หนานเกียรติ
เกียรติศักดิ์ หนานเกียรติ ม่วงมิตร

สิ่งดีมีอยู่ : จิตอาสาโกทูโน เยียวยาผู้ป่วยโรคไต ร.พ.หนองคาย ตอน เล่าเรื่องเดินทาง

ตีสองครึ่ง นาฬิกาบนข้อมือบอกเวลา

ผมสะลึมสะลืมเดินลงจากรถทัวร์ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารปรับอากาศ จ.ขอนแก่น หลังจากโดยสารยานยนต์คันยาวนี้มาจากสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.ตาก

ซึ่งก่อนหน้านั้นผมเกาะติดรถคนงานก่อสร้างจากบ้านที่ดอยมูเซอ และขอให้ไปส่งที่จุดที่ผมจะขึ้นรถ

รถออกจากสถานีเกือบหนึ่งทุ่ม ขึ้นได้ผมก็หลับยาวกระทั่งมาถึงจุดพักรถ แอร์บัสเสียงห้าวเชิญชวนให้ผู้โดยสารลงไปกินข้าวตอนสามทุ่มกว่า พร้อมเปิดไฟสว่างจ้าไปทั่วทั้งคัน เล่นเอาผมตกใจตื่น

รถออกเดินทางต่อ ผมพยายามข่มตาหลับแต่ก็ไม่ยอมหลับ

จะอ่านหนังสือ ไฟอ่านหนังสือก็ไม่ติด เลยควักโทรศัพท์มือถือออกมาเล่นเกมโซโดคุหลายเกม คะเนว่าง่วงนิดหน่อยก็ข่มตา กว่าจะหลับได้ก็ผ่านไปเนิ่นนาน ขณะผ่านอุทยานแห่งชาติน้ำหนาวตาผมยังค้างเติ่ง

หลับได้ไม่นานก็ตื่นเมื่อรถจอดที่ อ.ชุมแพ จากนั้นก็หลับ ๆ ตื่น ๆ กลัวว่าจะเลยไปถึงมุกดาหารปลายทางของรถทัวร์คันนี้

ผมลงรถที่นี่เพื่อจะต่อรถไปที่ จ.หนองคาย เข้าร่วมโครงการ GotoKnow : Go to หนองคาย จัดค่ายอาสา เยียวยาผู้ป่วยโรคไต ที่ ร.พ.หนองคาย

เป็นปกติธรรมดาของสถานีขนส่งผู้โดยสารต่างจังหวัดทั่วไป เมื่อลงจากรถแล้วก็มักจะมีคนขับรถรับจ้างนานาชนิดมาไถ่ถาม ยื้อแย่งกันไปส่งผู้โดยสาร กว่าจะแหวกออกมาได้เล่นเอาเหนื่อย และอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอาการหิวขึ้นมา แม้ไม่ถึงขั้นตาลาย

ผมแบกเป้เดินโต๋เต๋ไปรอบ ๆ สถานีขนส่ง เพื่อหาอะไรกิน

เดินไปเดินมาเจอกลิ่งไฟนีนอนสว่างจ้า บนกล่องเขียนว่า “อาบ อบ นวด”

แห่ม...!!! หันหลับกลับแทบไม่ทัน

ก็จะตีสามอยู่รอมร่อ ร้านรวงก็ปิดไปเป็นธรรมดา ที่แปลกใจสถานบริการนั้นยังไม่ยอมปิด

เมื่อไม่ประสบความสำเร็จในการหากิน ก็กลับมานั่งในอาคารสถานีขนส่งผู้

ในสถานีขนส่งยามนี้ มีผู้คนอยู่ไม่น้อย แต่เชื่อไหมว่าเป็นคนขับรถรับจ้างจำนวนค่อน บ้างก็ยึดม้านั่งยาวเป็นที่นอน บ้างก็จับกลุ่มคุยกันโฉมงโฉงเฉง ผมต้องเจียมเนื้อเจียมตัวหาที่นั่ง

มิได้ตำหนิพวกเขาหรอกครับ คนหากลางคืนเพื่อกินกลางวันเช่นนี้ คนที่มีทางเลือกก็ไม่น่าจะมีใครเลือกทำ คนเหล่านี้น่าจะเข้าข่ายคนจน ผมพูดกับตัวเองว่าทำไมคนจนบ้านเราจึงมีมากเสียเหลือเกินทั้งที่ทรัพยากรธรรมชาติก็ยังอุดมสมบูรณ์อยู่...

นั่งได้สักพักก็ควักเอาขนมที่แจกบนรถทัวร์มาแค่นลงท้องประทังหิว

ตีสามครึ่ง รถทัวร์จากกรุงเทพฯ ปลายทางหนองคายแวะส่งผู้โดยสารที่สถานีนี้ ผมก็กระโจนขึ้นรถ

ขึ้นรถได้พยายามจะข่มตาหลับออมแรงไว้เพื่อเป็นลูกมือคุณน้องพรทั้งหล้า

แต่ก็หลับ ๆ ตื่น ๆ พอจะหลับแอร์บัสเสียงห้าว (อีกแล้ว) ประกาศเรียกผู้โดยสารเตรียมตัวลงตามสถานีรายทาง เสียงลอดจากลำโพงน่าจะราว ๆ ๘ หลอด ผมสะดุ้งตื่นทุกครั้งเมื่อเสียงนั้นแผดมา

ฮ่วย...!!!  คนจะนอน

มาถึงสถานีขนส่ง จ.หนองคาย ตอนหกโมงกว่านิดหน่อย

สายตาเหลือบไปเห็นตลาดเช้าอยู่ข้าง ๆ สถานีขนส่ง ก็เลยแบกเป้เดินชมตลาดเช้า

มางานนี้ไม่ได้เอากล้องติดมาด้วย จึงควักเอาโทรศัพท์มือถือขึ้นมาเพื่อถ่ายภาพ

เวรกรรม !!! แบตเตอรี่หมด น่าจะเป็นผลมาจากการเล่นเกมเมื่อคืน...

เดินวนเวียนอยู่ในตลาดเพื่อหาร้านนั่งกินกาแฟ และขอชาร์ทโทรศัพท์ พบร้านกาแฟอยู่ในตลาด เข้าไปนั่งสั่งกาแฟแล้วทำหน้าเจื่อน ๆ ขอชาร์ทโทรศัพท์

เจ้าของร้านก็ใจดี๊ดี กุลีกุจอให้ความช่วยเหลือ

คนหนองคายน่ารักจริง ๆ

เลยสั่งกาแฟไปซะสองแก้ว ปาท๋องโก๋จานนึงกับไข่กระทะอีกชุดนึง อิ่มแปล้สบายท้อง

ขณะรอชาร์ทโทรศัพท์ก็นั่งเขียนบันทึกนี้แหละครับ

สงสัยแบตเตอรี่โทรศัพท์จะพอใช้งานได้แล้ว ขอโทรหาทีมงานก่อนนะครับ

เรื่องราววันนี้จะเป็นอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไป

หมายเลขบันทึก: 357152เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2010 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

• พี่คิมยังอยู่ที่โรงแรมค่ะ
  • สนุกกับรสชาติของชีวิตนะคะ  ถ้าหากวัยละอ่อนกว่านี้
  • ก็จะบ่นรำพึงรำพันความทุกข์ยากลำบาก พาลโกรธมากมายเลยใช่ไหม
  • พี่คิมออกใส่บาตร  ทำบุญกับพระ ทานเผอเป็นอาหารเช้า
  • กลับมาเก็บของที่โรงแรม  จะกลับคืนนี้เหมือนกันค่ะ

ได้กุศลครับ ทีมงานจิตอาสา

• เดินทางพอๆๆกับโปงลางสะออนเลยพี่
  • รออ่านอีกครับ
  • แอบมา เขาให้คุมสอบวิทยานิพนธ์ ขจิตเซ็ง
  • เป็นวิถีแห่งการเดินทางที่แสนจะทรหดมากเลยนะคะ คุณพี่หนานเกียรติ
  • การเดินทางไปบ้านยายที่หนองคายของแป๋มแต่ละครั้ง  ตอนเด็กๆจะเป็นทางรถไฟเพราะบ้านอยู่ใกล้สถานีรถไฟมากกว่า
  • โตขึ้นก็ไปรถยนต์ส่วนตัว  ไม่เคยไปทางรถทัวร์เลยค่ะบอกตรงๆ
  • บันทึกของพี่เป็นประสบการณ์เดินทางไปหนองคายที่นำมาให้แลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ต้องขอขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง
  • ขอให้มีความสุขกับกิจกรรมจิตอาสามากๆค่ะ.
  • การเดินทางธรรมดา ที่ไม่ธรรมดานะเจ้า
  • น้องเดินทาง ขอนแก่น เชียงใหม่บ่อยๆ ... โชคดีที่ขึ้นหัวค่ำ ถึงที่หมายเช้าเลย
  • ถ้าลงระหว่างทางต่อรถแบบนี้ยามดึกๆ สาวสวยแบบน้องคงสยอง 555
  • ขอให้มีความสุขกับกิจกรรมและมวลมิตร G2K นะเจ้า

พี่กุ้งนางกำลังร้องเพลง "โบว์รักสีดำ"

เพราะมาก ๆ ขอบอก

ทั้งผู้ป่วยและญาติผู้ป่วยลุกไปฟ้อนอย่างม่วนอกม่วนใจ

เอ้า...เชิบ เชิบ...

พี่กุ้งนางนี่นะ ถ้าไม่เป็นพยาบาล

ศิริพร ก็ศิริพรเหอะ...

เอ้า สอย สอย สอย...

เพลงแรก โบว์รักสีดำ

เพลงที่สอง โบว์แดงแสลงใจ

ตอนนี้ โลโซโบว์รัก

ม้วน ม่วน... ม่วนหลาย

สวัสดีค่ะนักเดินทาง

* ขอแสดงความนับถือจริงๆ ค่ะ  เดินทางไม่หยุดเลย

* ตอนนี้หายง่วงหรือยังคะ  อ่านแล้ว ขำ ขำ ปนเห็นใจนะ... " ฮ่วย...!!!  คนจะนอน"   ฮาเลย...

* ขอร่วมเป็นกำลังใจ ให้จัดกิจกรรมดำเนินไปด้วยความราบรื่น ประสบความสำเร็จ และมีความสุขกับกิจกรรมนะคะ

* ส่งขนมเบื้อง มาให้ค่ะ ทานแล้วจะได้มีพลังในการทำงานค่ะ

* ด้วยความระลึกถึงค่ะ

สวัสดีค่ะอ่านบันทึกการเดินทางเหมือนกับได้ไปด้วยค่ะ...ขอให้สนุกกับการทำกิจกรรมนะคะ

คุณพ่อเฌวา..

• เห็นภาพการเดินทางเลยะนะ
  • ดีค่ะ..ผจญดี..ชอบ
  • ขอให้มีความสุขนะคะ

เสียดายไม่ได้คุยกัน พอดีน้องๆ อยากท่องเมืองหนองคายซะก่อน
ไม่นั้น คงได้คุยและแลกเปลี่ยนกันบนรถตู้...

ถนนจิตอาสา...ไร้พรมแดน
และจิตอาสานี่แหละ คือ ทางออกของสังคม

...

ชื่นชมและเป็นกำลังใจให้เสมอไป นะครับ

อิอิ หมายเลขที่ท่านเรียก ไม่สามารถติดต่อได้ในขณะนี้ อิอิ

5555+ น่าฉงฉานอาจารย์เกียรติ

สวัสดีครับ พี่คิม

ครูคิม
เมื่อ อา. 09 พฤษภาคม 2553 @ 08:21
#1989099 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

สงสัยว่าชีวิตถึงช่วงขาลงแล้วครับ
เดินทางคราวนี้รู้สึกเหนื่อยและริดโรยกว่าแต่ก่อน
แต่อย่างไรก็พยายามรักษาใจให้เป็นปกติครับ

สวัสดีครับท่านอาจารย์

JJ
เมื่อ อา. 09 พฤษภาคม 2553 @ 08:24
#1989103 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ขอบพระคุณมาก ๆ ครับ
แหะ แหะ วันหลังชาวเฮฮามีนัดกัน กระซิบผมมั่งสิครับ...

สวัสดีครับอาจารย์

ขจิต ฝอยทอง
เมื่อ อา. 09 พฤษภาคม 2553 @ 08:58
#1989148 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ขจิตเซ็ง หนานเกียรติและอีกหลายคนก็เซ้งเหมือนกันที่อาจารย์ไม่ได้มา...
ถ้าอาจารย์มางานนี้ม่วนขึ้นอีกหลายแน่ ๆ

สวัสดีครับพี่

ปริมปราง
#1989147 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ขอบคุณมากครับที่แวะมาเยี่ยม
คราวหน้าไปด้วยกันนะครับ

สวัสดีครับ ครูแป๋ม

ครูแป๋ม
เมื่อ อา. 09 พฤษภาคม 2553 @ 09:15
#1989167 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ
การเดินทางแบบนี้ในสมัยก่อนถือเป็นเรื่องปกติเลยครับ
นั่งและนอนบนรถกันหลายคืนต่อเนื่องกัน
แหะ แหะ ตอนนี้ยอมรับว่าน่าจะถึงขาลงแล้ว รู้สึกอิดโรยมากกว่าแต่ก่อน
งานหน้าไปด้วยกันนะครับ

สวัสดีเจ้า คุณครูคนเจียงใหม่อยู่ลำปาง (หนา)

พิชชา
เมื่อ อา. 09 พฤษภาคม 2553 @ 09:40
#1989194 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

เดินทางแบบนี้สมัยก่อน สบม. เจ้า
บ่าเดียวนี้สงสัยว่าจะถึงขาลงแล้ว อิดขนาด...
ยินดีนัก ๆ เจ้าตี้มาแอ่วหา...
เวลาเปลี่ยนลงกลางคืน หาบอดี้การ์ดก่า...
หาเจอหรือยัง ฮิ ฮิ...

สวัสดีครับ คุณครู

ครูใจดี
เมื่อ อา. 09 พฤษภาคม 2553 @ 11:19
#1989317 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ทริปนี้ค่อนข้างทรหดครับ
เพราะก่อนเดินทางก็นั่งทำงานทั้งวัน
หนำซ้ำคืนก่อนยังนอนดึกอีกต่างหาก
ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะครับ

สวัสดีเจ้าคุณครู...

rinda
เมื่อ อา. 09 พฤษภาคม 2553 @ 14:32
#1989527 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ยินดีจ้าดนักตี้มาแอ่วหาเจ้า...

จำเนียรวดี
เมื่อ อา. 09 พฤษภาคม 2553 @ 14:34
#1989530 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ทริปหน้ามาแจมด้วยกันนะครับ
ม่วนหลาย ขอบอก....

สวัสดีครับ อาจารย์

แผ่นดิน
เมื่อ อา. 09 พฤษภาคม 2553 @ 21:42
#1990137 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ขอบคุณมาก ๆ นะครับ สำหรับหนังสือ
จริง ๆ ผมได้จากเอกมาแล้วเล่มนึง และอ่านไปแล้ว
แต่เห็นอาจารย์นำมาให้กับมือ และมีเขียนอะไรให้ด้วยก็ยิ่งอยากได้
เป็นว่าผมมี ๒ เล่มเลย
ดีใจมาก ๆ ครับ ที่ได้พบกัน แม้จะได้คุยกันนิดเดียว
แหะ แหะ เห็นภรรยาอาจารย์แล้ว ที่แรกนึกว่าสำเนาถูกต้องทางพ่อ สำเนาน่าจะไปทางแม่มากกว่านะครับ
ชอบคำนี้มากเลยครับ
"ได้หน้าตาจากแม่ แต่ได้จิตวิญญาณจากพ่อ" ช๊อบ ชอบ ครับ

สวัสดีคุณน้อง

♥paula .`๏'- ที่ปรึกษาตัวน้อย.`๏'-
เมื่อ จ. 10 พฤษภาคม 2553 @ 12:57
#1990986 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

ติดต่อได้แล้วคร้าบบบบบ...

สวัสดีหมอเอ...

หมออนามัย
เมื่อ จ. 10 พฤษภาคม 2553 @ 13:36
#1991040 [ ลบ ] [ Report Abuse ]

น่านหนะสิ
น่าฉงฉานมั่ก ๆ
งานหน้าไปด้วยกันนะหมอ...

น้องหนาน พี่นางมาช้าไปหน่อยนะ

ขอบคุณมากเลย

เสียดายไม่มีเวลาคุยกันและรีบมารีบกลับพี่เลยไม่ได้ดูแลเลย

คนไข้พี่เขาชอบมากนะคะ พี่กำลังเขียนบันทึก

ได้AAR ไปแล้ว จะทยอยเขียนค่ะ

วันนี้เป็นวันแรกที่มีเวลาเป็นของตัวเอง

สงสารการเดินทางของน้องหนานเกียรติ ที่ใจสู้และทรหดมากเลยคะ  คงจะได้แบกบุญกลับไปเยอะเชียว ขอให้อนิสงส์เหล่านี้ เผื่อแผ่ไปถึงผู้ที่เรารัก และรักเรานะคะ

หายเหนื่อยแล้วยังคะ พอกลับมา ถึงบ้าน  ก็สลบไสลเลยคะ

/มานะคะวันหลังผ่านมา โทรบอกพี่สุ  เราก็ชวนเพื่อนๆ GTK แถวโรงพยาบาลศรีนครินทร์  มากินแซบ นัวกัน  พี่รู้ว่าน้องหนานเกียรติ ชอบอาหารอีสานคะ