พ่อรวยสอนลูก 2 (เงินสี่ด้าน-คนสี่ประเภท)


“คุณควรจะเริ่มว่ายน้ำ มิฉะนั้นคุณจะต้องจมเหมือนก้อนหิน”

พ่อรวยสอนลูก 2 (เงินสี่ด้าน-คนสี่ประเภท)

จากหนังสือ     พ่อรวยสอนลูก 2 (เงินสี่ด้าน-คนสี่ประเภท)  ผู้แต่ง นันทววัน  รุจิวงศ์(ผู้แปล)      
      คนสี่ประเภทในที่นี้คือลูกจ้าง คนทำธุรกิจส่วนตัว เจ้าของกิจการ  และนักลงทุน ดังจะกล่าวถึงนิสัย ความคิด และค่านิยมของคนทั้งสี่กลุ่มเป็นการชี้ให้เห็นว่าทำไม คนในแต่ละประเภทจึงยึดติดอยู่ในกลุ่มของตัวเอง บางทีก็ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำนอกจากจะช่วยชี้ให้เห็นว่าคุณอยู่ในกลุ่มไหนแล้วและยังช่วยให้คุณมองเห็นในอนาคตข้างหน้าว่าคุณต้องการย้ายไปอยู่กลุ่มอื่นหรือไม่

      ถ้าคุณต้องการประสบความสำเร็จ  ไม่ว่าจะเป็นจากด้านใดหรือประเภทไหนก็ตาม  นอกจากต้องมีความรู้ความชำนาญทักษะต่าง  ๆ แล้วสิ่งสำคัญยิ่งกว่าคือต้องรู้ว่าคนประเภทไหนเหมาะกับงานชนิดใด

นี่แหละ จะทำให้ชีวิตง่ายขึ้นอีกเยอะ  ใคร ๆ ก็เปลี่ยนจากด้านหนึ่งไปยังด้านอื่น ๆ ได้ทั้งนั้นถ้าเขามีใจมี

ความต้องการที่จะเปลี่ยนวิธีคิด  การมองโลก การเปลี่ยนแปลงสำหรับบางคนเป็นเรื่องง่าย  แต่อาจยาก

มากสำหรับคนหลาย ๆ คน บางคนตอบรับการเปลี่ยนแปลงได้ดี บางคนต่อสู้ การเปลี่ยนด้านจึงเหมือน

กับการเปลี่ยนชีวิตจิตใจเลยทีเดียว เหมือนหนอนที่เปลี่ยนตัวเองเป็นผีเสื้อ เพื่อนรอบ ๆ ตัวก็เปลี่ยนไป   คนที่คบหาสมาคมด้วยจะเป็นอีกประเภทหนึ่ง เหมือนหนอนที่ไม่สามารถทำอะไร ๆ ได้เช่นเดียวกันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ซึ่งคนหลาย ๆ คนรับไม่ได้ ความแตกต่างของคนเราก็เหมือนกันแตกต่างกันในเรื่องความคิด นิสัย ค่านิยมและยังรวมถึงรูปร่างหน้าตาลักษณะท่าทางของแต่ละบุคคลด้วย

      ทักษะง่าย ๆ ในการดูคนให้ลึกซึ้ง  จนถึงลักษณะนิสัยใจคอของคนคนนั้นคือ การตั้งใจฟังสิ่งที่เขาพูดจะทำให้มองเห็นและสัมผัสจิตใจของคนคนนั้นได้ทีเดียวเราลองดูมุมมองของคนทั้งสี่ประเภทนี้

ในส่วนของ “ลูกจ้าง” คำว่ามั่นคงจะเป็นคำที่ลูกจ้างนิยมใช้และความไม่แน่นอนเป็นสิ่งที่คนกลุ่มนี้ทนไม่ได้ ทุกอย่างต้องแจ่มแจ้งคนกลุ่มนี้ต้องการความชัดเจน ความมั่นคงเพื่อขจัดความกลัว และในส่วน

“คนทำธุรกิจส่วนตัว” ได้แก่คนที่ต้องการเป็นนายของตัวเองหรือชอบทำทุกอย่างด้วยตัวเองสำหรับคนกลุ่มนี้ เงินไม่ใช่สิ่งสำคัญที่สุดในการทำงาน แต่การมีอิสระในวิธีการทำงานและการที่มีคนนับถือฝีมือของเขา สองอย่างนี้สำคัญมากยิ่งกว่าเงินที่ได้รับเพราะฉะนั้นเมื่อคุณจ้างคนประเภทนี้ วิธีที่ดีที่สุดคือคุณต้องอธิบายให้เขาเข้าใจ ว่าคุณต้องการอะไรแล้วปล่อยให้เขาจัดการทุกอย่างด้วยตัวของเขาเอง ส่วนของ

“เจ้าของกิจการ” คนกลุ่มนี้ชอบแจกจ่ายงานให้ทีมงานทำหรือมองง่าย ๆ คนทำธุรกิจส่วนตัวเป็นเจ้าของงานแต่ในส่วนเจ้าของกิจการเป็นเจ้าของระบบสิ่งที่เจ้าของกิจการต้องทำก็คือการจ้างคนเก่ง ๆ มาทำงานตามระบบที่วางไว้ และในส่วนของ “นักลงทุน” คนกลุ่มนี้ใช้เงินทำงาน เขาจึงไม่ต้องทำงานเพราะใช้เงินทำงาน เขาจึงไม่ต้องทำงานเพราะใช้เงินทำงานแทน “นักลงทุน” คือจุดเริ่มต้นของการไปสู่ความร่ำรวย ไม่ว่าคุณจะอยู่ด้านใด มีรายได้จากส่วนไหนก็ตามทางด้านนี้เงินจะถูกเปลี่ยนเป็นความร่ำรวย เพราะฉะนั้นคุณสามารถเปลี่ยนมุมมองของตนเองได้ คุณมีโอกาสประสบความสำเร็จและได้รับอิสรภาพทางการเงิน สำหรับบางคนการเปลี่ยนมุมมองเป็นเรื่องยาก เพราะยึดติดอยู่กับมุมมองเดิม ๆ เหนียวแน่นเกินไป

      อย่างน้อยคุณจะได้รู้ว่าทำไมคนบางคนไม่ต้องทำงานหนักแต่มีรายได้มากและมีความมั่นคงทางการเงินมากกว่าคนอื่น คำตอบก็คือคุณต้องรู้ว่างานด้านไหนเหมาะจะทำและควรจะทำเมื่อไรซึ่งมีประโยคหนึ่งที่ว่า “คุณควรจะเริ่มว่ายน้ำ มิฉะนั้นคุณจะต้องจมเหมือนก้อนหิน”

  นางเกยูร  จำปาเทศ

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356871เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 10:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท