ทำอย่างไรจึงจะได้รับความรักความศรัทธาจากคนรอบข้าง


ถ้าเราปฏิบัติตัวดี วางตัวดี คิดดี ทำดี เท่านี้เราก็มีแต่มิตรมีแต่คนรัก มีแต่คนศรัทธา

ทำอย่างไรจึงจะได้รับความรักความศรัทธาจากคนรอบข้าง

 จากหนังสือ ทำอย่างไรจึงจะได้รับความรักความศรัทธาจากคนรอบข้าง ผู้แต่ง  ม.อึ้งอรุณ

       ชีวิตทีปราศจากการยอมรับจากคนรอบข้าง คือชีวิตที่ขมขื่นและแห้งแล้งอย่างยิ่ง 

      ทำไม  คนบางคนไร้เพื่อน เมื่อยามทุกข์ยากก็ไม่มีใครช่วยเหลือเกื้อกูล

      ทำไม  คนบางคนไม่เคยล้ม เพียงแค่โซซัดโซเซก็มีคนยื่นมือมาแจ้งเจตจำนงคอยให้กำลังใจ

      สองสิ่งนี้  ดูแตกต่างราวฟ้ากับดิน  เคยมีคนกล่าวว่า คนไม่มีเพื่อน  วันที่ประสบความสำเร็จหันไปทางไหนก็ไม่มีคนร่วมแสดงความยินดี หว้าเหว่ โดดเดี่ยวคนที่ดำรงชีวิตอย่างมีความสุข และมักประสพความสำเร็จได้อย่างง่ายดายนั้นล้วนแต่เป็นผู้ที่มีแต่คนรักใคร่ ชื่นชม และยกย่องศรัทธาอยู่ทุกแห่งหน ซึ่งความจริงแล้วใคร ๆ ก็เป็นคนพิเศษเช่นนั้นได้ถ้าเพียงแต่มีศิลปะในการโน้มน้าวจูงใจคน รอบข้างและมีเทคนิคในการปฏิบัติวางตนให้สามารถเอาชนะใจคนทั่วๆไปได้

      ทำอย่างไรจึงจะเป็นที่รักและศรัทธาจากคนรอบข้าง จริง ๆ แล้วไม่ได้ยากอย่างที่คิดถ้าเรามีความมุ่งมั่นและตั้งใจ ลองมาดูวิธีเหล่านี้กัน

      ศิลปะของการพบกันครั้งแรกคือกุญแจบุกเบิกมนุษย์สัมพันธ์    เชื่อหรือไม่ว่าคนบางคนเพียงแค่พบกันครั้งแรกก็รู้สึกถูกชะตา พูดคุยกันได้ถูกคอแต่กับบางคนการพบกันครั้งแรกอาจเป็นการพบกันครั้งสุดท้ายก็ได้ ดั้งนั้นเราควรที่จะใช้เวลาเพียงสั้นๆ เพื่อสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเห็นโดยการใช้กลยุทธ์ต่อไปนี้

            1.   ขจัดความตื่นเต้นและขี้ขลาด  ผู้ที่ก้าวสู่สังคมใหม่  ๆ มักจะมีท่าทางตื่นเต้นบางอย่าง  การก้าวเข้าสู่สภาพแวดล้อมทีไม่คุ้นเคย  จิตใจย่อมมีความกระวนกระวายและหวาดกลัว      ทุกครั้งที่เราพูดคุยกับคนแปลกหน้าเรามักจะประเมินค่าของฝ่ายตรงข้ามสูงเกินไป จึงทำให้เกิดการหวาดกลัว ดังนั้นทำใจให้สบายขจัดความหวดกลัวออกไปแล้วจะสำเร็จ

      2.   เปิดห้องหัวใจของฝ่ายตรงข้าม   คิดจะทำให้เพื่อนซึ่งพบกันครั้งแรกพูด จำต้องให้จิตใจเขาสบายก่อน ต้องการจะสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับฝ่ายตรงข้าม จำต้องใช้ท่าทีของความรู้สึกร่วมเป็นพื้นฐาน  ทางจิตวิทยาเรียกว่า”ความรู้สึกร่วม”  หรือแม้กระทั่งการใช้คำชมเชย การแทนตัว การเรียกชื่อ เพื่อสร้างความคุ้นเคย   สอดแทรกอารมณ์ขันบ้างเพื่อความเป็นกันเอง พูดจากไพเราะอ่อนหวาน อ่อนน้อม   ถ่อมตน แค่นี้ก็สามารถเปิดใจคู่สนทนาได้แล้ว

            การที่จะทำให้ตัวเองเป็นที่ยอมรับ  เป็นที่รักและศรัทธาจากคนรอบข้างนั้น ๆ บางคนอาจมองเป็นเรื่องยากแต่สำหรับบางคนอาจมองเป็นเรื่องง่ายขึ้นอยู่กับการปฏิบัติตัวของแต่ละบุคคล ถ้าเราปฏิบัติตัวดี วางตัวดี คิดดี ทำดี เท่านี้เราก็มีแต่มิตรมีแต่คนรัก มีแต่คนศรัทธา แต่ถ้าทำตัวเป็นจระเข้  ขวางคลอง ขัดไปหมดทุกเรื่อง คิดอิจฉาริษยา แค่นี้มิตรก็หาย ไม่มีคนอยากอยู่ใกล้  ไม่มีใครอยากคบต้องอยู่อย่างโดเดี่ยวในที่สุด

นางอภิชญา     จันทนะ

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356884เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท