มองโลกให้เป็นจะเห็นสุข


คนเราทุกคนไม่ได้คิดและทำอะไรอย่างเป็นเหตุเป็นผลเสมอไป

มองโลกให้เป็นจะเห็นสุข

จากหนังสือ มองโลกให้เป็นจะเห็นสุข ผู้แต่ง รศ.นงลักษณ์  สุทธิวัฒนพันธ์

      ผู้รู้ท่านหนึ่งกล่าวว่า  คนเราทุกคนไม่ได้คิดและทำอะไรอย่างเป็นเหตุเป็นผลเสมอไป เพราะมันมีเรื่องของอารมณ์  ทัศนคติ  การมองโลกในแง่บวกและลบ มีความชอบไม่ชอบเป็นองค์ประกอบที่ทำให้ความเป็นเหตุเป็นผลของมนุษย์ ต้องเบี่ยงเบนไป  เช่นเดียวกันกับในหนังสือเล่มนี้  ได้ให้แง่คิดเอาไว้หลายอย่างเพื่อให้ทุกคนกล้าที่จะเปลี่ยนความทุกข์ให้เป็นความสุขอย่างคาดไม่ถึง  เพราะชีวิตของคนเรานั้นไม่ว่าจะเป็นชาย  หญิง  วัยรุ่น  ผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุ  เราล้วนมีเรื่องราวต่าง ๆ เข้ามาสู่ชีวิตทั้งแง่ดีและแง่ร้ายที่ไม่พึงปรารถนา  เชื่อไหมว่าเราเสียเวลาของชีวิตไปกับเรื่องไม่เป็นเรื่องไม่น้อยเลยตลอดชีวิตของเราทั้งหลาย  การอ่านหนังสือเล่มนี้ ตอนที่ดิฉันอ่านแล้วรู้สึกชอบก็มีมากแต่ที่อยากจะพูดถึงมากที่สุดคือวิธีสร้างความสุขให้กับชีวิตและการทำงาน  

      วิธีการสร้างความสุขให้กับชีวิตและการทำงาน   เป็นการยากที่คนเราจะรอให้ทุกคนและทุกอย่างในองค์กรเป็นไปอย่างที่ใจเขาปรารถนา  คนที่ไม่รู้จักปรับเปลี่ยนตนเองจำนวนมากมาย จึงขาดความสุขและความพอใจในงาน ในความเป็นจริงมีคนจำนวนไม่น้อยทีเดียวที่ไม่มีความสุขในงาน  ไม่พอใจในงานทั้ง ๆ ที่เขาต้องเผชิญหน้ากับมันทุกวัน  ตรงนี้แหละที่เป็นปัญหาสำคัญของชีวิตเพราะไหน ๆ เราต้องทำงานอยู่แล้วอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  เราจึงต้องหาทางว่าเราจะมีวิธีสร้างความสุขอย่างไรในการทำงาน  เพราะถ้าเราทำได้ไม่เฉพาะตัวเราเองจะได้ประโยชน์แต่องค์กรยังพลอยได้ประโยชน์ไปด้วย  สิ่งที่ทุกคนกำลังคิดอยู่ในตอนนี้ที่ทำให้คนเราไม่มีความสุข ทำให้ไม่พอใจในงาน มีเหตุผลอยู่หลายประการ  เช่น  การนินทากันในหมู่เพื่อนร่วมงาน  ความซ้ำซากจำเจของงานที่ทำอยู่ทุกวัน  งานไม่ตรงกับความถนัด  ฯลฯ  ซึ่งยังมีเหตุผลอีกมากมาย  ดังนั้นวิธีที่จะทำให้มีความสุขกับการทำงานก็ทำได้หลายประการจากที่หนังสือเล่มนี้ได้กล่าวไว้ดิฉันคิดว่าวิธีการ 3 วิธีนี้อาจทำให้ทุกคนมีความสุขกับการทำงานได้  เพราะว่าคุณเพียงแค่แต่ลงมือคิดทำอะไรใหม่ ๆ เพียงแค่ 3 อย่างเท่านั้นเอง คือ

      1.ปรับเปลี่ยนทัศนคติในงานที่คุณรับผิดชอบเสียใหม่

      2.เพิ่มความคิดสร้างสรรค์  แล้วสานฝันให้เป็นจริง

      3.ปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลง      

      วิธีการ 3 อย่างที่กล่าวมานี้  คงเพียงพอที่คุณจะลองนำไปปฏิบัติในการทำงาน  และจงมั่นใจว่าจะเป็นหนทางที่ทำให้คุณมีความสุข  พอใจงาน และพบความก้าวหน้าในงานอีกด้วย    ลองคิดดูก็แล้วกันว่า  ถ้าคุณยอมทำงานในสภาพเดิม คิดแบบเดิม  คุณจะมีความสุขกับงานได้อย่างไร  เพราะฉะนั้นลองนำเอาเคล็ดไม่ลับที่ดิฉันได้อ่านจากหนังสือเล่มนี้ดังกล่าวข้างต้นไปใช้ดูสิเชื่อว่าเมื่อคุณอ่านไม่กี่นาทีคุณก็จะมีความสุขกับทุก ๆ เรื่องที่เกี่ยวกับชีวิตในแต่ละวันของคุณเพราะนี่เป็นแค่บางช่วงในหนังสือเล่มนี้ที่ดิฉันประทับใจและเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวทุก ๆ คนเท่านั้นค่ะ ลองไปหามาอ่านกันดูน่ะค่ะ

อาจารย์สุพัตรา บุญยฤทธิ์

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356892เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 10:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท