สนุกกับชีวิตสนุกกับงาน


ผู้ที่ไม่เคยทำผิดคือผู้ที่ไม่ทำอะไรเลย

สนุกกับชีวิตสนุกกับงาน

                                             โดย เบ็ญญาวัธน์           

         ปัญหาและอุปสรรคย่อมเกิดขึ้นเสมอในการทำงาน  ทำให้รู้สึกท้อแท้ เบื่อหน่าย  และไม่มีความสุขสิ่งต่างๆเหล่านี้จะเป็นอุปสรรคขัดขวางความก้าวหน้า วิธีเปลี่ยนความทุกข์ ในการทำงานให้กลายมาเป็นความสุข และสนุกกับงานมีดังนี้ 

         1. จงมองหาข้อดีของงานที่ทำอยู่ มองให้พบว่างานที่ทำอยู่นั้นมีประโยชน์ต่อตนเองและส่วนรวมอย่างไรบ้างเพื่อทำให้ได้เรียนรู้และสนุกสนานกับงานที่ทำ

         2. จงพยายามควบคุมตนเอง และเข้าใจธรรมชาติของเพื่อนร่วมงาน อย่าหวังให้คนอื่นทำตามใจเรา หรือเห็นพ้องกับความคิดเห็นของเราทั้งหมด

         3. จงยอมรับตนเองและยอมรับผู้อื่น อย่าคิดว่าตนเองต่ำต้อยด้อยค่าหรือคิดว่าตนเองเด่นกว่า

        4. จงมีจิตใจที่ไม่เอาเปรียบและพอใจในสิ่งที่มีอยู่ คิดและพอใจในสิ่งที่ตนเองทำ

        5. จงพิจารณาถึงเพื่อนร่วมงาน และงานที่ทำในแง่ดี คิดเสียว่าอย่างน้อยการมีงานทำดีกว่าไม่มีและมองโลกในแง่ดีคิดแต่เรื่องที่ทำให้สุขใจ

        6. จงตั้งใจทำในสิ่งที่เป็นปัจจุบัน ไม่วิตกกับอดีตและไม่เพ้อเจ้อกับอนาคต มีความรับผิดชอบในบทบาทหน้าที่ของตนเองและทำหน้าที่นั้นอย่างสุดความสามารถ

      การทำงานทุกอย่างล้วนต้องพบกับอุปสรรคขวากหนามตลอดเวลายิ่งทำงานใหญ่มากขึ้นเท่าใด  อุปสรรคก็มากขึ้นเท่านั้น  กว่าที่คนเราจะประสบความสำเร็จได้  จงมุ่งมั่นต่อสู้กับอุปสรรค  เปรียบเสมือนปลาที่ว่ายทวนกระแสน้ำเสมอ ปลาที่ว่ายตามกระแสน้ำ คือปลาที่ตายแล้ว 

     ฉะนั้น  ตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไปตั้งปณิธานไว้เลยว่าต่อแต่นี้ไปต้องทำสิ่งที่หวังไว้ให้ประสบความสำเร็จให้ได้  ถึงแม้จะเป็นความสำเร็จเล็กๆก็ตาม  เพราะจะเป็นแรงบันดาลใจและเป็นกำลังใจที่ทำให้สามารถทำสิ่งที่ใหญ่กว่าให้ประสบความสำเร็จในอนาคตตลอดไป ดังประโยคที่ว่า “ผิดเป็นครู” โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้ทำสิ่งใดผิดพลาดขึ้นมา ความคิดเหล่านี้เองที่บั่นทอนความ

สามารถที่มีอยู่อย่างเต็มที่ของมนุษย์ลงเสียหมด

ผู้ที่ไม่เคยทำผิด
คือผู้ที่ไม่ทำอะไรเลย
เพราะฉะนั้นความผิดพลาดของตนนั้น

จะเป็นบทเรียนสอนใจให้ตัดสินใจได้ถูกต้องขึ้น

                                   นางสาวธนัชชา บินดุเหล็ม

 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356863เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท