บันทึกความทรงจำประชาชนประเทศไทย 2


การเมือง การปกครอง กฎหมาย ย่อมมีกฎกติกาให้สังคมพึงคิดและนำไปปฏิบัติ
"อภิิิสิทธิ์"ยันไม่แก้รธน.เพื่อประโยชน์ตัวเอง ย้ำโรดแมปคำตอบปท.ไทย
 
พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
 

สตช.เลื่อน5ชั้นยศ เงินเดือน8ขั้น ตร.ถูกยิง นำศพชันสูตรสถาบันนิติเวช พร้อมรวบรวมพยานหลักฐานจากกล้องวงจรปิด...

วันที่ 8 พ.ค. 2553 พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


เดินทางไปยัง สถาบันนิติเวชโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อรับศพ ส.ต.ท.กานต์ณุพัฒน์ เลิศจันทร์เพ็ญ ผู้บังคับหมู่งานจราจร สน.ทุ่มมหาเฆม ที่ถูกคนร้าย ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงจนเสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่ควบคุมฝูงชน บริเวณหน้าธนาคารกรุงเทพ สาขาย่อย อาคารซิลลิค หน้าถนนสีลม และ จ.ส.ต.วิทยา พรหมสาลี หน่วยควบคุมฝูงชน สภ.หางน้ำสาคร จ.ชัยนาท ที่เสียชีวิต ถูกยิง M 79 บริเวณด่านตรวจความมั่นคง ทางเข้าสวมลุมพีนีเมื่อคืนที่ผ่านมา โดยจะนำศพตำรวจทั้ง 2 นาย ไปชันสูตรพลิกศพ ต่อที่สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ

พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวอีกว่า จะมีการปูนบำเหน็จ ตำรวจทั้ง 2 นาย เพิ่มขึ้น 8 ขั้นเงินเดือน และเลื่อนขั้นอีก 5 ชั้นยศ พร้อมให้ รวบรวมพยานหลักฐานภาพจากกล้องวงจรปิด มาตรวจ

นายกฯชี้"เสธ.แดง"แสดงตัวชัดไม่เอาแผนปรองดอง จี้แดงมีคำตอบชัดเจนวันนี้พรุ่งนี้ รอ15พ.ค.ช้าเกินไป
 

นายกฯชี้"เสธ.แดง"แสดงตัวชัดไม่เอาแผนปรองดอง ซัดผู้ก่อการร้ายกลัวถูกโดดเดี่ยว


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ว่า
 
เมื่อคืนวันที่ 7 พ.ค. เกิดเหตุยิงเจ้าหน้าที่ ทำให้หลายคนพูดว่าคือความล้มเหลวของแผนสร้างความปรองดอง(โรดแมป) 5 ข้อ ดังนั้นต้องยกเลิก แต่ตนเชื่อว่าพวกเราทุกคนต่างรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


"ผู้ที่ไม่สนับสนุนแผนปรองดอง ชัดเจนว่ากลุ่มหนึ่งคือกลุ่มผู้ก่อการร้้าย เพราะเขารู้ว่าหากการชุมนุมยุติลง และเข้าสู่การปรองดอง กลุ่มเขาจะถูกโดดเดี่ยว ไม่สามารถเอามวลชนมาเป็นโล่มนุษย์ได้ ทำให้กลุ่มนี้พยายามสร้างความรุนแรง เพื่อล้มแผนปรองดอง" 


นายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า

คนที่แสดงตัวชัดเจนนั้น ตนระบุเลยก็ได้ คือ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก มีความพยายามไม่ให้การชุมนุมยุติ โดยเสธ.แดงได้พูดชัดเจน และมีความพยายามประสานกับแกนนำภูมิภาค


ดังนั้นอย่าลังเลเลย อย่าคิดถึงประโยชน์ส่วนตัวเลย ถ้าอยากเข้าูสู่กระบวนการปรองดอง ใหุ้ยุติกาุรชุมนุม เพราะที่ผ่านมาบ้านเมืองเสียหายมามากแล้ว ที่แกนนำพูดขอตัดสินใจก่อนวันที่ 15 พ.ค. นั้นช้าเกินไป เพราะทุกวันประชาชนต้องเสี่ยงต่อการสูญเสียชีวิต และความเสียหายทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรงเรียนกำลังจะเปิดเทอม ถ้ามีความเสี่ยงอยู่ พ่อแม่คงเป็นทุกข์มาก


"ถ้าจริงใจ อยากร่วมแผนปรองดอง อย่ารอช้า ถ้้าช้าไป รัฐบาลเองก็ไม่สามารถตอบคำถามกับสังคมได้ วันนี้พรุ่งนี้ควรมีคำตอบชัดเจน" นายกฯ กล่าว



-->
 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ เชื่อมั่นประเทศไทยกับนายกฯอภิสิทธิ์ ชี้แจงเกี่ยวกับแผนสร้างความปรองดอง(โรดแมป) 5 ข้อ ว่า

องค์ประกอบแรก ยอมรับว่าขณะนี้มีกระบวนการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ได้รับคดีที่เกี่ยวข้องไว้ในการดูแล เริ่มมีการจับกุมคนทำผิด ขณะเดียวกันเครือข่ายที่เราค้นพบกับกระบวนการนี้ก็มีความชัดเจน ดังนั้นประชาชนและกลุ่มการเมืองต้องมีบทบาท ต้องช่วยกันเผยแพร่ทำความเข้าใจ ส่วนใครก็ตามที่คุ้นเคยกับคนในเครือข่ายนี้ ขอให้ช่วยกันให้ข้อมูล เชื่อว่าถ้าพวกเราได้ร่วมมือกัน ประชาชนจะสบายใจ เพราะคนส่วนใหญ่ยอมไม่ได้เห็นสถาบันถูกล่วงละเมิด


2.ปฏิรูปประเทศให้ประชาชนได้รับความเท่าเทียม เกิดจากปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการเมืองและความยากจน ทำให้คนกลุ่มนี้ถูกดึงเข้าไปร่วมชุมนุมทางการเมือง จึงต้องมีสวัสดิการให้ เช่น โครงการเรียนฟรี การช่วยเหลือให้มีที่ทำกิน โดยการสะสางให้เป็นระบบ ทั้งนี้ ในวันที่ 12-13 พ.ค.นี้ คณะกรรมการพัฒนาชุมชนได้นัดประชุมพิเศษ่ เพื่อแก้ไขในส่วนนี้ ก่อนจะส่งข้อเสนอเบื้องต้นให้ตนในวันที่่ 13 พ.ค.
 

3.เรื่องสื่อสารมวลชน เมื่อมีการต่อสู้ทางการเมือง สื่อหลายส่วนอาจตกเป็นเครื่องมือ หลายครั้งมีการใช้สื่อเป็นศูนย์บัญชาการ ยั่วยุหรือปลุกระดม ซึ่งขณะนี้มองเห็นคณะกรรมการอิสระกำกับดูแลการสื่อสาร คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กทช.) และองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. ...(กสทช.) ในอนาคต ต้องกำกับดูแลเป็นกลไก อย่างไรก็ตาม ยืนยันรัฐจะไม่เข้าไปแทรกแซง


4.จากเหตุการณ์ปะทะที่ผ่านมา รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการชุดหนึ่งขึ้นมาเพื่อรวบรวมข้อเท็จจริง ขณะที่ทางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ก็ได้ตั้งกรรมการสอบด้วยเช่นกัน ถ้าเชื่อกสม. ทุกฝ่ายต้องให้ความร่วมมือในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ถ้าเห็นว่าข้อเท็จจริงยังไม่สมบูรณ์ก็ต้องช่วยกันทำให้เห็นที่ยอมรับ


และ 5.สร้างกติกาให้เป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย สมควรถูกหยิบยกมาให้เกิดข้อยุติ ตนตอบไม่ได้ว่าจะต้องนำไปสู่การแก้ไขรัธรรมนูญหรือไม่ เพราะต้องคุยกับหลายฝ่ายเพื่อหาข้อยุติ ต้องไม่ใช่เรื่องที่นักการเมืองตกลงกันเอง และต้องฟังคนที่ไม่ใช่นักการเมือง


นายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า

ยืนยันว่าตนและพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ไม่แก้กติกาเพื่อตัวเอง ไม่ว่าเหตุการณ์การเมืองคลี่คลายไปในทิศทางใด ยังยืนยันในแผน 5 ข้อนี้ มั่นใจว่าคือคำตอบประเทศไทยในปัจจุบัน


หมายเลขบันทึก: 357271เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

ดีจังเลยค่ะที่พี่เดชานำข่าวสารบ้านเมืองมาให้ติดตามอ่าน สะดวกดี ไม่ต้องไปหาอ่านที่ไหน มาอ่านจากบันทึกได้เลย ^^

เรียนคุณเดชา

ขอบคุณที่นำแนวทางปรองดองมาบอกครับ ตอนนี้ประเทศไทยกำลังเหมือนวัวที่ต่างยื้อจะไปกินหญ้า

แต่ติดเชือก จึงร่วมคิดวางแผนที่จะได้กินหญ้าพร้อมกัน ไม่มีใครได้ ใครเสีย ชนะ - ชนะ ครับ

สวัสดีครับน้องบี่

ยินดีครับมาติดตาม วันนี้สวยมาคนแรกเลยนะ:-))

P ขอบคุณครับอาจารย์ที่แวะมาติดตาม เก็บข่าวบันความทรงจำทึกไว้ครับ

สวัสดีค่ะคุณเดชา ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีมากๆ นะคะ

P ครับมาช่วยกันบันทึกความทรงจำไว้นะครับ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมค่ะ
  • ขอขอบคุณที่มีข่าวสำคัญ ๆ มาให้อ่าน

สวัสดีค่ะ

  • ดีค่ะได้นำมาบันทึกไว้  ได้อ่านอย่างไตร่ตรอง
  • ไม่ใช่แค่ผ่านหู สมองไม่ได้คิดตาม
  • คิดไปคิดมา เมื่อไหร่จะสงบเสียที
  • ประเทศชาติจะได้ก้าวหน้า ไม่ใชถอยหลังอย่างนี้
  • ขอบคุณค่ะ

P ข่าวเก็บไว้เป็นความทรงจำ ครั้งหนึ่งที่ประเทศไทยครับ

P อ่านแล้วก็ต้องคิดวิเคราะห์ครับ เชื่อทุกเรื่องไม่ได้แน่นอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท