เคล็ดลับเติมกำลังใจในการดำเนินชีวิต


จงคิดว่าเราก็เป็นคนปกติของคนอื่น ๆ เราอาจจะมีจุดดี จุดด้อย คนอื่นก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากเรา

ย่อความเรื่อง  เคล็ดลับเติมกำลังใจในการดำเนินชีวิต

พลิกความคิดชีวิตเป็นสุข  ผู้แต่ง  รศ. นงลักษณ์ สุทธิวัฒนพงศ์

        คนเราทุกวันนี้ดูเหมือนว่าจะใช้เวลาส่วนใหญ่ของชีวิต เพื่อไขว่คว้าหาลาภยศเงินทองให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ก็แน่นอนแหละที่ว่าหลายคนอาจคิดว่าเงินทองลาภยศจะทำให้ชีวิต อยู่ดี มีสุข จึงทำลายเวลาของชีวิตให้หมดไปทุกวัน ๆ อย่างไร้เป้าหมาย เพระยิ่งตั้งความหวังสูงมากมายไม่มีจบ ความผิดหวังก็จะประดังเข้ามาไม่จบสิ้น แล้วความทอแท้ เบื่อหน่ายกับชีวิตและงานก็ครอบครองชีวิต กำลังใจก็จะลดลง


      วิธีปรุงแต่งให้เกิดกำลังใจ  จงตั้งความคิดให้กับตังเองดังนี้

- เราไม่ใช้คนเลว

- จงคิดว่าเราก็เป็นคนปกติของคนอื่น  ๆ เราอาจจะมีจุดดี จุดด้อย  คนอื่นก็ไม่ได้มีอะไรแตกต่างจากเรา

- จงคิดว่าเราก็เป็นคนแข็งแกร่ง  พร้อมที่จะมีพลังต่อสู่กับปัญหาของงานและชีวิต ไม่ว่าจะมาในรูปแบบใด

- เราก็ไม่เหมือนใคร  และก็ไม่มีใครเหมือนเรา  เพราะแต่ละคนไม่เหมือนกัน  การคิดเช่นนี้ทำให้มีกำลังใจเกิดขึ้น เพราะคนอื่นอาจจะมีความสามารถบางอย่างที่เราไม่มี แต่เราเองก็มีความสามารถพิเศษที่คนอื่นไม่มี

-จงฝึกใจให้เชื่อมั่นในตนเอง  จะทำให้จิตใจแข็งแกร่ง  กล้าคิดสร้างสรรค์ และเชื่อว่าตนเองจะทำได้สำเร็จ

-จงค้นพบสิ่งดีของตนเองให้เจอ  ย่อมทำให้ชีวิตมีความสุขขึ้นและการงานประสบความสำเร็จ  เราก็จะภาคภูมิใจและมั่นใจเพิ่มขึ้น  พร้อมต่อสู้กับอุปสรรค์ทั้งปวง

-กล้าเป็นตัวของตัวเอง จะทำให้เราเป็นคนจริงใจเปิดเผย มั่นใจ สบายใจ และมีกำลังใจเต็มเปี่ยม ไม่ต้องคอยหวาดระแวงว่าจะมีใครจับได้ว่าตัวตนที่เป็นจริงของเรานั้นเป็นอย่างไร

-จงชื่นชมกับตัวเอง  เพราะเป็นบ่อเกิดของกำลังใจ


      คนเราไม่ว่าจะทำอะไรก็จงเชื่อมั่นในตนเองให้มากที่สุด และจะต้องคอยให้กำลังใจตัวเองว่าเราต้องทำได้ และเราก็ทำได้ดีด้วย อย่าคิดว่าคนอื่นทำได้ดีกว่าเรา เราก็มีทุกอย่างเหมือนกับคนอื่น เรามีความเชื่อมั่นในตนเองสูง และพยายามอย่าเอาความสามารถของคนอื่นมาเทียบกับเราเพราะจะทำให้ตัวเรามีจุดด้อย แล้วทำให้เราขาดความมั่นใจไปเลย เพราะคนเรามีความสามารถไม่เหมือนกัน จงทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด

 นางสาวเมธินี  มาลีสุคนธ์

 

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356857เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 09:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 10:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท