โรงเรียนทางเลือก


เมื่อทุกอย่างแล้วพร้อมค่อยสอน ค่อยป้อนข้อมูลเข้าไป เมื่อนั้นเด็กจะได้รับอย่างเบ่งบาน และบานอย่างเหมาะสม

โรงเรียนทางเลือก

1.โรงเรียนรุ่งอรุณ

โรงเรียนนี้จัดได้ว่าเป็นโรงเรียนทางเลือกแห่งแรกๆของประเทศไทย โดยมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการศึกษาตามแนวพุทธ (ชีวิตมนุษย์คือการเรียนรู้) กระบวนการเรียนการสอนที่เน้นคือ เรียนรู้อย่างลึกซึ้ง ลงมือทำ และสื่อสารให้เป็น สอนโดยใช้กิจกรรมการเรียนการสอนวิธีฝึกปฏิบัติ ซึ่งจะสอดแทรกเนื้อหาที่วิชาการให้กับเด็ก โดยที่เด็กไม่รู้ตัว ให้ทักษะชีวิตกับเด็ก ฝึกเด็กให้มีความอดทน มีความคิดเป็นของตัวเอง และมีวิธีคิดแบบเป็นกระบวนการ ไม่ยัดเยียดความรู้ให้กับเด็ก เรียนรู้อย่างมีองค์รวม ฝึกการคิดวิเคราะห์ เด็กได้อยู่ท่ามกลางธรรมชาติ จึงส่งผลทำให้เด็กมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี

2.โรงเรียนเพลินพัฒนา

การจัดการเรียนการสอน ใช้หลักสูตรการบูรณาการสาระวิชาให้เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ เล่นจริง ลงมือจริง จับต้องได้จริง รักที่จะเรียนรู้ มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เน้นให้เด็กมีทักษะชีวิต ทักษะการเรียนรู้ และทักษะการทำงาน เพื่อนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ เด็กสนุก และมีความสุขที่ได้เรียน รู้สึกว่าไม่ได้ถูกยัดเยียดวิชาการให้ ฝึกให้เด็กได้คิดเอง ทำเอง เรียนรู้เอง แตกต่างจากโรงเรียนอื่นๆที่สอนให้เด็กท่องจำ ผู้ปกครองเองก็มีความสุขที่เด็กรักที่จะเรียนรู้ มีความรับผิดชอบ สามารถดูแลตัวเองได้ มีทักษะชีวิต สามารถเชื่อมโยงควาวมคิดกับเรื่องราวที่เกิดขึ้นในสังคมได้ เด็กสามารถแก้ปัญหาด้วยตนเองโดยใช้ทักษะต่างๆได้เรียนมา

3.โรงเรียนปัญโญทัย

การจัดการเรียนการสอนโดยให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ในทุกๆด้านของมนุษย์ เรียนจากความเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ในแต่ละวัย (พัฒนาการของเด็ก) มองเด็กเป็นองค์รวม นึกถึงพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัย  ดูความสำคัญของวิชา ให้เด็กออกไปเรียนรู้จากประสบการณ์จริงข้างนอก แล้วกลับมานำเสนอ เด็กเล็กๆ ชั้นอนุบาล จะเป็นช่วงที่มีพัฒนาการทางด้านกล้ามเนื้อ การเคลื่อนไหวของร่างกาย จะไม่เน้นการสอนหนังสือ เพราะร่างกายยังไม่พร้อมที่จะรับ เมื่อทุกอย่างแล้วพร้อมค่อยสอน ค่อยป้อนข้อมูลเข้าไป เมื่อนั้นเด็กจะได้รับอย่างเบ่งบาน และบานอย่างเหมาะสม และเอาวิชาดนตรี ศิลปะ สอดแทรกเข้าไปทุกชั้น ทำให้เด็กได้รู้จักตัวเอง คิดเอง เรียนรู้ด้วยตัวเอง สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้  ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการดูแลเด็ก เช่น ห้ามให้เด็กอายุต่ำกว่า 14 ปี ดูโทรทัศน์  และห้ามให้เด็กต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายใช้ Internet ทำให้ผู้ปกครองเห็นพัฒนาการของลูก มีความคิดที่เกินวัย รักการอ่าน อารมณ์เย็น แก้ปัญหาเป็น มีวินัย ใฝ่รู้ แต่ยังคงความเป็นเด็ก สดใส ร่าเริง

ซึ่งทั้ง 3 โรงเรียนมีความแตกต่างกัน คือ โรงเรียนรุ่งอรุณเป็นโรงเรียนทางเลือกที่จัดการเรียนการสอนโดยเน้นการศึกษาตามแนวพุทธ โรงเรียนเพลินพัฒนาเป็นโรงเรียนที่เน้นการจัดการเรียนการสอนโดยกาบูรณาการสาระวิชาให้เชื่อมโยงกับสิ่งต่างๆ ส่วนโรงเรียนปัญโญทัยมีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นความเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ในแต่ละวัย(พัฒนาการของเด็กในแต่ละวัย)พัฒนาศักยภาพของเด็ก ทั้งด้านร่างกาย จิตใจ และปัญญา

และทั้ง 3 โรงเรียนทางเลือกนี้ แตกต่างกับโรงเรียนทั่วๆไป ที่เน้นให้เด็กท่องจำ ทำตามครู สอนแต่ในตำรา สอนโดยยัดเยียดข้อมูลให้กับเด็ก บางวิชาเด็กไม่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน เมื่อเด็กเจอปัญหา ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ เพราะชินกับการทำตามและการชี้แนะของครู

เสียดายนะคะที่ดิฉันเกิดมาเร็วไปหน่อย ตอนนั้นยังไม่มีโรงเรียนทางเลือก เพราะดิฉันชอบวิธีการจัดการเรียนการสอนแบบนี้มากๆ ดิฉันไม่ชอบคิดในกรอบ ชอบคิดนอกกรอบ แต่ไม่ถึงกับออกนอกลู่นอกทางนะคะ ไม่ชอบท่องจำ ชอบที่จะเรียนรู้กับสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว ถ้าจะให้ดิฉันเลือกเรียน คงจะเลือกโรงเรียนแรก โรงเรียนรุ่งอรุณ เพราะดิฉันชอบกระบวนการสอน และธรรมชาติในโรงเรียนค่ะ แล้วคุณๆละคะ มีโรงเรียนไหนเป็นโรงเรียนทางเลือกในดวงใจ

หมายเลขบันทึก: 357073เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 21:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 16:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณวราพิมพ์

บันทึกน่าสนใจมากค่ะ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณครูเหนือเมฆ

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมบล็อคนะคะ^^

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท