เปิดประตู สู่พลังแห่งความสร้างสรรค์


การคิดแล้วลงมือทำจริงจะเป็นการบังคับให้เราควบคุมตนเองได้ดีขึ้น

เปิดประตู สู่พลังแห่งความสร้างสรรค์

ของ มนต์ทิวา-นเรศร์  มหาคุณ

จาก  Creative สร้างสรรค์สร้างได้


      ความคิดสร้างสรรค์ เป็นทักษะที่สามารถฝึกฝนได้ช่วยปรับเปลี่ยนพัฒนาบุคลิกภาพให้ดีขึ้น เพราะการมีพื้นฐานทางด้านการคิดที่ดี ทำให้การพูด การฟัง การแสดงความคิดเห็น เปลี่ยนแปลงไปด้วย ดังคำที่ว่า “เปลี่ยนความคิด ชีวิตก็เปลี่ยน” การพัฒนาบุคลากรให้มีทักษะทางด้านความคิดสร้างสรรค์ อาจไม่ได้ส่งผลกับองค์กรแบบทันทีทันใด แต่เปรียบเสมือนการสร้างรากฐานในระยะยาว เช่น การลดเวลาและความขัดแย้งในการประชุม การลดข้อบาดหมางระหว่างผู้ร่วมงาน หรือแก้ปัญหาการสื่อสารระหว่างหัวหน้ากับลูกน้องให้สามารถเข้าใจกันได้มากขึ้น เกิดความสามัคคีในองค์กรหรือแม้กระทั่งการดึงศักยภาพสูงสุดของบุคลากร ออกมาใช้ นอกจากนี้พลังความคิดสร้างสรรค์ยังถือเป็นขุมพลังขนาดใหญ่ที่เป็นได้ทั้งสิ่งดีและสิ่งร้าย ดังนั้น ปัจจุบันเรายังต้องมีวิธีการจัดการบริหารความคิดสร้างสรรค์ให้มีพลังในแนวทางที่สร้างสรรค์อย่างแท้จริง ทำให้เกิดประโยชน์โดยไม่ทำให้คนอื่นหรือสิ่งอื่นในธรรมชาติต้องมาเดือดร้อน ตามไปด้วย

      สิ่งจำเป็นที่ต้องเตรียมตัวให้มีไว้เพื่อเพิ่มพูนพลังสร้างสรรค์

      1.  จงเชื่อมั่นในตนเอง

      ทุกคนมีพลังความคิดสร้างสรรค์เหมือนกัน ใครที่คิดว่าตนเองไม่มีอาจเพราะไม่ค่อยได้ใช้  หรือยังไม่กระตุ้นมันให้ตื่นขึ้นมา  เลยยังไม่เห็นความคิดสร้างสรรค์ในตัวเอง จงอย่าปิดกั้นตนเองด้วยความคิดที่ว่าเราเป็นคนไร้ความสร้างสรรค์แต่ทุกคนสามารถทำทุกอย่างได้ขอเพียงตั้งใจในสิ่งนั้น

      2.  เมื่อเริ่มพัฒนาแล้ว พักได้ระหว่างทางแต่อย่าหยุด

      ไม่มีอะไรง่ายโดยเฉพาะการปรับปรุงเพิ่มเติมความสามารถตัวเอง หากเราเกิดอาการเหนื่อย อยากพักผ่อนบ้าง หากเกิดอาการล้า อยากแนะนำให้นอนพักหรือไปทำกิจกรรมคลายเครียดที่ชื่นชอบ   เมื่อสบายใจแล้วค่อยเริ่มต้นใหม่ ขอเพียงอย่าล้มเลิกหยุดมันกลางคัน ในระยะแรกอาจไม่ใช่เรื่องง่าย   แต่เราอาจต้องบังคับตนเองให้คิดอย่างสร้างสรรค์ แต่เมื่อเวลาผ่านไปผลที่ได้รับจะคุ้มค่ากับความพยายามแน่นอน

      3.  อ่านหนังสือให้มากกว่าหนึ่งเล่ม

      หากอยู่ในกลุ่มคนไทยที่อ่านหนังสือแค่ไม่เกิด 8 บรรทัดต่อเดือน แนะนำให้เปลี่ยนแปลงนิสัย เสียใหม่ โดยให้ตระหนักว่าการอ่านเป็นหนึ่งในวิธีกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ที่ดีมากอีกทางหนึ่ง เพราะเมื่ออ่านโดยใช้สายตาไล่ไปตามตัวอักษร สมองก็จะแปลความสิ่งที่อ่านนั้นให้ท่านทำความเข้าใจ อันจะส่งผลให้ระบบความคิดทำงานตามไปด้วย


      4.  นึกถึงประโยชน์ในอนาคตเพื่อเพิ่มพลังในปัจจุบัน

      การปรับทัศนคติให้เป็นบวกก่อนลงมือฝึกปรือความสร้างสรรค์นับเป็นพื้นฐานที่สำคัญ นอกจากจะทำมีความมั่นใจแล้ว ยังควรเติมน้ำมันแห่งความมุ่งมั่นด้วยการคิดถึงความสำเร็จในตอนท้าย ให้กำลังใจตนเองเสมอ ๆ ว่าเมื่อเพิ่มพูนพลังตัวนี้แล้ว จะทำให้เราได้รับโอกาสดี ๆ เพิ่มขึ้น หรืออย่างน้อยที่สุดแม้มีโอกาสจะไม่เข้ามาหาในทันทีทันใด แต่ก็ทำให้มีทักษะสร้างสรรค์ติดตัวเพิ่มอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นความสำเร็จที่น่าพอใจแล้ว

      5.  พัฒนาอย่างมีทิศทาง

      มีคำกล่าวว่าการทำสิ่งใดให้ได้ผลนั้นนอกจากความตั้งใจแล้วเรายังต้องมีทิศทางที่จะก้าวเดินไป  เมื่อเริ่มต้นก้าวแล้ว  เราควรก้าวอย่างมีแก่นสาร เปรียบได้รับเป็นจุดเริ่มแห่งการเดินทาง ควรรู้ตัวว่าจะ   ไปทางไหน ไปเพื่ออะไร ควรมีการวางเป้าหมาย สำหรับสิ่งที่เราอยากจะมีอยากจะเป็น อยากจะไปให้ถึง บางคนอาจคิดว่าการวางเป้าหมายเป็นสิ่งชวนเสียเวลาเปล่า ทำไมเราไม่ลงมือทำทันทีเพื่อประหยัดเวลา แต่การทำเช่นนั้นจะเท่ากับเราได้วางเส้นทางที่จะไป เป็นการสำรวจว่าเราต้องการอะไรและเขียนมันออกมา จากนั้นเราก็ซึมซับมันอีกครั้งด้วยการอ่าน เพื่อค้นหาว่าเราต้องการมันจริงหรือไม่ อันจะทำให้เห็นสิ่ง      ที่ต้องการชัดเจนยิ่งขึ้น การเดินไปให้ถึงก็ย่อมง่าย ที่เหลือก็แค่เดินไปเท่านั้นเอง ดีกว่าเดินแบบไร้ทิศทาง

      เมื่อมี 5 สิ่งที่ต้องทำเพื่อเพิ่มความคิดสร้างสรรค์เป็นของตนเองแล้ว จงจดจำมันไว้ให้ดีและทำมัน  การคิดแล้วลงมือทำจริงจะเป็นการบังคับให้เราควบคุมตนเองได้ดีขึ้น จากเดิมเรากับความคิดอาจทำงานไม่ประสานกัน ต่างฝ่ายก็ทำหน้าที่อย่างสะเปะสะปะ  แต่ด้วยการฝึกคิดแล้วทำตามจะช่วยให้เราควบคุมความคิดที่กระเจิดกระเจิงให้มีสมาธิเพิ่มขึ้นได้

                  ...................................................


นางสาวจรัสศรี  ภูมี

สาขางานการบัญชี ประจำปีการศึกษา 1/2553
 

 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356951เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท