก็ตามเพราะตอนนี้ 3 เกลออ่อนยอมฮั้วปรองดองกับรัฐบาล แต่ประชาชนไม่สน เขาไม่รู้จักว่า โรดแมปคืออะไร เขาต้องการให้รัฐบาลยุบสภา ตอนนี้พยายามเอาศาล เอาหมายจับมาขู่ตน ซึ่งตนไม่กลัว เพราะตนไม่ได้ทำอะไร ไม่เคยขึ้นเวที ไม่เคยพกปืนถือในที่ชุมนุม
 


"กูไม่กลัว ... ฆาตรกร ... 3 คนคือ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ผบ.ทบ. ต้องโดนจับข้อหาเอากองทัพมาไล่ยิงประชาชน ตอนนี้ ประชาชนไม่รับโรดแมป เพราะใน 5 ข้อเสนอที่นายอภิสิทธิ์ เสนอมา ไม่มีข้อไหนที่บอกว่า จะยุบสภา แม้... จะปรองดอง ประชาชนไม่ปรองดองด้วย"


"ต้องทำตามข้อเสนอเรา 4 ข้อประชาชนถึงจะยอมกลับคือ 1) ยุบสภา 2) นายอภิสิทธิ์ นายสุเทพ และพล.อ.อนุพงษ์ ต้องโดนหมายจับ 3) เปิดพีแชนแนล และ4) นำทหารออกไปจากพื้นที่ และประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เราต้องยื่นเงื่อนไขให้รัฐบาล ไม่ใช่รัฐบาลมายื่นเงื่อนไขให้เรา 3 เกลออาจคิดว่า ไม่เป็นไร แต่แกนนำทุกจังหวัดไม่ขำ ประชาชนก็โห่ตลอด ตอนนี้ นายอภิสิทฺธิ์แต๋วแตก มาด่าตน เพราะตอนนี้ รัฐบาลสั่งทหารรบ ทหารก็ไม่รบ ตำรวจหนีหมด เพราะโดนกำลังไม่ทราบฝ่ายยิง ตำรวจไม่อยู่ ไม่ใครตั้งด่าน ตำรวจไม่เล่นด้วย นายอภิสิทธิ์จึงเครียดเลยมาพาล เสธ.แดง วันนี้ฮาร์ดคอร์เสื้อแดง มี 3 หมื่น ประชาชนอีกเป็นล้าน พล.อ.อนุพงษ์ มีกำลังพลแค่ 2 แสนคนกองทัพตุ๊ด จะสู้อะไรได้” เสธ.แดง กล่าว 


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์มติชน

ไม่ทราบว่าพรุ่งนี้ วันที่ 11 พฤษภาคม 2553 จะเป็นอย่างไรต่อนะ ต้องรอลุ้นประเทศไทยต่อไป(น่าสงสารประชาชนจริงๆ)

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายในวันหยุดนักขัตฤกษ์  สบายดีนะค่ะ
  • วันนี้บุษราได้นำภาพสายน้ำเย็น ๆ มาฝากกันค่ะ         

                                                                              

Wow! เดชา News.

เกาะติดทุกสถานการณ์น่ะค่ะ

ลุ้น ลุ้นค่ะ เมื่อไหร่จะลงตัวซะทีน่ะค่ะ..สงสารเด็กนักเรียนและครูเปิดเทอมวันพรุ่งนี้จัง..

 

P ชอบคุณครับ นึกถึงน้ำตกแล้วสดชื่นครับ ขอบคุณที่นำมาฝาก

ลุ้น ลุ้นกันนะครับ ขอให้สงบโดยเร็ว มนุษย์ย่อมเป็นไปตามกรรม ทำดีดี ทำชั่วชั่ว

 ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท