นำธรรมะมาแบ่งปัน


คนไทย 100% ขอพรจากพระเวลาไหว้พระ ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น

วันนี้วันที่ ๐๙ พฤษภาคม ๒๕๕๓ เป็นบันทึกที่สองของวันนี้ และเป็นบันทึกที่เกี่ยวกับศาสนาและปรัชญาเหมือนกัน

ด้วยความบังเอิญ (อีกแล้ว) เข้าไปอ่านใน FACEBOOK (เวปสุดฮอทเวลานี้) ได้เจอคนเข้ามาแนะนำคลิปในYOUTUBE (นี้ก็สุดฮอท) ก็เลยรีบเข้าไปดู

http://www.youtube.com/watch?v=XvBzsX9XJSo&playnext_from=TL&videos=O6y-0Qpeouw 

เป็นคลิปรายการ วู้ดดี้ สัมภาษณ์ท่าน ว.วชิรเมธี พระรูปงามที่มีแนวความคิดโคตรทันสมัยเหมาะกับยุคสมัย ผมอยากจะโวตให้ท่านเป็นพระของยุคทศวรรษนี้จริงๆ

หลังจากดูจบ (คริปนี้เป็นตอนที่ 3 ในจำนวน 4 ตอน) ก็ได้ความรู้เพิมเติมขึ้นมาอีกว่า คนไทยที่อ้างว่าเป็นพุทธศาสนิกชนยังมีความเข้าใจผิดมากๆเกี่ยวกับการไหว้พระขอพร

คนไทย 100% ขอพรจากพระเวลาไหว้พระ ผมก็เป็นหนึ่งในนั้น โดยที่เราไม่ได้คิดเลยว่าศาสนาพุทธสอนให้เราเป็นผู้สร้างไม่ใช่เป็นผู้รับ พระพุทธเจ้าทรงสอนเอาไว้ว่า

 "อัตตาหิ อัตตาโนนาโท่"  (ขออภัยถ้าสะกดผิดครับ) แปลว่า ตนเป็นที่พึ่งแห่งตน

ผมยึดถือคำสอนข้อนี้มาตลอดตั้งแต่ผมเป็นเด็กๆ ที่เพิ่งรู้จักคำสอนนี้จนถึงตอนนี้ก็น่าจะสัก ๓๐ปีแล้วที่ผมยึดถือมา แต่ก็ต้องมาตกม้าตายเมื่อได้ดูคริปนี้และรู้ว่าเราได้ทำผิดพลาดอย่างจังเมื่อเราไปขอพรจากพระ

จริงๆแล้วอยากจะบอกนักบริหารทั้งที่เรียนมาจากเมืองนอกก็ดี เมืองไทยก็ดี ให้นำคำสอนของพระพุทธเจ้าบทนี้ไปใช้ในการทำงานเถอะ แล้วจะแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้ลุล่วงทั้งหมด

หมายเลขบันทึก: 357227เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ชอบฟังท่านเทศนาครับ
  • หมายถึง 

อัตตา หิ อัตตโน นาโถ

  •  ใช่ไหมครับ
  • ขอบคุณครับ สบายดีไหม เด็กๆๆเปิดเทอมแล้วใช่ไหมครับ

สวัสดีครับอาจารย์

ขอบคุณมากครับสำหรับคำสะกดที่ถูกต้อง

พรุ่งนี้เป็นวันเปิดเทอมวันแรกครับของเด็กๆ ปีนี้ตั้งกฏให้เดินไปโรงเรียนครับ

อาจารย์เริ่มไปสอนหนังสือหรือยังครับ

ยังปิดเทอม summer อยู่เลยครับ แต่ทำงานทุกวัน(ฮา) เด็กๆๆเดินไปไกลไหมครับ ห่วงระยะการเดินทางและความปลอดภัยจากรถที่จะมาชนเด็กๆๆครับ

ขอบคุณครับอาจารย์ที่เป็นห่วง โรงเรียนของลูกๆ อยู่ซอยถัดจากบ้านแค่ซอยเดียวเอง แต่ก็มีความกังวลอยู่บ้างเพราะสังคมเดียวนี้มันไม่เหมือนเดิมแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท