ตื่นตา ตื่นใจ กับ KM ศูนย์ 6 (ตอนที่ 7) ... ข้อเสนอส่งท้าย 2


ความรู้จะได้มาจาก ถามเป็น และคนอื่นช่วยกันแกะ อย่าไปบังคับให้คนเล่าบอก

 

การดูงานที่ ศูนย์อนามัยที่ 6 ครั้งนี้ ดิฉันก็แอบใช้หลักสูตร ขโมยความรู้ของคุณสำเริง มาขโมยความรู้ KM ภาคปฏิบัติ ของ อ.หมอสมศักดิ์ และแอบเอามา post แบบเปิดเผยให้ฟังกันนะคะ

มีเคล็ดไม่ลับของ อ.หมอสมศักดิ์ เล่าไว้ 2-3 เรื่อง ที่เกี่ยวกับการทำงาน KM ที่ดิฉันจ้องเก็บความรู้มาได้ ก็คือ

อันที่หนึ่ง .... วิธีการเล่า Success story และแกะความรู้

วิธีที่ดีที่สุด ก็ต้องเริ่มจากการบอกว่า เราจะเล่า success ในเรื่องอะไร คือ ให้บอกตอนท้ายก่อน อย่าคุยไปเรื่อยๆ คนฟังเขาก็จะยังตื่นเต้นไปว่า แล้วจะเล่าเรื่องอะไรน๊า

ผมเคยเป็น Note taker ... พบว่า คนที่เล่าด้วยการเอา success เริ่มต้นมาก่อน เหมือนกับจั่วหัว ว่า ต้องการพูดเรื่องอะไร ที่เหลือก็จะเป็น how และ what ... How ก็จะขยาย What เวลาที่เขาพูดก็จะผสมกันไป ไม่ต้องให้เขาแยก เราต้องแยกให้ ... ผมเคยได้ยินมีคนพูดเรื่อง Note taker นี่เขาบอกว่า เวลาที่คนเล่า เล่าไป ให้ลองถามคนฟัง ว่า เรื่องนี้ได้อะไร พูดเรื่องเดียวนี่ละ ผมก็ได้มาจาก อ.หมอวิจารณ์เยอะ ถ้าเป็นภาษาฝรั่งก็บอก Wow ถ้าเป็นภาษาไทยก็ “ใช่แล้ว” คือ เราฟังเพื่อนๆ เล่า ทุกคนก็จะได้อะไรสักอย่าง ไม่ต้องเอาเรื่องมากนัก เอาแค่เรื่องเดียว พอเขาพูดปั๊บ ก็ต้องโน๊ตเลย เอาแค่เรื่องเดียว อันนี้เป็นวิธีแกะความรู้วิธีหนึ่ง

หลักของการแกะความรู้มีอยู่ 2 เรื่อง คือ การถาม

  1. ถามคนเล่า เพื่อให้เจ้าของเรื่องเล่าเพิ่ม
  2. ถามคนฟัง ว่าฟังได้อะไร เพราะว่าเรื่องเดียวนี้ คนฟัง 5 คน ก็ได้ไม่เหมือนกัน

หลักจะอยู่ตรงนี้ ความรู้จะได้มาจาก ถามเป็น และคนอื่นช่วยกันแกะ อย่าไปบังคับให้คนเล่าบอก เพราะว่าคนเล่าเองก็ไม่รู้ว่าจะเล่า

ความรู้ยังไง แต่เขาเล่าสิ่งที่เขาทำได้แน่ๆ

 

หมายเลขบันทึก: 35694เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2006 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อ่านแล้วได้เทคนิคใหม่ ๆ ดีมากเลยครับ แต่ขออนุญาตถามเพิ่มนิดนึงนะครับ ว่าที่เราถามมา แกะมาและพยายาที่จะใช้เทคนิคต่าง ๆ เพื่อให้เขาเล่าออกมา เราทำเพื่อให้เกิดประโยชน์กับใครเป็นหลักครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท