ธรรมะประจำทาง .. เติมบุญได้.. เพียงแค่อ่าน O.O


จะดีแค่ไหนถ้าเรามี ธรรมะดีๆ เอาไว้เตือนสติ ประจำทาง
 

 

 

เมื่อใครๆก็ว่ารถสองแถว ขับแย่บ้างล่ะ ขับไม่ใส่ใจลูกค้าบ้างล่ะ
แต่เดี๋ยวนี้รถสองแถวเค้ามีธรรมะในหัวใจค่ะ
เพราะเค้า มีกระดาษที่มีหลักธรรมมะแปะให้ผู้โดยสารอ่านกันฟรีๆ
ด้วยโครงการที่ว่า " ธรรมะประจำทาง"
เจ้าของโครงการนี้คือ คุณ ฉัตรไชย ภู่อารีย์ เจ้าของบริษัทบัวซอยทรานสปอร์ต
เพราะอยากให้คนในชุมชนได้รับความสุขจากคำสอนของพุทธศาสนา
จึงได้ไอเดียสุดบรรเจิดนี้ขึ้นมาค่ะ
โดยจะแปะคำสอนไว้สัปดาห์ละ 1 บท
และได้ผลจริงๆค่ะ มีหลายคนที่กำลังมีปัญหาชีวิต
พอได้อ่านธรรมะบนรถแล้วก็ทำให้สบายใจและแก้ปัญหาได้
ตอนนี้มีคนขอไปเผยแพร่ที่ต่างจังหวัดแล้วด้วย
นอกจากได้ช่วยเหลือคนในสังคม และยังได้บุญมากด้วย
 
ลองคิดดูสิคะ ถ้าเรานำหลักการนี้มาใช้ในหลายๆที่
เช่น

 

ธรรมมะประจำธนาคาร แปะไว้ที่บอร์ด ให้ลูกค้าที่นั่งรอเบื่อๆ อ่าน
 

ธรรมะประจำป้ายรถเมล์ แปะไว้ที่ป้ายเลย ไว้สำหรับคนรอรถนาน

 

 

 

รรมะประจำห้องน้ำ เอาไว้สำหรับคนรอฉิ๊งฉ่องนาน

...

พอเตือนสติด้วยธรรมะประจำวันบ่อยๆเข้า สิ่งเหล่านั้น ก็จะกลายเป็น 
ธรรมะประจำใจ
ธรรมะประจำตัว
ธรรมะประจำบ้าน
และ
จะดีแค่ไหนถ้าเรามีธรรมะ ประจำประเทศ

 

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก นิตยสาร a day ฉบับ 108 มากๆค่ะ 

หมายเลขบันทึก: 357090เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 17:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

กัมมัญญูตา

ขอบคุณมากนะครับ

อยากรู้จุดประสงค์ของธรรมะประจำทาง และอยากรู้ว่าคนเขียนมีธรรมะอยู่ในใจหรือไม่ สิ่งที่นำเสนอมาผู้เขียนเคยปฏิบัติแล้วหรือยังการเขียนธรรมะไม่ใช่เรื่องที่แต่งขึ้นมาง่ายๆยกตัวอย่างง่ายๆต้องมีการปฏิบัติก่อนถึงจะสอนผู้อื่นได้ บุคคลในโอวาสจะได้ปฏิบัติตาม

สวัสดีครับ

ผมต้องขอขอบคุณท่านที่ได้กรุณาช่วยกันเผยแพร่โครงการธรรมประจำทาง และยินดีมากที่โครงการนี้จะเป็นที่แพร่หลาย อย่างน้อยขณะที่เรานั่งอยู่บนรถสองแถวเพื่อรอเวลาให้ถึงจุดหมายปลายทาง ถ้าเราจะได้เติมความรู้หรือสิ่งที่เป็นประโยชน์สำหรับการดำเนินชีวิต ก็จะเป็นเรื่องที่ใช้เวลาอันเป็นประโยชน์แก่ชีวิต ดีกว่าการนั่งรอและปล่อยให้เวลาผ่านไป บางครั้งชั่วขณะหนึ่งขอชีวิต ขณะที่เราเพลินกับเวลา เราอาจจะได้แง่คิดของชีวิตกับสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา

ขออภัยด้วยครับที่ต้องตอบความเห็นของคุณพรพรรณ สุขิโต

ผมไม่ใช่นักปฏิบัติ และผมไม่ได้อวดอ้าง แต่ผมได้น้อมนำธรรมะคำสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าในบางประการ มาเป็นหลักในการดำเนินชีวิตอย่างคนปกติสามัญ และปรากฏว่า ผมพบหนทางการดำเนินชีวิตส่วนตนและครอบครัว ตลอดจนหน้าที่การงาน ที่มีความสุข จากการดำเนินตามหลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนา ผมจึงได้นำไปเผยแพร่บนรถสองแถวที่ผมบริหารงานอยู่ เพื่อให้ผู้โดยสารได้อ่าน โดยหวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้าง โดยเรียบเรียงด้วยถ้อยคำที่ง่ายๆ เข้าใจง่าย สื่อความหมายแบบชาวบ้าน และเผยแพร่เป็นวิทยาทาน มิได้เก็บเงินหรือจำหน่ายเพื่อหารายได้

ผมต้องขออภัย ขอเรียนคุณพรพรรณ ว่า ที่ผมทำ มิใช่ผมอยากดัง และไม่คิดเลยว่าจะมีผู้คนสนใจมากมาย ทั้งครู อาจารย์ เจ้าของกิจการร้านค้า และบุคคลทั่วไป มาขอบทความธรรมประจำทางที่ผมเขียนไปเผยแพร่ต่อมากมาย ผมก็อนุญาต เพราะ "การให้ธรรม ชนะการให้ทั้งปวง" โดยสิ่งที่อยู่ลึกๆ ในใจผม ดังที่ผมได้กล่าวในรายการธรรมในใจ ทางทีวีสีช่อง 3  ว่า ถ้าคนรอบข้างเรา ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัว ชุมชน สังคม มีความสุข เราก็จะมีความสุขด้วย

ขอบคุณครับ

ฉัตรไชย ภู่อารีย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท