วิถีทางแห่งการพักผ่อนเพื่อให้ความคิดสร้างสรรค์ไหลมาเทมา


การเอาแต่เครียดขึงคิดมาก มันเป็นอุปสรรคขวางไอเดียหรือทำให้ความคิดนั้นไม่สุดยอด

เรื่อง   วิถีทางแห่งการพักผ่อนเพื่อให้ความคิดสร้างสรรค์ไหลมาเทมา

จาก    Creative สร้างสรรคสร้างได้                      ผู้แต่ง มนต์ทิวา – นเรศร์ มหาคุณ

ผู้อ่าน   อาจารย์วัชรี    ศิริรังษี


      วิธีหนึ่งแห่งการสร้างสรรค์ผลงาน คือ วิถีทางแห่งการพักผ่อนเพื่อให้ความคิดสร้างสรรค์เราไหลมาเทมา นอกจากการรับประทานอาหารและการมองทุกอย่างในแง่ดีแล้วยังมีอีกมากที่จะกล่าวดังต่อไปนี้

      1.  การพักผ่อนระหว่างวัน    การนอกกลางวันหรือการพักเบรก   ร่างกายที่ได้รับการดูแลก็เหมือนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีการชาร์จพลังงาน มันจะมีแรงกลับมาอีกครั้งพร้อมสร้างสรรค์ผลงานชิ้นใหม่ ๆ  ขณะเดียวกันการนอนพักผ่อนตอนกลางคืนก็ไม่ใช่สิ่งที่ควรละเลย เราควรพักผ่อนให้เพียงพอ การนอนดึกเกินไปอาจทำให้สมองอ่อนล้าได้

      2.  อ่านหนังสือผ่อนคลาน   หนังสือนิยายสนุก ๆ สักเล่มหรือนิตยสารสบาย  ๆ ช่วยให้คุณเปิดโลกทัศน์ใหม่  ๆ ได้เหนือสิ่งอื่นไดจะทำให้เราหลุดออกจากความคิดที่หนักอึ้งได้สักพักและอาจทำให้เราได้ไอเดียใหม่แบบคาดไม่ถึง

      3.  ออกกำลังกาย  การออกแรงให้เหงื่อออกจะทำให้ฮอร์โมนในร่างกายหลั่งสารกระตุ้นความสุขขึ้นมาได้  หรือแม้แต่กิจกรรมเบา ๆ  อย่างการเดินเล่นหรือแม้แต่กิจกรรมเบา ๆ อย่างการเดินเล่นหรือนั่งตกปลา แม้เราจะไม่ไออกแรงมาก แต่ก็เป็นการพักผ่อนที่ได้ผลมากอย่างหนึ่ง

      4.  นัดทางอาหารกับเพื่อน  การทานอาหารสบาย ๆ กินไปคุยไปเล่นไป นอกจากจะได้ความอิ่มอร่อยเพลิดเพลินเจริญใจแล้ว ไอเดียเจ๋ง ๆ ก็อาจมาเป็นของแถมได้ง่าย ๆ

      5.  ให้รางวัลตัวเองด้วยภาพยนตร์ดี  ๆ สักเรื่อง   นักสร้างสรรค์จำนวนไม่น้อยได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์สนุก  ๆ หรือมีแง่คิดสาระที่ดี  การเข้าโรงหนังไปหย่อนใจสักสองชั่วโมงก็ไม่เลวนัก  แต่ควรเป็นหนังแนวดูสบาย  ๆ เช่น รักโรแมนติก หรือชีวิตสนุก ๆ แนวตลกขำขันเบาสมอง เรื่องที่จะแนะนำเป็นพิเศษคือแนวสร้างแรงบันดาลใจจากเรื่องจริง ที่เล่าถึงชีวิตของคนเก่งที่ประสบความสำเร็จ อย่าดูเป็นแนวสยองขวัญสั่นประสาทมีแต่เลือดสาดกับความตายอันทารุนหนังลักษณะนี้คงไม่เหลือแรงใจใด ๆ นอกจากผลพวงย่ำแย่เช่นนอนไม่หลับ ฝันร้ายทั้งคืนซึ่งเป็นตัวดีในการไล่ความคิดสร้างสรรค์แบบกระเจิดกระเจิง

      6.  ดนตรีบำบัด  ทำงานไป ออกไอเดียไป  ฟังเพลงไป เป็นช่วงเวลาสนุกสนานที่น่าจดจำเสมอ  ดนตรีเป็นเครื่องช่วยทำให้อารมณ์คนรู้สึกผ่อนคลาย  สบายใจและเรียกรอยยิ้ม แน่นอนว่าดนตรีนั้นควรเป็นแนวบรรเลงที่มีจังหวะเร็วใช้ได้เพื่อเพิ่มความคึกคัก และครื้นเครงให้จิตใจและสมอง

      ทั้งหมดนี้คือการทำให้เรามีจิตใจที่สบาย  การทำจิตใจให้ชื่นบานเป็นสิ่งสำคัญมาก หากเรารู้ตัวว่าเป็นคนจริงจังกับชีวิต ชอบคิดมากและเครียดเป็นประจำ  ขอให้เปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่ดีกว่า เพราะการเอาแต่เครียดขึงคิดมาก  มันเป็นอุปสรรคขวางไอเดียหรือทำให้ความคิดนั้นไม่สุดยอด แต่หากมีปัญหาแทรกเข้ามาทำให้จิตใจไม่สบายก็ขอให้หยุดการคิดไปแก้ปัญหานั้นหรือทำให้ปัญหานั้นสงบลงเสียก่อนค่อยมาคิดใหม่

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356947เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 13:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท