4 วิธี...เคล็ดลับทำงานให้สนุก


สนุกกับการทดลองคุณภาพของงาน

 4 วิธี...เคล็ดลับทำงานให้สนุก

จากหนังสือ ธรรมะสบายใจ ผู้แต่ง ท่าน ว.วชิรเมธี

      คนเราสวนใหญในยุคปจจุบัน มักจะไมไดทํางานในสิ่งที่ตนอยากจะทําจริงๆ แตกลับตองทํางานที่ใจไมรัก ไมชอบ ที่ตองจําใจทําก็เพราะไมมีทางเลือก ดวยเหตุจําเปนที่จะตองหารายไดมาเลี้ยงชีวิตและครอบครัว เพราะขืนมัวแตเลือกงานเดี๋ยวไดอดตายกันพอดี ก็เลยตองทนทํางานกันตอไป 
การงานบางอยางตองทําซ้ำๆ ซากๆ จําเจนาเบื่อหนาย การงานบางอยางก็ชางดูนาต่ำตอย 
แต่มีเคล็ดลับวิธีทํางานใหสนุก 4 วิธี ที่ทานอาจจะสามารถนําไปประยุกตใชในชีวิตประจําวันของทานได 
        1. มองใหเห็นคุณคาของงาน การงานทุกอยาง ถาไมใชอาชีพทุจริต ลวนแตมีคุณคาแฝงอยูในการงานทั้งนั้น ดังนั้นขอเพียงแตคุณรูจักมองใหเห็นคุณคาของมัน แลวสรางความรักความประทับใจในงานที่คุณทําอยางสุดซึ้ง 
       2. กระตือรือรนอยูเสมอ 
สรางอิริยาบถของคุณใหมีกระชุมกระชวยมีชีวิตชีวา ทําใหติดจนเปนนิสัย คุณก็จะพลอยมีความ    กระตือรือรนในการทํางานไปดวยความรูสึกกระตือรือรนนี้เปนสิ่งที่สรางขึ้นมาได อยูตลอดเวลา 
       3. ฝกสมาธิกับการงาน 
การทําสมาธิกับการทํางานอาจจะใชวิธีงายๆ ดวยการกําหนดรูอิริยาบถ คือแตละขั้นตอนของการเคลื่อนไหวรางกาย ใหมีสติรู้เท่าทันไปในทุกอิริยาบถ โดยกอนที่เราจะเริ่มทํางานใหมีความตั้งใจอย่างแนวแนวาเราจะไมคิดอะไรนอกเรื่องนอกราวในขณะทํางาน แตจะใชความคิดมากําหนดการเคลื่อนไหวทุกอิริยาบถ เพื่อใหจิตเกิดเปนสมาธิ 
     4. สนุกกับการทดลองคุณภาพของงาน 
การงานทุกอยางมีเรื่องทาทายอยูในตัวของมันเองเสมอวา คุณจะสามารถปรับปรุงใหมันมีคุณภาพดีขึ้นไดหรือไม ดังนั้นในแตละวันที่คุณมาทํางาน คุณอาจสนุกกับการเฟนหาปญหาในที่ทํางานนํามาลองฝกคิดแกไขดู คิดเสียวาเปนการทาทายสติปญญาของคุณวาคุณสามารถจะทําไดหรือไม

      หากคุณสามารถทำได้ทั้ง 4 วิธีนี้คุณก็จะค้นพบว่าชีวิตการทำงานของคุณนั้นมีความสุขและสนุกอย่างที่คุณไม่เคยคิดมาก่อน

 อาจารย์เฉลิมศักดิ์  วิโสจสงคราม

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356902เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท