เก็บมาฝากจากหมู่บ้าน


เล่าสู่กันฟัง ถึงเรื่องราวในชุมชนที่เกิดขึ้น

ลุงแชเกิดเมื่อปี พศ.2745 เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครอง ที่บ้านท่าโล้ ตำบลท่าโล้ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ลุงมีพี่น้องทั้งสิ้น 9 คน ในสมัยเด็กลุงได้เข้าเรียนที่โรงเรียนวัดแห่งหนึ่งในเขตอำเภอบ้านลาด โรงเรียนนี้เปิดสอนถึงชั้นประถมปีที่ 4 มีนักเรียน รวมกัน 4 ชั้นเรียน แต่มีครูสอน 3 คน ทำให้ได้เรียนบ้างไม่ได้เรียนบ้างสลับกันไป ลุงเล่าให้ฟังว่าโรงเรียนไม่มีเก้าอี้และโต๊ะนั่งเพียงพอ เด็กเล็กจะได้นั่งพื้น เรียนบนพื้นเล่นกันไปทั้งวัน แต่พอโตชั้นประถม 4 จะได้นั่งโต๊ะเก้าอี้ ทำให้รูสึกภาคภูมิใจมากที่ได้เป็นพี่ใหญ่ได้นั่งเรียนบนเก้าอี้

                ต่อมาลุงได้เดินทางไปตามประสาคนหนุ่ม ขึ้นเหนือล่องใต้ไปทั่วตามแต่โอกาสจะพาไป ในช่วง 14 ตุลาคม 2514 ลุงได้อยู่ในเหตุการณ์ที่กรุงเทพ แต่ไปทำอะไรนั้นลุงยังไม่ได้เล่าให้ฟัง มีแต่บอกว่าลุงได้ผ่านประสบการณ์รูปแบบต่างๆ มาแล้วในทุกรูปแบบ

                เริ่มแรกที่ลุงแช มาอยู่ที่ไร่ใหม่พัฒนานั้น ลุงบอกว่าเดินไปอย่างไรก็ไม่ถูกแสงแดด ทราบไหมครับว่าทำไมจึงไม่โดนแดด เป็นเพราะต้นไม้ใหญ่โน้มปกคลุม โอบรอบบริเวณไปทั้งหมด ทำให้สามารถเดินทางไปโดยมีร่มเงาของต้นไม้ตลอดแนวทาง ลุงจับจองที่ดินเกือบ สองร้อยไร่ แล้วชวนพี่น้องมาอยู่ด้วยกัน ก่อตั้งเป็นชุมชนมาจนถึงทุกวันนี้

คำสำคัญ (Tags): #ไร่ใหม่พัฒนา
หมายเลขบันทึก: 35704เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2006 00:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท