การดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข


เปิดใจรับความจริงโดยไม่ทุกข์ ทำใจให้เป็นปัจจุบัน มองทุกอย่างตามจริง

การดำเนินชีวิตอย่างมีความสุข

หนังสือ...สุดยอด หนังสือดี   ผู้แต่ง...พ.อ.นพ.พงศักดิ์  ตั้งคณา, คุณสมคิด  ลวางกูร

 

      หนังสือเล่มนี้  เป็นหนังสือเพื่อคลายเครียด  และหาทางระบายออกอย่างมีสติและแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ  เตรียมใจที่จะรับมือทุกสถานการณ์ ซึ่งแบ่งเรื่องราวเป็นหีบมหาสมบัติ  4 หีบด้วยกัน

      หีบที่  1 ยอมรับความจริง คือเปิดใจรับความจริงโดยไม่ทุกข์ ทำใจให้เป็นปัจจุบัน มองทุกอย่างตามจริง ซึ่งความจริงมีอยู่ 2 ประการ

      1.ความจริงโดยสมมุติ...เป็นเรื่องที่เราสมมุติขึ้น เช่น ยศ ตำแหน่ง หน้าที่การงาน เพื่อที่ใช้ทำหน้าเปรียบได้กับหัวโขน เราจะต้องรู้จักและเข้าใจมัน ถอดได้ ถอดเป็น โดยไม่เป็นทุกข์

      2.ความจริงแท้แน่นอน...เมื่อเกิดมาแล้วต้องเปลี่ยนแปลงไปตามเหตุและปัจจัยตลอดเวลา จนกว่าสุดท้ายของชีวิต

      กฎของการเปลี่ยนแปลง   ทุกข์... เพราะไม่อยากเปลี่ยนแปลง   ทุกข์...เพราะทนการเปลี่ยนแปลงไม่ได้   ทุกข์...เพราะห้ามการเปลี่ยนแปลงไม่ได้

      หีบที่  2 อย่าหยุดนิ่งกับที่ คือ พยายามค้นคว้าหาสิ่งใหม่เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพมากที่สุดโดยการสร้างกำลังใจให้กับตัวเอง ไม่เกี่ยงงาน สร้างทัศนะคติที่ดี ทำหน้าที่ได้อย่างถูกต้อง ซื่อสัตย์และเสียสละ

      หีบที่  3  มองโลกแง่ดี  คือ มองทุกสิ่งรอบตัวในแง่ดีค้นหาความดีของคนอื่น คิด พูด ทำแต่สิ่งที่ดี  แล้วชีวิตเราก็จะดี  อย่างคำกล่าวหนึ่งว่า “ถ้าเจ้ามัวแต่ค้นหาความชั่วของคนอื่น...ความชั่วทั้งหมดมันก็จะมารวมอยู่ที่หัวของเจ้า”

      หีบที่  4 ดำเนินชีวิตเส้นทางสายกลาง คือ รู้ประหยัด ใช้จ่ายเท่าที่จำเป็นอย่างมีสติ ไม่ฟุ้งเฟ้อ ดูว่าตัวเองมีความสามารถแค่ไหนไม่ทำอะไรเกินตัว

      หากสามารถนำแนวคิดทั้ง 4 หีบไปปฏิบัติ ชีวิตของเราก็จะมีความสุขตามมาเช่นกัน

                                                      นายพัฒนา   พันธพงค์

                                                           เจ้าหน้าที่โสตทัศนูปกรณ์

เขียนใน GotoKnow โดย 
 ใน >
คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 356849เขียนเมื่อ 8 พฤษภาคม 2010 09:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มีนาคม 2012 03:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท